menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Diệp Bắc

Tìm thời cơ giải ngân trên TTCK 6 tháng cuối năm

Thị trường chứng khoán Việt Nam thời gian qua cũng đã phải chịu áp lực tương tự từ sự phân kỳ trong điều hành chính sách tiền tệ khi Ngân hàng Nhà nước hạ lãi suất điều hành từ khá sớm để kéo mặt bằng lãi suất giảm sâu hỗ trợ phục hồi tăng trưởng kinh tế.

Dù chỉ số chứng khoán đã ghi nhận quãng tăng mạnh từ tháng 10/2023 đến cuối tháng 3/2024 hay cú rơi sâu hồi tháng 4 và nhịp hồi phục thời gian, dòng vốn ngoại vẫn duy trì trạng thái bán ròng áp đảo. Chưa qua nửa chặng đường, giá trị bán ròng của khối ngoại từ đầu năm 2024 đã vượt qua mức 24.831 tỷ của cả năm 2023. Bên cạnh nhận định cho rằng dòng vốn ngoại chỉ bán ròng cục bộ do động thái cơ cấu danh mục, theo ông Sơn, sự chênh lệch môi trường lãi suất, chính sách tiền tệ, tỷ giá khả năng cao đã tác động đáng kể tới hành động của nhà đầu tư ngoại.

Tuy vậy, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn được đánh giá là điểm đến hấp dẫn. Trong báo cáo vừa công bố, ông James Cheo, Trưởng Bộ phận đầu tư khu vực Đông Nam Á và Ấn Độ, Khối Dịch vụ ngân hàng tư nhân toàn cầu và Quản lý tài sản của HSBC đánh giá Việt Nam là một nền kinh tế đang nở rộ nhờ đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và năng lực sản xuất. Đặc điểm nhân khẩu học thuận lợi, đầu tư cho hạ tầng mạnh mẽ, độ mở thương mại lớn và khả năng thu hút FDI sẽ tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng cho Việt Nam. Cùng đó, việc thị trường chứng khoán tiếp tục được cải tổ hướng đến mục tiêu nâng hạng, Việt Nam sẽ gia tăng tầm quan trọng trong mắt các nhà đầu tư trên thế giới.

Theo dự báo của chuyên gia phân tích của VPBankS, điểm đảo chiều dòng vốn ngoại hiện có nhiều yếu tố rơi vào quý III-IV/2024 bởi vì đây là thời điểm giới đầu tư kỳ vọng Fed có thể hạ lãi suất, kinh tế Mỹ hạ cánh mềm, dòng vốn sẽ trở lại thị trường mới nổi. Về trung và dài hạn, dòng vốn mới chỉ có thể quay trở lại mua ròng tích cực nhờ vào câu chuyện chênh lệch lãi suất và tỷ giá, tỷ giá hạ nhiệt.

“Tôi kỳ vọng trong 6 tháng cuối năm, áp lực tỷ giá sẽ dần giảm bớt khi các chính sách điều hành gần đây của NHNN phát huy hiệu quả, lãi suất LNH có thể tiếp tục tăng giúp chênh lệch lãi suất VND/USD thu hẹp, thị trường vàng có thể sớm bình ổn, nhu cầu đôla được đáp ứng. Đồng thời khi gần thời điểm dự kiến Fed hạ lãi suất, áp lực tỷ giá cũng dễ ổn định trở lại, dòng tiền có thể quay trở lại thị trường mới nổi và qua đó tác động tích cực tới diễn biến của dòng vốn vào Việt Nam trước thềm câu chuyện nâng hạng dần được kích hoạt”, ông Sơn cho hay.

Với diễn biến thị trường năm nay, ông Trần Hoàng Sơn đánh giá sẽ không có một nhóm ngành nào đặc biệt theo kiểu “vịnh tránh bão”. Nhà đầu tư nên lựa chọn các thời điểm thích hợp khi những yếu tố rủi ro như tỷ giá, nước ngoài bán ròng có diễn biến chững lại hoặc tích cực hơn, nhất khi chỉ số chỉnh về các vùng hỗ trợ mạnh có thể mở ra những cơ hội mới.

Một số nhóm ngành dẫn sóng vẫn đáng chú ý trong năm nay nhờ câu chuyện tăng trưởng, phục hồi từ nền thấp hoặc đã và đang điều chỉnh về vùng hợp lý và chờ đợi hiệu ứng nâng hạn có thể tập trung một số nhóm ngành như: Ngân hàng, Chứng khoán, Dầu khí, Bán lẻ hàng tiêu dùng, Hóa chất, Điện,…

Ở trường hợp NHTW lớn như Fed giữ quan điểm diều hâu khi vẫn thận trọng hơn trong việc hạ lãi suất điều hành, điều này có thể khiến diễn biến vĩ mô có nhiều yếu tố bất lợi như tỷ giá tăng, giá vàng tăng theo tuần, lãi suất OMO tăng lên, lãi suất tín phiếu cũng tăng…, nhà đầu tư nên tìm đến những nhóm cổ phiếu có câu chuyện triển vọng kinh doanh trung hạn tốt, xu hướng phục hồi lợi nhuận trong tương lai, doanh nghiệp có nền tảng cơ bản vững vàng, hoặc nhóm cổ phiếu có tỷ suất cổ tức hàng năm cao.

Có thể kể đến nhóm cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán, dầu khí, với dự báo phục hồi từ nay tới cuối năm. Ngoài ra, nhóm cổ phiếu thực phẩm, xuất khẩu cũng đáng chú ý khi giá cả hàng hóa leo thang. Bên cạnh đó, một số nhóm ngành phục hồi theo chu kỳ như thép, bán lẻ, sản xuất điện...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,256.56

+2.44 (+0.19%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả