menu
Tiền điện tháng 7 tăng vọt: Lãnh đạo điện lực "biết gì đâu"
Bích Lê
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Tiền điện tháng 7 tăng vọt: Lãnh đạo điện lực "biết gì đâu"

Hàng loạt hóa đơn tiền điện tháng 7 tăng phi mã, gấp đôi gấp ba bất chấp việc sử dụng ít hơn. Trong khi các cơ quan quản lý đùn đẩy trách nhiệm, người đại diện doanh nghiệp cung cấp điện lại buông một câu "không biết gì đâu".

Hóa đơn tiền điện tháng 7 đồng loạt "nhảy vọt", khiến không ít hộ dân sửng sốt. Điều đáng nói, mức tăng diễn ra bất thường, thậm chí tại nhiều gia đình gần như không sử dụng điện – hoặc đi vắng dài ngày. Sự im lặng của ngành điện trước làn sóng thắc mắc chính đáng này đang đặt ra dấu hỏi lớn về minh bạch và trách nhiệm.

Hóa đơn tiền điện tháng 7 khiến nhiều hộ gia đình choáng váng khi mức thu tăng gấp đôi, thậm chí gấp ba lần so với các tháng trước – bất chấp việc thói quen sử dụng điện không thay đổi, thậm chí có phần tiết kiệm hơn do vắng nhà thường xuyên.

Tại xã Vĩnh An (Phú Thọ), chị Dung phản ánh: mức chi tiêu điện bình quân hàng tháng của gia đình chỉ dao động quanh 700.000 – 800.000 đồng. Thế nhưng kỳ hóa đơn mới nhất bất ngờ tăng vọt lên 1,48 triệu đồng. Đáng chú ý, khi đối chiếu hóa đơn với hộ gia đình bên chồng, chị phát hiện các chỉ số điện giống nhau hoàn toàn – từ số đầu đến số cuối.

“Chúng tôi đi buôn nhãn, vải – rời nhà từ 2 giờ sáng, về đến 9-10 giờ tối, cả tháng hầu như không có ai ở nhà cả ngày. Điều hòa vẫn bật, nhưng dùng chẳng hơn tháng trước là bao. Vậy tại sao hóa đơn lại tăng gần gấp đôi?” – chị Dung đặt dấu hỏi.

Trường hợp tương tự diễn ra ở Hà Nội. Chị Thùy Linh – một người thuê trọ – sốc khi hóa đơn điện tháng 7 tăng đột biến lên 2,5 triệu đồng, gấp 3 lần mức cao điểm nhất từ đầu hè. Trong khi đó, thiết bị điện chỉ gói gọn trong điều hòa, tủ lạnh, máy giặt, máy tính, bình nóng lạnh và vài vật dụng sinh hoạt cơ bản.

Dư luận trên mạng xã hội vì thế cũng dậy sóng. Hàng loạt hóa đơn tăng cao bất thường được chia sẻ công khai, kèm theo những hoài nghi về cách ghi chỉ số, cách tính giá điện bậc thang, thậm chí là khả năng hóa đơn bị “sao chép” hoặc nhầm lẫn có hệ thống.

Trong khi người dân mong mỏi một công cụ giám sát rõ ràng, minh bạch và dễ tiếp cận để tự đối chiếu, thì những câu trả lời họ nhận được – nếu có – lại vòng vo và thiếu trách nhiệm.

Trách nhiệm đang bị đẩy đi đâu?

Đáng chú ý, khu vực gia đình chị Dung sinh sống không thuộc diện quản lý trực tiếp của đơn vị điện lực tỉnh, mà do một công ty tư nhân đầu tư lưới điện và mua buôn điện từ Nhà nước để bán lẻ cho dân. Điều này đặt ra một vấn đề lớn: ai chịu trách nhiệm giải trình khi người dân bị thu tiền điện bất thường?

Khi được đề nghị làm rõ các chỉ số hóa đơn có dấu hiệu trùng lặp, đại diện công ty bán điện tư nhân chỉ buông một câu: “Tôi đang bận, tôi không biết gì đâu”, rồi nhanh chóng tắt máy, cắt liên lạc.

Sự im lặng khó hiểu, cộng với việc thoái thác trách nhiệm giữa các bên liên quan, càng làm dấy lên nghi ngại về một lỗ hổng giám sát lớn trong hoạt động bán lẻ điện – nơi người dân buộc phải trả tiền, nhưng không có công cụ nào để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Bấm vào đây để liên hệ 24HMoney ngay