menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trương Huy Hoàng

Tín dụng ưu đãi giúp người dân chuyển đổi nghề hiệu quả

Với Nam Định thì nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) mang ý nghĩa quan trọng, giúp người dân phát triển sản xuất, chăn nuôi, chuyển đổi nghề để vươn lên thoát nghèo và làm giàu ngay tại quê hương.

Thêm vốn, thêm nghề

Theo NHCSXH chi nhánh tỉnh Nam Định, từ nguồn vốn vay ưu đãi đã có 684 hộ thoát nghèo, 1.729 hộ thoát cận nghèo; tạo việc làm cho 535 lao động; 1.574 học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn; xây dựng 8.968 công trình nước sạch, vệ sinh ở nông thôn; 11 căn nhà ở cho người có thu nhập thấp...

Đơn cử như câu chuyện sử dụng vốn vay ưu đãi của hộ gia đình bà Nguyễn Thị Hiên, đang tạo sự lan tỏa khắp xóm 5 Trực Hải, xã Liêm Hải, huyện Trực Ninh. Chồng đau ốm thường xuyên và cả 4 đứa con đều trong độ tuổi ăn học, gia đình bà Hiên chỉ trông vào mấy sào ruộng và chăn nuôi là nguồn thu nhập chính, không đủ trang trải cho sinh hoạt của cả nhà. Tuy nhiên, vào lúc khó khăn nhất, gia đình bà Hiên được Tổ Tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) của xóm bình xét cho vay chương trình hộ nghèo của NHCSXH số tiền 48 triệu đồng để đầu tư mua máy dệt và nguyên vật liệu. Nhờ có nghề dệt mà gia đình bà đã "thay da đổi thịt", kinh tế khấm khá hơn. Với sự hiện đại hóa bằng các máy móc thiết bị nên chồng bà Hiên dù sức khỏe yếu vẫn hỗ trợ gia đình giám sát việc vận hành của các máy dệt.

Tín dụng ưu đãi giúp người dân chuyển đổi nghề hiệu quả
Phiên họp Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh Nam Định quý I/2021

“Nhờ nguồn vốn vay ưu đãi của NHCSXH với lãi suất thấp mà vừa rồi tôi đã mạnh dạn vay thêm chương trình hộ cận nghèo số tiền là 90 triệu đồng để đầu tư vào xây dựng nhà xưởng và nâng cấp dàn máy lên thành dàn hiện đại với công suất cao hơn để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Ngoài ra, gia đình tôi cũng mới được vay 20 triệu đồng chương trình nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn để nâng cao chất lượng cuộc sống”, bà Hiên chia sẻ. Hiện nay, thu nhập bình quân mỗi năm của gia đình bà Hiên khoảng từ 200 - 300 triệu đồng. Căn nhà trước đây đã được sửa chữa lại khang trang, sạch đẹp, cuộc sống của gia đình bà Hiên đã ổn định lên rất nhiều và vươn lên là hộ khá trong xóm.

Đảm bảo giải ngân vốn đúng kế hoạch

“Những tháng đầu năm 2021, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, NHCSXH tỉnh tiếp tục thực hiện mục tiêu kép đề ra, vừa phòng chống dịch bệnh tốt, vừa đẩy nhanh tiến độ giải ngân các nguồn vốn tín dụng chính sách, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn phục vụ cho sản xuất kinh doanh và đời sống của hộ nghèo và các đối tượng chính sách”, ông Trần Duy Hưng, Giám đốc NHCSXH chi nhánh Nam Định chia sẻ.

Công tác tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn luôn nhận được sự quan tâm và thường xuyên chỉ đạo của Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH chi nhánh Nam Định. Trong đó, các thành viên Ban đại diện các cấp tiếp tục tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương bố trí vốn từ ngân sách ủy thác sang NHCSXH. Chỉ đạo NHCSXH và các tổ chức chính trị - xã hội, tập trung giải ngân các chương trình đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn của hộ nghèo và các đối tượng chính sách; nâng cao chất lượng tín dụng chính sách, chất lượng hoạt động giao dịch tại xã; tổ chức tập huấn cho các cán bộ tham gia vào hoạt động tín dụng chính sách xã hội. Thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả và các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng bởi dịch.

Đồng thời, chỉ đạo các Hội đoàn thể thực hiện tốt các nội dung ủy thác; tăng cường truyền thông về tín dụng chính sách; chủ động báo cáo, tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo trong thực hiện tín dụng chính sách trên địa bàn.

Những tháng còn lại của năm 2021, NHCSXH chi nhánh Nam Định tiếp tục tập trung cho vay các chương trình theo chỉ tiêu kế hoạch Trung ương giao, đặc biệt đẩy mạnh cho vay đối với hộ mới thoát nghèo theo Quyết định số 02/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; tích cực huy động các nguồn vốn, tiền gửi của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn, tiền gửi của tổ viên Tổ TK&VV; tham mưu cho UBND, Ban đại diện Hội đồng quản trị các cấp chỉ đạo triển khai chương trình cho vay nhà ở xã hội trên địa bàn theo Nghị định số 49/2021/NĐ-CP ngày 01/4/2021 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội. Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tín dụng, đảm bảo yêu cầu đề ra.

Cùng với đó, tiếp tục theo dõi sát diễn biến của dịch Covid-19, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo đúng quy định của cơ quan chuyên môn, phối hợp với chính quyền địa phương, Hội đoàn thể nắm bắt kịp thời những thiệt hại do ảnh hưởng của dịch để triển khai các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn phù hợp cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác ổn định đời sống và sản xuất kinh doanh.

Tính đến hết quý I/2021, dư nợ cho vay của NHCSXH tỉnh Nam Định đạt 3.266,4 tỷ đồng, tăng 164,3 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước, tăng 52,9 tỷ đồng so với đầu năm, đạt 96,1% kế hoạch giao, với 99.829 khách hàng đang có dư nợ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại