menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bích Lê

Thuỷ sản Vĩnh Hoàn (VHC) giữ vững vị thế doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn nhất cả nước

Hoạt động xuất khẩu cá tra được kỳ vọng sẽ tăng tốc rõ rệt trong nửa cuối năm nay nhờ loạt yếu tố hỗ trợ.

Dữ liệu của VASEP cho thấy, Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn (Thuỷ sản Vĩnh Hoàn, mã cổ phiếu VHC) là doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn nhất cả nước 5 tháng đầu năm nay. Đặc biệt, tốc độ phục hồi của doanh nghiệp này đang cao hơn gấp nhiều lần mặt bằng chung toàn ngành.

Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam trong tháng 5/2024 đạt 167 triệu USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước.

Tính chung 5 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu cá tra của nước ta đạt 747 triệu USD, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, giá trị xuất khẩu cá tra phile đông lạnh chiếm tới 80,7%, đạt 603 triệu USD, giảm nhẹ 0,1% so với cùng kỳ năm trước.

Về thị trường tiêu thụ, Trung Quốc & Hồng Kông tiếp tục là thị trường có sản lượng tiêu thụ cá tra Việt Nam nhiều nhất với giá trị xuất khẩu trong 5 tháng đầu năm đạt gần 203 triệu USD, giảm 13% so với cùng kỳ. Trong khi đó, kim ngạch xuất khẩu cá tra sang Mỹ trong 5 tháng đầu năm nay đạt 132 triệu USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước.

Cũng theo VASEP, 5 doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2024 lần lượt là Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn (Thuỷ sản Vĩnh Hoàn, mã cổ phiếu VHC), Công ty TNHH Chế biến thực phẩm Xuất nhập khẩu Vạn Đức Tiền Giang, Công ty Cổ phần Nam Việt (Thuỷ sản Nam Việt, mã cổ phiếu ANV), Công ty TNHH Thủy sản Biển Đông, và Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển IDI (mã cổ phiếu IDI).

Đáng chú ý, Thuỷ sản Vĩnh Hoàn vừa công bố các kết quả kinh doanh ấn tượng với đà phục hồi nhanh hơn đáng kể so với mặt bằng chung toàn ngành. Cụ thể, doanh thu trong tháng 5/2024 của công ty này đạt đạt 1.131 tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu đến từ sản phẩm cá tra (598 tỷ đồng).

Trong đó, doanh thu của Thuỷ sản Vĩnh Hoàn tại hầu hết các thị trường trọng điểm đều tăng trưởng tích cực. Trong đó, doanh thu tại châu Âu tăng 21%, tại Trung Quốc tăng 12%, và tại các thị trường khác tăng 26%. Đồng thời, doanh thu tại thị trường nội địa tăng tới 47% so với cùng kỳ năm 2023.

Thuỷ sản Vĩnh Hoàn (VHC) giữ vững vị thế doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn nhất cả nước

Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu VHC của Thủy sản Vĩnh Hoàn trong vòng 12 tháng qua.

Hoạt động xuất khẩu cá tra sẽ tích cực hơn trong nửa cuối năm nay khi nhu cầu tiêu thụ dự kiến phục hồi trở lại. Trong bối cảnh lạm phát diễn ra tại nhiều thị trường lớn, truyền thống của cá tra Việt Nam đang được kiểm soát tốt, tạo động lực cho hoạt động tiêu dùng, lĩnh vực nhà hàng phục hồi.

Đồng thời, triển vọng tăng trưởng của loạt nền kinh tế lớn đã được cải thiện. Theo báo cáo triển vọng kinh tế toàn cầu tháng 4/2024, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã nâng dự báo tăng trưởng năm nay của Mỹ lên mức 2,7% và của EU lên mức 0,8%.

Hoạt động xuất khẩu cá tra sang các thị trường trọng điểm như Mỹ, châu Âu cũng sẽ thuận lợi hơn khi thuỷ hải sản nhập khẩu từ Nga tiếp tục bị siết chặt, giúp cá tra Việt Nam trở thành lựa chọn thay thế. Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ cá tra tại Trung Quốc có nhiều cơ hội cải thiện khi các chính sách hỗ trợ nền kinh tế của nước này “thẩm thấu”.

Ngoài việc nhu cầu phục hồi, động lực tăng giá cá tra xuất khẩu còn đến từ việc thiếu hụt nguồn cung cá nguyên liệu.

Giá cá nguyên liệu thấp trong thời gian vừa qua đã khiến các hộ nuôi cá trì hoãn thả giống trong nửa đầu năm nay. Trong khi đó, thời gian nuôi thường mất 6 - 8 tháng để cá đạt đủ trọng lượng thu hoạch (1,2 - 1,5 kg).

Ngoài ra, giai đoạn cuối năm là cao điểm tiêu thụ các loại thuỷ hải sản với loạt dịp lễ hội tại các nước phương Tây.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

71.90

-0.20 (-0.28%)

Biểu đồ mã VHC
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả