menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Nam

Tìm điểm tựa cho thị trường

Thanh khoản thị trường đã giảm 33% trong những phiên tăng giá vừa qua, cho thấy dòng tiền còn e ngại rủi ro thị trường tiếp tục giảm điểm. Tuy nhiên, những cổ phiếu, nhóm cổ phiếu có thông tin tốt, câu chuyện riêng vẫn thu hút được dòng tiền.

Bệ đỡ vĩ mô

Ông Dương Văn Chung, Giám đốc Sở giao dịch 1, Công ty Chứng khoán MB (MBS) nhìn nhận, thanh khoản thấp khi thị trường hồi phục là dấu hiệu không mấy tích cực. Tuy nhiên, khi phân tích giá và khối lượng cổ phiếu, cần phân tích đa khung thời gian. Nếu phân tích ở khung thời gian rộng hơn, có thể thấy khi chỉ số VN-Index giảm từ vùng 1.300 điểm về 1.240 điểm thì thanh khoản cũng rất thấp và sự phân hóa vẫn diễn ra mạnh mẽ.

“Thị trường hiện nay đang ở trạng thái sideway tích lũy trung hạn để chuẩn bị cho xu hướng uptrend mạnh hơn nếu VN-Index vượt thành công mốc 1.320 điểm với thanh khoản lớn. Như vậy, nếu nhìn hiện tượng thanh khoản thấp với góc nhìn rộng hơn thì đây lại là hiện tượng tích cực”, ông Chung nêu quan điểm.

Nhận định về triển vọng thị trường chứng khoán giai đoạn tới, ông Nguyễn Duy Anh, Trưởng phòng Quản lý danh mục đầu tư, Công ty Quản lý quỹ Vietcombank (VCBF) cho rằng, nền kinh tế đang phục hồi rất tốt, vượt kỳ vọng của nhiều nhà phân tích là điểm tựa cho thị trường.

Dẫn số liệu của Tổng cục Thống kê, tăng trưởng GDP quý II/2024 đạt mức 6,93%, đưa tăng trưởng GDP 6 tháng lên mức 6,42% - mức cao nhất trong giai đoạn 2020 – 2024, ông Duy Anh kỳ vọng, lợi nhuận của các doanh nghiệp sẽ phục hồi theo.

So sánh tương quan với các kênh đầu tư khác, chuyên gia VCBF cho rằng, lãi suất tiết kiệm hiện ở mức thấp trong nhiều năm qua, các kênh đầu tư như vàng, bất động sản biến động bất thường và hiện neo ở mức khá cao, trong khi lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết trên sàn HOSE được kỳ vọng tăng trưởng bình quân ở mức 20% trong năm 2024, đưa mức định giá hiện tại của VN-Index về mức hợp lý.

Thêm một yếu tố nữa, theo ông Duy Anh, hỗ trợ cho triển vọng tăng trưởng của thị trường chứng khoán nửa cuối năm là các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới, đặc biệt là Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đang trong giai đoạn cuối của chính sách thắt chặt tiền tệ. Tỷ giá kỳ vọng ổn định hơn khi Fed cắt giảm lãi suất, hoạt động xuất nhập khẩu tiếp tục phục hồi trong bối cảnh nền kinh tế của các nước nhập khẩu lớn từ Việt Nam vẫn rất ổn định…

Từ góc nhìn của ông Nguyễn Tú Anh, Giám đốc Trung tâm Thông tin, phân tích và dự báo kinh tế, Ban Kinh tế Trung ương, tăng trưởng tín dụng đang là mục tiêu quan trọng của Chính phủ, bởi hiện nay, Chính phủ rất muốn thúc đẩy đầu tư của khối tư nhân, trong khi cố gắng tháo gỡ những vướng mắc trong đầu tư công. Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, giải ngân đầu tư công từ đầu năm tới nay đạt 244.406 tỷ đồng, tăng trưởng 3,5% so với cùng kỳ nhưng tốc độ vẫn tương đối chậm so với kỳ vọng khi chỉ đạt 28% kế hoạch cả năm.

GDP tăng trưởng 6,42% trong 6 tháng đầu năm, theo ông Tú Anh, động lực chính tới từ dòng vốn FDI và việc tận dụng được thế mạnh thu hút dòng vốn FDI là một trong những thành công xuất sắc của Việt Nam.

Ông Tú Anh dự báo, trong môi trường lãi suất thấp như hiện nay, cùng với việc nền kinh tế đang phục hồi với tốc độ tăng trưởng Top đầu thế giới, dòng tiền sẽ chảy vào thị trường chứng khoán. Dòng vốn ngoại bị rút ra mạnh trong nửa đầu năm 2024 nhưng sẽ quay trở lại mạnh mẽ trong những tháng cuối năm nhờ một số yếu tố: Thứ nhất, nền kinh tế sẽ trở nên sôi động hơn trong quý IV; thứ hai, kỳ vọng Fed hạ lãi suất hai lần vào nửa cuối năm sẽ giúp chênh lệch lãi suất giữa VND và USD thu hẹp và giảm áp lực lên tỷ giá; thứ ba, thị trường chứng khoán Việt Nam đã phát triển rất tốt và giữ được sự ổn định trong 6 tháng đầu năm, bất chấp việc khối ngoại bán ròng 2 tỷ USD, cho thấy rủi ro từ việc khối ngoại bán ròng tới thị trường không quá lớn.

Bên cạnh các yếu tố vĩ mô, kỳ vọng kết quả kinh doanh quý II/2024 của nhóm doanh nghiệp niêm yết tăng trưởng là yếu tố hỗ trợ tích cực cho trường chứng khoán. Đây là thông tin quan trọng để nhà đầu tư nhìn lại kết quả kinh doanh nửa đầu năm, cũng như dự báo bức tranh lợi nhuận cả năm của doanh nghiệp. Năm nay, nhìn chung, sự phân hoá đã diễn ra khá mạnh trên thị trường chứng khoán, khác với những năm trước, khi mà thị trường đi lên thì dòng tiền thường di chuyển lần lượt tại các nhóm ngành. Những ngành có kết quả kinh doanh được dự báo tăng trưởng tốt, hồi phục tốt như công nghệ, dịch vụ hàng không, bán lẻ, cảng biển đang thu hút được dòng tiền.

Cơ hội luôn hiện hữu

Theo cách tiếp cận thị trường của ông Chung, trạng thái sideway trung hạn của thị trường hiện nay là trạng thái chuyển giao giữa hai giai đoạn của uptrend. Giai đoạn 1 của uptrend được hình thành bởi sự đảo chiều của lãi suất từ tháng 12/2022 đến tháng 4/2024. Đây là giai đoạn có tính chất đầu cơ rất cao do thị trường chứng khoán đã “chạy trước” nền kinh tế khá xa. Giai đoạn này, dòng tiền chủ yếu tập trung vào các nhóm cổ phiếu nhạy cảm với diễn biến lãi suất như bất động sản, chứng khoán và ngân hàng, trong khi các nhóm bán lẻ, sản xuất, năng lượng tăng rất ít, thậm chí là giảm. Giai đoạn 2 của uptrend dài hạn sẽ được hình thành bởi dòng tiền đầu tư nhiều hơn là dòng tiền đầu cơ, nên tốc độ tăng của chỉ số sẽ chậm hơn, song hành với tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp. Giai đoạn 3 sẽ là giai đoạn toàn thị trường bùng nổ do sự đồng pha của tất cả các lớp cổ phiếu.

Với cách tiếp cận như vậy, ông Chung cho rằng, hiện nay, thị trường mới chỉ ở giai đoạn chuyển giao giữa giai đoạn 1 và giai đoạn 2. Giai đoạn chuyển giao này sẽ kết thúc để vào giai đoạn 2 khi VN-Index chính thức vượt 1.320 điểm, với khối lượng lớn hoặc khi báo cáo kết quả kinh doanh quý II/2024 của các doanh nghiệp niêm yết xác nhận các chỉ báo vĩ mô tích cực đã công bố hồi đầu tháng 7. Theo đó, cơ hội cho ngành bán lẻ, năng lượng và sản xuất từ nay tới cuối năm là rất lớn.

Trong khi đó, ông Nguyễn Duy Anh cho rằng, cơ hội đầu tư luôn luôn hiện hữu trong mọi điều kiện của thị trường, dù là lúc tăng hay giảm giá và dòng tiền trên thị trường luôn luôn vận động để tìm kiếm những cơ hội đó. Đó là lý do nhóm cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng, có câu chuyện riêng vẫn thu hút được dòng tiền. Ngành liên quan tới xuất khẩu sẽ phục hồi theo đà tăng của kim ngạch xuất khẩu; bất động sản công nghiệp, các ngành phụ trợ (điện, nước) sẽ hưởng lợi nhờ dòng vốn FDI tích cực; với ngành công nghệ thì đây là ngành của tương lai. Cùng với đó, ngành tài chính là ngành hưởng lợi đầu tiên khi nền kinh tế đang ở giai đoạn đầu của quá trình phục hồi.

Còn theo ông Nguyễn Việt Quang, Giám đốc Kinh doanh, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam, điểm tựa cho thị trường giai đoạn hiện tại có thể đến từ kết quả kinh doanh quý II/2024 cũng như một số chính sách hỗ trợ ngành, yếu tố quốc tế hỗ trợ cho tăng trưởng ngành. Đơn cử, đối với ngành thép, hoạt động xây dựng kỳ vọng hồi phục khi thị trường bất động sản trong nước ấm dần lên cũng như đẩy mạnh đầu tư công thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ thép tăng cao. Năm 2023 là năm tạo đáy lợi nhuận của ngành thép nên năm 2024, từ các yếu tố hỗ trợ tốt sẽ giúp các doanh nghiệp ngành thép đạt mức tăng trưởng lớn về cả doanh thu và lợi nhuận. Ngoài ra, các doanh nghiệp thép còn được hưởng lợi từ việc áp thuế chống bán phá giá với thép Trung Quốc. Các yếu tố này đều tác động tích cực tới các doanh nghiệp như HPG, NKG, HSG. Đặc biệt, HPG sẽ hưởng lợi lớn từ việc áp thuế chống bán phá giá với thép Trung Quốc.

Cùng với đó, đầu tư công sẽ tiếp tục là trụ cột và động lực phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam trong giai đoạn tới. Năm nay tiếp tục là năm cao điểm giải ngân đầu tư công (kế hoạch đầu tư công năm nay là 677.349 tỷ đồng và phấn đấu đạt tỷ lệ giải ngân ít nhất 95%). Các công trình giao thông trọng điểm đang được tăng tốc triển khai, với số vốn đầu tư lên tới 422.000 tỷ đồng. Thị giá hầu hết các cổ phiếu trong nhóm đầu tư công ở mức thấp và giao dịch khá “im ắng” trong 6 tháng đầu năm, do vậy, được kỳ vọng sẽ sôi động hơn trong những tháng cuối năm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,275.97

-5.21 (-0.41%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả