menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thúy Quỳnh

Tiết lộ ‘sốc’ về đường dây giảm leo thang Nga - Mỹ được thiết lập khi xung đột nổ ra ở Ukraine

Một đường dây nóng quân sự đặc biệt giữa Nga và Mỹ đã được thiết lập khi xung đột Ukraine bùng phát để ngăn chặn những tính toán sai lầm nguy hiểm. Tuy nhiên đường dây này dường như mới chỉ được sử dụng một lần.

Reuters hôm 28/11 dẫn lời một quan chức giấu tên trong chính quyền của Tổng thống Joe Biden cho biết Mỹ đã khởi xướng cuộc gọi đầu tiên và duy nhất (đến thời điểm hiện tại) trên đường dây “giảm leo thang”.

Nội dung cuộc gọi là “truyền đạt mối quan ngại về các hoạt động quân sự của Nga gần cơ sở hạ tầng quan trọng ở Ukraine”, nguồn tin nói nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Reuters suy đoán rằng cuộc gọi có thể liên quan đến các hoạt động của Nga xung quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye hoặc mối lo ngại rằng các lực lượng của Mátxcơva có thể làm nổ tung đập Nova Kakhovka ở miền Nam Ukraine.

Nguồn tin cũng khẳng định cuộc gọi không đề cập đến vụ một tên lửa đi lạc đã rơi xuống Ba Lan vào đầu tháng này khiến hai người thiệt mạng. Vụ việc làm tăng nguy cơ dẫn đến một cuộc xung đột rộng lớn hơn, vì Ba Lan là thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), do đó phải tuân theo các điều khoản phòng thủ chung của khối quân sự.

Đường dây giảm leo thang, kết nối Bộ Tư lệnh Châu Âu của quân đội Mỹ với Trung tâm Quản lý Quốc phòng của Nga, là một trong nhiều cách mà hai quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân sử dụng để liên lạc với nhau trong thời gian xảy ra xung đột.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Nga cũng đã tổ chức một số cuộc đàm phán cấp cao. Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ - Mark Milley được cho là đã hai lần điện đàm với Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga, Valery Gerasimov kể từ khi xung đột bùng phát hồi tháng 2.

Tương tự, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan và Giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) William Burns cũng đã có các cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga.

Tuy nhiên, các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Nga về kiểm soát vũ khí, dự kiến diễn ra vào hôm nay tại Cairo (Ai Cập), đã bị hoãn lại, Bộ Ngoại giao Nga nói với RT hôm thứ Hai.

Các quan chức Nga đã cảnh báo rằng khi Mỹ và các đồng minh NATO chuyển ngày càng nhiều vũ khí tiên tiến tới Kiev, họ có nguy cơ trở thành bên trực tiếp tham gia cuộc xung đột và gây ra một cuộc đối đầu rộng lớn hơn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại