menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phan Hà Liên

Thương mại toàn cầu ra sao nếu ông Trump tái đắc cử?

Ông Trump liên tục kêu gọi tăng thuế đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc ít nhất 60%

Chiến thắng của Trump rất có thể sẽ làm gia tăng sự chia rẽ về thương mại và kinh tế giữa Mỹ và Trung Quốc, tác động tiêu cực đến thương mại toàn cầu.

Thương mại toàn cầu ra sao nếu ông Trump tái đắc cử?

Ông Trump bị ám sát hụt khi đang vận động tranh cử.

Sự thoái lui của ông Joe Biden đang là vấn đề được bàn luận rất nóng hổi trên các mặt báo quốc tế - thương mại toàn cầu, quan hệ với Trung Quốc được quan tâm nhiều hơn hết. Bởi vì tính bất ngờ của chính trường Mỹ xảy ra đúng vào lúc trật tự thương mại toàn cầu đang trên đà tái cấu trúc, chuỗi cung ứng mới dần thành hình. Nên hay không tiếp tục coi thị trường Trung Quốc là trọng điểm? Nếu tái đắc cử Tổng thống Mỹ, ông trump sẽ làm gì với đối thủ lớn nhất của họ?

Các chuyên gia phương Tây cho rằng, cựu Tổng thống Donald Trump có thể sẽ đưa các chính sách phân tách kinh tế và chiến tranh thương mại của mình lên một tầm cao mới nếu ông đắc cử nhiệm kỳ Tổng thống thứ hai sau 5 năm bị gián đoạn.

Mặc dù D. Trump và J. Biden đều có quan điểm bảo hộ, nhưng chiến lược và chiến thuật của họ khác nhau rất nhiều. Ông Joe Biden cũng đặt cạnh tranh chiến lược với Trung Quốc lên hàng đầu trong chính sách kinh tế của mình. Nhưng khác ở chỗ, Washington dựa vào cơ chế đa phương để thực thi chính sách, có phần tuần tự và ôn hòa hơn.

Nếu bà Kamala Harris thắng cử, cách tiếp cận của bà với Trung Quốc có thể sẽ tương tự như cách tiếp cận của ông Biden. Trong khi đó, các nhà kinh tế và chuyên gia thương mại phần lớn bày tỏ lo ngại Trump sẽ gạt bỏ tính ôn hòa, tuần tự và gây bất ổn cho quan hệ thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Ông Trump dựa vào thuế quan để ngăn chặn hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Trong khi ông Biden vẫn giữ nguyên các mức thuế đó và thậm chí tăng thuế đối với một số mặt hàng nhập khẩu. Song, đã tập trung nhiều hơn vào việc hạn chế khả năng tiếp cận chuyển giao công nghệ và chip máy tính của Trung Quốc.

Thương mại toàn cầu ra sao nếu ông Trump tái đắc cử?

Ông Trump liên tục kêu gọi tăng thuế đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc ít nhất 60%

Eswar Prasad, Giáo sư kinh tế tại Đại học Cornell, cho biết: “Chiến thắng của Trump rất có thể sẽ làm gia tăng sự thù địch về thương mại và kinh tế giữa Mỹ và Trung Quốc, làm tăng thêm sự chia rẽ về thương mại và tài chính giữa hai nước”.

Ông Donald Trump tự xưng là “người đàn ông thuế quan” đã châm ngòi cuộc chiến thương mại với Bắc Kinh trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình. Ông áp đặt một loạt danh mục thuế lên 250 tỷ USD hàng nhập khẩu của Trung Quốc, bất chấp cảnh báo rằng thuế sẽ làm tăng giá và gây tổn hại cho người tiêu dùng.

Ông Biden làm Tổng thống gần hết nhiệm kỳ nhưng chỉ bổ sung thêm 18 tỷ USD tiền thuế nhằm vào hàng hóa Trung Quốc bao gồm: xe điện, pin mặt trời, pin lithium, thép và nhôm. Còn ông Trump liên tục kêu gọi tăng thuế đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc ít nhất 60%!

Stephen Weymouth, Giáo sư kinh tế chính trị quốc tế tại Đại học Georgetown, nói: “Tôi không biết liệu D. Trump có sẵn sàng theo đuổi các biện pháp cực đoan như vậy hay không, nhưng tôi tin rằng ông ấy có thể sẽ tăng thuế ở một mức độ nào đó trong nhiệm kỳ thứ hai”.

William Reinsch, Giám đốc tại Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế, cho biết, thuế quan có nguy cơ dẫn đến một cuộc chiến thương mại khác, sẽ chấm dứt hầu hết hoạt động trao đổi hàng hóa giữa hai nước với “chi phí kinh tế khổng lồ”. Điều này sẽ tác động tiêu cực đến thương mại toàn cầu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả