menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoa Thanh

Tiếp viên nhiễm Covid-19: Nhân viên sân bay không được tiếp xúc với hành khách

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đang lan rộng, thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT các Cảng hàng không sẽ tiến hành phát khẩu trang miễn phí cho hành khách, đặc biệt là hành khách quốc tế nhập cảnh vào Việt Nam nhằm hạn chế lây nhiễm dịch Covid-19.

Tại buổi kiểm tra công tác phòng dịch Covid-19 ngày 15/3, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Lê Anh Tuấn đánh giá, tình hình hành khách quá cảnh qua nhiều nước nhập cảnh tại sân bay Nội Bài đã gây khó khăn cho việc dự báo số lượng người châu Âu về Việt Nam.

Hiện nay, các hãng hàng không nước ngoài vẫn tiếp tục khai thác các chuyến bay, do đó lượng người về nước rất cao. Riêng trong ngày 15/3, số lượng hành khách cần kiểm tra, kiểm dịch y tế, đi từ/đi qua vùng dịch về tăng hơn 3 lần so với trước đó.

Qua đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cần rút kinh nghiệm cách phân luồng, giải tỏa, hạn chế tình trạng người dân, hành khách chờ lâu.

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, Phó Trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 yêu cầu, Bộ GTVT nhanh chóng thông báo số lượng khách đi từ các nước có dịch để có phương án phân luồng các chuyến bay hạ cánh tại sân bay Vân Đồn, sân bay Chu Lai, sân bay Cần Thơ.

Nếu có điều kiện, cần thực hiện kiểm dịch y tế và tờ khai y tế từ khi khách còn trên máy bay. Trong trường hợp máy bay ùn tắc nhiều thì cần đưa khách về khu cách ly làm tờ khai và lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm; không lấy mẫu xét nghiệm tại sân bay.

Đặc biệt, lực lượng quân đội sẵn sàng vận chuyển hành khách về khu cách ly tập trung theo quy định. Đồng thời, yêu cầu các sân bay có khách nối chuyến (transit) bố trí phòng riêng cho hành khách trong quá trình chờ transit. UBND các tỉnh, thành phố Trung ương bổ sung Giám đốc cảng vụ là thành viên Ban chỉ đạo của tỉnh.

Tiếp viên nhiễm Covid-19: Nhân viên sân bay không được tiếp xúc với hành khách
Nhân viên sân bay không được tiếp xúc với hành khách, khu vực máy bay mà không được đơn vị phân công hoặc không đúng nhiệm vụ chuyên môn

Được biết, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cũng đã yêu cầu các sân bay trực thuộc phát khẩu trang miễn phí cho hành khách, đặc biệt là các hành khách quốc tế đến nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe, hạn chế việc lây nhiễm dịch Covid-19 chéo cho hành khách và người lao động.

Các sân bay này cũng cần phối hợp với các hãng hàng không thông báo cho hành khách đi máy bay phải đeo khẩu trang khi đi qua cảng hàng không, cấp phát miễn phí cho những hành khách không có khẩu trang (đặc biệt là các hành khách quốc tế đến).

Đồng thời, bố trí các bảng hướng dẫn, khuyến cáo việc đeo khẩu trang cho hành khách đi máy bay tại các nơi dễ nhận biết của nhà ga. Các hãng hàng không nước ngoài có chuyến bay đến Việt Nam về việc quy định bắt buộc hành khách phải đeo khẩu trang khi nhập cảnh vào Việt Nam.

Lãnh đạo ACV cũng quán triệt, người lao động của đơn vị không được tiếp xúc với hành khách, khu vực máy bay mà không được đơn vị phân công hoặc không đúng nhiệm vụ chuyên môn; người lao động khi có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm bệnh, phải báo cáo kịp thời cho đơn vị biết và thực hiện các quy trình cách ly theo yêu cầu của cơ quan y tế.

Các trường hợp vi phạm yêu cầu Giám đốc các Cảng hàng không phải xử lý nghiêm với việc áp dụng các hình thức khiển trách/ hạ lương tùy theo mức độ vi phạm. Đối với các trường hợp bị cách ly, ACV yêu cầu người lao động phải tuân thủ nghiêm túc, nếu tự ý bỏ trốn hoặc rời bỏ khỏi khu vực cách ly mà không được phép bởi các cơ quan chức năng có thẩm quyền thì sẽ bị áp dụng hình thức kỷ luật lao động tùy theo mức độ vi phạm.

Trước đó, theo kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 của Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương 2, một tiếp viên của Vietnam Airlines đã được kiểm tra và xét nghiệm lần 1 dương tính với dịch Covid-19 vào ngày 12/3.

Đại diện Vietnam Airlines cho biết, tiếp viên này đã phục vụ chuyến bay VN54 từ London đến Hà Nội và hạ cánh sáng ngày 9/3 và tiếp viên này đã xin nghỉ phép ngay sau khi trở về Hà Nội vào sáng ngày 9/3. Đến tối muộn ngày 10/3, tiếp viên này có triệu chứng như ho ít, thân nhiệt cao nên lập tức thông báo với Đoàn tiếp viên, đồng thời gọi điện đến đường dây nóng phòng chống dịch Covid-19 của Sở Y tế Hà Nội để nhận hướng dẫn.

Tiếp đó tới sáng ngày 11/3, nữ tiếp viên này đã chủ động đến bệnh viện xét nghiệm và thực hiện cách ly với sự theo dõi, phối hợp chặt chẽ của Đoàn tiếp viên Vietnam Airlines.

Sau khi kết quả xét nghiệm được công bố vào ngày 12/3, Vietnam Airlines đã lập tức khoanh vùng và báo cáo với nhà chức trách danh sách các phi công, tiếp viên, nhân viên và hành khách liên quan để có phương án xử lý kịp thời.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại