Thương hiệu cá nhân lãnh đạo
Ngoài chuyên môn và tài năng quản trị, các nhà lãnh đạo thành công thường có sự lôi cuốn cá nhân riêng của họ. Lôi cuốn cá tính cá nhân (personal charisma) được coi là một trong những chất xúc tác quan trọng hình thành nên nhân hiệu (personal brand) của một lãnh đạo.
Làm thế nào để xây dựng Personal charisma? Bạn không thể có một cái cây vươn cao mơn mởn khi không có một hạt mầm tốt trong tay. Sự lôi cuốn của lãnh đạo không chỉ hình thành nhờ học, nhờ ý chí đơn thuần. Hình ảnh cá nhân bên ngoài là một phiên bản mở rộng con người có sẵn. Cho dù cố đến đâu một người khó có thể trở thành hình mẫu xa lạ với với cái chất con người bên trong. Sự cân bằng giữa thế giới bên trong (inter world) và khao khát hình ảnh muốn trở thành ra bên ngoài (persona) là điểm mấu chốt để một CEO hình thành thương hiệu cá nhân vừa có cá tính riêng (identity) vừa không phải gồng mình một cách quá mức không cần thiết. Do vậy, nếu chỉ "xây dựng" là cách mô tả chưa đúng lắm bản chất của một thương hiệu nói chung và thương hiệu cá nhân cho lãnh đạo nói riêng.
Một trong những hình mẫu lãnh đạo yêu thích của tôi là Carlo Ancelotti. Ông có câu rất hay về chủ đề này: "Leadership style is not learnt, but rather an extension of who you are and there is no "faking" or trying to be something you are not."
Một phiên bản mở rộng & không thể bắt chước mà thành. Quá hay và đúng. Ở tất cả những câu lạc bộ lừng lẫy nhất toàn cầu Carlo từng đặt chân (Real Madrid, Chelsea hay AC Milan), ông luôn toả ra chất lãnh đạo cuốn hút, vừa mềm mại vừa quyết liệt, vừa sôi động vừa lặng lẽ, và đặc điểm chung là không gồng quá mức, nỗ lực thích nghi, nhưng có giới hạn. Bạn không cần bắt chước ai cả. Nhưng nếu trong bạn có sẵn một hình mẫu kiểu người, đó là hạt mầm cần có để kích hoạt leadership charisma. Xây dựng thương hiệu có chất đều bắt nguồn từ nội lực bên trong. Sự hào nhoáng bên ngoài sẽ vô nghĩa nếu bản thân người lãnh đạo chưa định hình được chân dung bản thân thực sự là ai.
Thật thú vị, quan điểm về leadership của Carlo cũng là góc nhìn của những người theo chủ nghĩa Khắc kỷ: chúng ta cần sống có khát vọng, nhưng khát vọng khác với ảo tưởng hão huyền, khát vọng cần được bám rễ vào những gì có thật (The Daily Stoic)
Nhân hiệu cho lãnh đạo có cùng những nguyên lý về khai mở và xây dựng thương hiệu doanh nghiệp. Với Leadership branding, đặc điểm khác là cần hiểu khá sâu về quy luật con người, quy luật tự nhiên về những khái niệm về tâm lý học như bản ngã (ego), mặt nạ (persona) hay cái bóng (shadow). Con người là một tế bào của vũ trụ. Vũ trụ sinh ra và vận hành có quy luật. Con người cũng vậy. Hiểu quy luật để quản trị đúng. Làm chưa hay rồi sẽ hay, ít nhất là không chạy loạn xạ khi chưa rõ mình là ai.
Personal charisma của bạn là gì?
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận