menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Việt Nữ

Tiếp sức cho dòng tiền

Ông Trần Hoàng Sơn, Giám đốc Chiến lược thị trường, Công ty Chứng khoán VPBank cho rằng, thị trường chứng khoán sẽ được hỗ trợ bởi nhiều yếu tố như tăng trưởng kinh tế, triển vọng nâng hạng thị trường, nội tại doanh nghiệp cải thiện.

Ông có đánh giá như thế nào về các dữ liệu kinh tế vĩ mô quý II/2024 đối với thị trường chứng khoán?

Vượt mọi dự báo, GDP quý II/2024 tăng 6,93%, đưa mức tăng trưởng 6 tháng lên 6,42%, trong khi cùng kỳ năm 2023 tăng 3,84%. Về tổng thể, kinh tế Việt Nam đang trong chu kỳ phục hồi sau khi tạo đáy đầu năm 2023. Các cân đối vĩ mô cơ bản được giữ vững do Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước tập trung ổn định vĩ mô và cải thiện môi trường kinh doanh.

Tiếp sức cho dòng tiền

Ông Trần Hoàng Sơn, Giám đốc Chiến lược thị trường, Công ty Chứng khoán VPBank

Do đó, chúng tôi đánh giá, thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục có những bước tăng trưởng ổn định trong năm 2024, nhờ các cân đối vĩ mô cơ bản được giữ vững, hỗ trợ cho đà tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết. Bên cạnh đó, dòng vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài có thể sẽ sớm quay trở lại sau giai đoạn bán ròng mạnh vừa qua. Ngoài ra, triển vọng nâng hạng thị trường chứng khoán sẽ là cú huých tích cực nhất. Với các kỳ vọng như vậy, VN-Index có thể sẽ sớm lấy lại mốc tâm lý 1.300 điểm.

Trong tháng 7 này, bộ chỉ số HOSE-Index sẽ có kỳ xem xét lại (review), việc này có tác động đến thị trường hay không?

Chỉ số VN30 nhiều khả năng sẽ không có thay đổi nào trong kỳ review được công bố vào ngày 15/7 tới. Tuy nhiên, tỷ trọng mua bán cổ phiếu của các quỹ ETF mô phỏng theo VN30 có thể thay đổi, dự kiến tăng tỷ trọng ở HPG, VPB, MBB, SHB và giảm ở FPT, TCB, VND. Do quy mô thị trường ngày một tăng nên tác động của các quỹ ETF không còn lớn. Những biến động nếu có chỉ ảnh hưởng nhẹ đối với các cổ phiếu trong thời điểm cơ cấu.

Theo ông, đâu là những yếu tố đáng quan tâm khi lựa chọn cổ phiếu trong tháng 7?

Thị trường sẽ quan tâm đến một số yếu tố có thể ảnh hưởng trực tiếp tới diễn biến giá cổ phiếu, trước hết là kết quả kinh doanh quý II và nửa đầu năm 2024 của các doanh nghiệp. Đây là thông tin quan trọng để dự báo rõ ràng bức tranh lợi nhuận cả năm của doanh nghiệp. Thông thường, báo cáo tài chính quý II và bán niên được công bố vào tuần cuối tháng 7, nhưng từ đầu tháng này, nhiều doanh nghiệp bắt đầu đưa ra ước tính sơ bộ về con số lợi nhuận.

Những dữ liệu vĩ mô như tăng trưởng GDP quý II, chỉ số PMI ngành sản xuất là cơ sở để giới đầu tư đánh giá khả năng phục hồi của nền kinh tế, vốn có ảnh hưởng trực tiếp đến diễn biến của giá cổ phiếu. Những nhóm ngành, nhóm cổ phiếu được dự báo phục hồi, tăng trưởng tốt như công nghệ, dịch vụ hàng không, Viettel, bán lẻ, cảng biển đang thu hút dòng tiền, trong khi nhóm bất động sản, xây dựng, chứng khoán hiện ít được quan tâm hơn trước. Nhà đầu tư nên lựa chọn các thời điểm VN-Index điều chỉnh để cơ cấu danh mục theo xu hướng dòng tiền, nhằm đem lại hiệu quả tốt hơn.

Diễn biến giá cổ phiếu thường phản ánh trước kết quả kinh doanh hàng quý. Theo ông, chuyển động thị trường sẽ theo hướng nào khi các doanh nghiệp công bố kết quả kinh doanh quý II/2024?

Trong trung và dài hạn, tôi cho rằng, xu hướng chung của thị trường vẫn là đi lên. Còn trong ngắn hạn, sau giai đoạn tăng thì thị trường điều chỉnh và cần một khoảng thời gian để phân hóa, tích lũy, dòng tiền sẽ sàng lọc để chảy vào những dòng cổ phiếu hoặc những nhóm ngành tốt, thoát ra khỏi những cổ phiếu chưa đạt kỳ vọng. Giai đoạn tích lũy có thể kéo dài từ một vài tuần cho đến một vài tháng. Khi thị trường điều chỉnh, mặt bằng giá cổ phiếu trở nên hấp dẫn hơn, thu hút sự tham gia trở lại của các nhà đầu tư dài hạn, qua đó hỗ trợ cho thị trường chung.

Cuối tháng 6, thị trường có mức điều chỉnh khoảng 5% so với đỉnh ngắn hạn, nhưng dần hồi phục trong những phiên đầu tháng 7, giữ được kênh tăng từ đầu năm 2024 đến nay. Bây giờ là thời điểm để chúng ta quan tâm đến sự cải thiện của kết quả kinh doanh trong những quý tới, năm tới, thay vì tập trung vào quý II. Thông thường, thị trường chứng khoán phản ánh trước các yếu tố vĩ mô, cũng như kết quả kinh doanh của toàn bộ các doanh nghiệp niêm yết trong 3 - 6 tháng, thậm chí 1 - 2 năm tới. Do đó, dòng tiền sẽ hướng đến các doanh nghiệp có triển vọng kinh doanh tích cực.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,268.66

-12.52 (-0.98%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả