menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chu Thị Thanh

Tiếp tục "Zero Covid”, Trung Quốc phong tỏa 2 thành phố lớn, nửa nền kinh tế thiệt hại

Trung Quốc đã báo cáo 5.280 trường hợp nhiễm Covid-19 mới vào ngày 15/3, nhiều hơn gấp đôi so với số liệu của ngày hôm trước. Quốc gia này tiếp tục thực hiện các biện pháp phong tỏa trên diện rộng, đặc biệt là trung tâm công nghệ phía nam của Thâm Quyến.

Các vụ phong tỏa trên diện rộng ở Trung Quốc tương tự như các biện pháp vừa được thực hiện ở trung tâm công nghệ phía nam của Thâm Quyến có thể ảnh hưởng đến một nửa tổng sản phẩm quốc nội của nước này.

Các nhà chức trách đã đặt 17,5 triệu cư dân của Thâm Quyến vào tình trạng phong tỏa trong ít nhất một tuần trong bối cảnh gia tăng số ca bệnh Covid-19 trong thành phố, một hành động mà Bloomberg Economics cho biết sẽ gây “ảnh hưởng trực tiếp” đến tỉnh Quảng Đông, nơi chiếm 11% GDP của cả nước.

Theo các nhà kinh tế tại Australia & New Zealand Banking Group Ltd, khi các ca nhiễm tăng vọt ở những nơi khác, một nửa GDP và dân số Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng bởi đợt bùng phát mới nhất. Bloomberg Economics cho biết trong một lưu ý gần đây rằng tính đến ngày 9/3, có 14 tỉnh có vùng nguy cơ cao hoặc trung bình, chiếm 54,4% GDP trên toàn đất nước Trung Quốc.

Chang Shu và David Qu của Bloomberg Economics cho biết việc đóng cửa ở Thâm Quyến sẽ ảnh hưởng đến sản lượng trong các ngành như công nghệ và máy móc, những nguồn cung cấp cho chuỗi cung ứng toàn cầu.

Động thái của Thâm Quyến diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đang cố gắng thực hiện chính sách “Zero Covid”. Thượng Hải đã đình chỉ các lớp học trực tiếp và đóng cửa các dịch vụ xe buýt liên tỉnh, trong khi trung tâm công nghiệp phía đông bắc Trường Xuân thuộc tỉnh Cát Lâm - thành phố có khoảng 9 triệu dân và chiếm khoảng 11% tổng sản lượng ô tô hàng năm của Trung Quốc vào năm 2020 – cũng đã bị phong tỏa vào cuối tuần qua.

Nhà kinh tế trưởng của Trung Quốc đại lục tại ANZ Raymond Yeung cho biết: nếu các tỉnh trọng điểm dọc theo bờ biển và ở phía đông bắc làm theo cách thức của thành phố Thâm Quyến và phong tỏa trong 1 tuần, thì tổn thất kinh tế có thể lên tới 0,8 điểm phần trăm.

Louis Kuijs, nhà kinh tế trưởng khu vực châu Á-Thái Bình Dương tại S&P Global Ratings cho biết rằng: mặc dù cho đến nay Zero Covid chưa dẫn đến sự gián đoạn kinh tế lớn, nhưng các hạn chế đang khiến nền kinh tế “đặc biệt dễ bị tổn thương trước biến thể dễ lây lan hơn là Omicron”.

Trung Quốc đang phải đối mặt với các ổ dịch biến thể omicron có khả năng lây nhiễm cao. Số ca mắc mới mỗi ngày trong tuần trước chỉ từ hơn 300 tăng lên hơn 3.300 vào thứ bảy vừa qua. Sự gia tăng này đặt ra một thách thức chưa từng có đối với chiến lược Zero Covid của quốc gia này. Cho tới thời điểm hiện tại, chiến lược này vẫn bảo vệ được nhiều ngành công nghiệp của họ nhưng đồng thời cũng làm giảm sức tiêu thụ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại