menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thố Tử Ngọc

Tìm mọi cách giữ chân người lao động

Dù đơn hàng gặp khó khăn nhưng nhiều doanh nghiệp ở Thanh Hóa vẫn xoay xở giữ việc làm, bảo đảm phúc lợi cho người lao động

Công ty TNHH Giày Aleron Việt Nam (KCN Hoàng Long, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) hoạt động đã hơn 12 năm, tạo công ăn việc làm cho 12.000 lao động với thu nhập ổn định 6,5 - 7 triệu đồng/người/tháng, chưa tính tăng ca. Thế nhưng, sau Tết Nguyên đán 2023 đến nay, do đơn hàng giảm nên toàn bộ công nhân (CN) tại 9 nhà xưởng phải nghỉ luân phiên.

Cùng nhau vượt khó

Trước tình hình trên, việc ổn định lương, thưởng, phúc lợi cho CN là ưu tiên hàng đầu của Ban Giám đốc và Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Giày Aleron Việt Nam.

Với khoảng 2.000 CN không thể bố trí việc làm, ban giám đốc đưa họ sang làm việc tại một số doanh nghiệp (DN) cùng tập đoàn, khi nào đơn hàng ổn định thì quay lại công ty. Những CN này được hưởng các chế độ như khi còn làm việc tại công ty, từ lương, thưởng đến phụ cấp. Nhờ ban giám đốc và Công đoàn tích cực vận động nên CN rất vui vẻ. Thực tế, việc làm và thu nhập của họ vẫn được bảo đảm, chỉ khác là môi trường làm việc mới.

Với 9.300 CN còn lại, ngoài việc bị giảm lương do cắt giảm giờ làm thì các phúc lợi khác - như tiền phụ cấp, hỗ trợ xăng xe, nhà trọ… - đều được công ty bảo đảm.

Tìm mọi cách giữ chân người lao động

Công nhân Công ty TNHH Giày Aleron Việt Nam thích thú với góc văn hóa của Công đoàn

Bà Vũ Thị Mai Loan, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Giày Aleron Việt Nam, nhận xét: "Dù thu nhập của CN không được như trước nhưng đây là nỗ lực rất lớn của ban giám đốc. Vì thế, chúng tôi mong người lao động (NLĐ) thấu hiểu và cùng nhau chia sẻ để vượt qua giai đoạn này. Mục đích cuối cùng là phát triển DN và việc làm ổn định cho NLĐ".

Lúc ăn nên làm ra, Công ty TNHH Sản xuất và Xuất nhập khẩu Thanh Tâm (TP Thanh Hóa) luôn bảo đảm việc làm và thu nhập ổn định cho 100 lao động (10 - 12 triệu đồng/người/tháng). Thế nhưng, nhiều tháng qua, do sản xuất gặp khó khăn nên doanh thu của DN sụt giảm. Dù vậy, ban giám đốc vẫn cố gắng bảo đảm lương và các phúc lợi cho NLĐ.

"Công ty chuyên về gia công kính và cửa cuốn, đặc thù công việc đòi hỏi NLĐ phải có tay nghề và ý thức kỷ luật lao động cao. Để giữ thợ giỏi, bằng mọi giá, công ty phải bảo đảm lương, thưởng, phúc lợi cho họ" - ông Trần Ngọc Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Xuất nhập khẩu Thanh Tâm, cho biết.

An tâm làm việc

Ngoài việc tích cực hỗ trợ DN tìm kiếm đơn hàng, Công đoàn Công ty TNHH Giày Aleron Việt Nam còn chủ động đề xuất ban giám đốc các giải pháp nâng cao đời sống tinh thần cho CN. Góc văn hóa được hình thành ngay trong khuôn viên mới là minh chứng cho nỗ lực của Công đoàn cơ sở.

Góc văn hóa được thiết kế khá bắt mắt và được bố trí ở một khu vực trang trọng.Ngoài tủ sách với nhiều đầu sách quý, góc văn hóa còn có tủ áo dài phục vụ nữ CN khó khăn và khu vực giải khát - tất cả đều miễn phí. Việc hình thành góc văn hóa giúp CN có thêm không gian sinh hoạt, thư giãn, gắn kết với nhau. Nhiều nữ CN xúc động cho biết cả đời họ không dám bỏ tiền may một chiếc áo dài. Nhờ công ty mà họ đã có áo dài để dự các sự kiện quan trọng của gia đình, làng xã.

Chị Đỗ Kiều Anh (ngụ phường Hàm Rồng, TP Thanh Hóa), CN xưởng may gắn bó với Công ty TNHH Giày Aleron Việt Nam đã 12 năm. Trong thời điểm khó khăn hiện nay, chị đồng ý giảm giờ làm, không tăng ca.

"Đơn hàng ít nên thu nhập sụt giảm nhưng điều khiến chúng tôi hài lòng là ban giám đốc vẫn cố gắng duy trì chế độ phúc lợi. Công ty còn quan tâm nâng cao đời sống tinh thần cho NLĐ. Khó khăn trước mắt vẫn còn nhưng chúng tôi sẽ luôn sát cánh cùng DN" - chị Đỗ Kiều Anh bộc bạch.

Với anh Nguyễn Trọng Cảnh, CN Công ty TNHH Sản xuất và Xuất nhập khẩu Thanh Tâm, dù việc làm ít hơn nhưng vẫn có lương và được hưởng các chế độ phúc lợi đã là may mắn. "Công ty đối xử với CN rất chân tình ngay cả lúc khó khăn nên không ai có ý định dứt áo ra đi. Khó khăn rồi sẽ qua và tình hình việc làm, thu nhập của NLĐ sẽ ổn định" - anh Cảnh bày tỏ.

Bài và ảnh: Tuấn Minh

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại