menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Văn Nam

Thụy Điển cho ông bà chăm cháu có lương

Từ 1/7, cha mẹ ở Thụy Điển có thể chuyển 45 ngày nghỉ phép có lương của họ cho người khác - như ông bà - để chăm con.

Nêu lý do tung ra chính sách mới, chính phủ Thụy Điển cho rằng mỗi gia đình sẽ có các nhu cầu khác nhau. Theo đó, do một số hạn chế và đặc thù về công việc mà cha mẹ có thể không sử dụng được hết ngày phép để nghỉ chăm con.

Vì thế, chính sách mới cho mỗi cha mẹ chuyển tối đa 45 ngày nghỉ phép có lương đến người mà họ chọn, không giới hạn tuổi tác. Người này sẽ được tính lương dựa trên thu nhập của họ nếu đang làm việc.

Trường hợp đã nghỉ hưu - như ông bà đứa trẻ - sẽ tính theo lương hưu của họ. Người chăm sóc con cái không được tìm việc làm hoặc học tập trong thời gian họ nhận được lương trợ cấp.

Thụy Điển cho ông bà chăm cháu có lương
Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson tại một cuộc họp báo ở Stockholm ngày 13/5. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson ca ngợi đây là cải cách cho phép cả ông nội nghỉ phép chăm sóc con cháu. Trong khi, Cơ quan Bảo hiểm Xã hội Thụy Điển tuyên bố chính sách mới sẽ "mang lại nhiều cơ hội hơn".

Tuy nhiên, chính sách mới cũng vấp phải phản đối. Theo báo cáo từ Cơ quan Bảo hiểm Xã hội Thụy Điển, đối với những đứa trẻ sinh vào năm 2021, các ông bố đã sử dụng 27% số ngày nghỉ phép, tương đương 130 ngày, tăng 7 điểm phần trăm trong 10 năm.

Việc cho phép chuyển ngày nghỉ có thể khiến tiến bộ này đi lùi. Annika Strandhäll, Chủ tịch Liên đoàn Phụ nữ Dân chủ Xã hội Thụy Điển, cho rằng nó khiến các nam nhân viên có thể chịu áp lực nhiều hơn từ lãnh đạo để rút ngắn thời gian nghỉ phép.

Ngoài ra, một số chính trị gia lo ngại về thương mại hóa quyền nghỉ phép chăm sóc con cái, thúc đẩy thị trường bảo mẫu. Vào cuối năm 2023, CEO của công ty Nanny đã công bố kế hoạch phát triển một dịch vụ mới để giúp cha mẹ tìm bảo mẫu, trên cơ sở hoa hồng.

Với tổng cộng 480 ngày (tương đương 16 tháng) nghỉ phép có lương để chăm sóc con cái, chia cho cha và mẹ hoặc cha và mẹ đơn thân nhận hết, Thụy Điển được cho là một trong những nước có chính sách nghỉ phép chăm con hào phóng nhất thế giới.

Trong đó, cha mẹ có 390 ngày nhận được 80% lương và 90 ngày giới hạn ở mức cơ bản là 180 kronor (17,4 USD) mỗi ngày. Những ngày nghỉ này phải được thực hiện trước khi con tròn 12 tuổi. Riêng trong 15 tháng đầu tiên của đứa trẻ, cha mẹ có thể cùng ở nhà trong 60 ngày.

Quốc gia Scandinavi 10 triệu dân này còn cho phép bậc cha mẹ giảm giờ làm cho đến khi đứa trẻ 8 tuổi. Nhân viên chính phủ có thể giảm giờ làm cho đến khi đứa trẻ tròn 12 tuổi.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả