menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Đức Sơn

Thương hiệu cá nhân lãnh đạo

Ngoài chuyên môn và tài năng quản trị, các nhà lãnh đạo thành công thường có sự lôi cuốn cá nhân riêng của họ. Lôi cuốn cá tính cá nhân (personal charisma) được coi là một trong những chất xúc tác quan trọng hình thành nên nhân hiệu (personal brand) của một lãnh đạo.

Làm thế nào để xây dựng Personal charisma? Bạn không thể có một cái cây vươn cao mơn mởn khi không có một hạt mầm tốt trong tay. Sự lôi cuốn của lãnh đạo không chỉ hình thành nhờ học, nhờ ý chí đơn thuần. Hình ảnh cá nhân bên ngoài là một phiên bản mở rộng con người có sẵn. Cho dù cố đến đâu một người khó có thể trở thành hình mẫu xa lạ với với cái chất con người bên trong. Sự cân bằng giữa thế giới bên trong (inter world) và khao khát hình ảnh muốn trở thành ra bên ngoài (persona) là điểm mấu chốt để một CEO hình thành thương hiệu cá nhân vừa có cá tính riêng (identity) vừa không phải gồng mình một cách quá mức không cần thiết. Do vậy, nếu chỉ "xây dựng" là cách mô tả chưa đúng lắm bản chất của một thương hiệu nói chung và thương hiệu cá nhân cho lãnh đạo nói riêng.

Một trong những hình mẫu lãnh đạo yêu thích của tôi là Carlo Ancelotti. Ông có câu rất hay về chủ đề này: "Leadership style is not learnt, but rather an extension of who you are and there is no "faking" or trying to be something you are not."

Một phiên bản mở rộng & không thể bắt chước mà thành. Quá hay và đúng. Ở tất cả những câu lạc bộ lừng lẫy nhất toàn cầu Carlo từng đặt chân (Real Madrid, Chelsea hay AC Milan), ông luôn toả ra chất lãnh đạo cuốn hút, vừa mềm mại vừa quyết liệt, vừa sôi động vừa lặng lẽ, và đặc điểm chung là không gồng quá mức, nỗ lực thích nghi, nhưng có giới hạn. Bạn không cần bắt chước ai cả. Nhưng nếu trong bạn có sẵn một hình mẫu kiểu người, đó là hạt mầm cần có để kích hoạt leadership charisma. Xây dựng thương hiệu có chất đều bắt nguồn từ nội lực bên trong. Sự hào nhoáng bên ngoài sẽ vô nghĩa nếu bản thân người lãnh đạo chưa định hình được chân dung bản thân thực sự là ai.

Thật thú vị, quan điểm về leadership của Carlo cũng là góc nhìn của những người theo chủ nghĩa Khắc kỷ: chúng ta cần sống có khát vọng, nhưng khát vọng khác với ảo tưởng hão huyền, khát vọng cần được bám rễ vào những gì có thật (The Daily Stoic)

Nhân hiệu cho lãnh đạo có cùng những nguyên lý về khai mở và xây dựng thương hiệu doanh nghiệp. Với Leadership branding, đặc điểm khác là cần hiểu khá sâu về quy luật con người, quy luật tự nhiên về những khái niệm về tâm lý học như bản ngã (ego), mặt nạ (persona) hay cái bóng (shadow). Con người là một tế bào của vũ trụ. Vũ trụ sinh ra và vận hành có quy luật. Con người cũng vậy. Hiểu quy luật để quản trị đúng. Làm chưa hay rồi sẽ hay, ít nhất là không chạy loạn xạ khi chưa rõ mình là ai.

Personal charisma của bạn là gì?

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Đức Sơn

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả