menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hoàng Tuấn

Thuốc điều trị Covid-19: Trôi nổi khắp "chợ mạng"

Dù được rao với giá không hề rẻ nhưng thuốc điều trị Covid-19 theo dạng "xách tay" vẫn được nhiều người truyền tai nhau mua tích trữ, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trước tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, đánh vào tâm lý lo lắng của người dân, thị trường thuốc trực tuyến gần đây xuất hiện nhiều mặt hàng được quảng cáo là "xách tay" từ Ấn Độ, Nga, Trung Quốc… có khả năng phòng và điều trị Covid-19. Đáng nói, mỗi tài khoản trên mạng xã hội rao bán thuốc với giá khác nhau, từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng/hộp.

Loại thuốc Arbidol được một người bán hàng trên mạng xã hội quảng cáo là hàng "xách tay" được dùng phổ biến ở Nga cho cả trẻ em và người lớn để phòng Covid-19; giá từ 380.000- 480.000 đồng/ hộp (10 viên). Các loại thuốc có tên Favipivavir 400mg, thuốc Molnupiravir 400mg… cũng được nhiều chủ hàng rao bán với giá vài triệu đồng/hộp. Nhiều chủ hàng "chợ mạng" còn quảng cáo cả thuốc Liên Hoa Thanh Ôn với tác dụng là một phần liệu pháp điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Trung Quốc với tác dụng ức chế sự phát triển, giảm nhẹ các triệu chứng của bệnh Covid.

Để sử dụng đủ một liệu trình theo hướng dẫn của những người bán thuốc trên mạng, mỗi khách hàng có thể phải bỏ hàng chục triệu đồng. Tuy nhiên, chất lượng các loại thuốc này chưa được cơ quan có thẩm quyền nào kiểm chứng.

Thực tế, thời gian qua, lực lượng chức năng đã liên tục phát hiện nhiều vụ việc vi phạm liên quan đến thuốc điều trị Covid-19 không rõ nguồn gốc xuất xứ. Công an TP. Hồ Chí Minh mới phát hiện 9.200 hộp thuốc được quảng cáo là điều trị Covid-19, không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Đầu tháng 11 vừa qua, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh tiếp tục phát hiện, thu giữ 266 hộp thuốc với khoảng hơn 3.000 viên thuốc có tác dụng hỗ trợ điều trị Covid-19 đã chuyển lậu từ nước ngoài về Việt Nam, được cất giấu lẫn trong đồ dùng cá nhân. Hay mới đây, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 3 thuộc Cục QLTT Hà Nam đã tạm giữ 272 hộp thuốc hỗ trợ phòng, chống Covid-19 nhãn hiệu "ABIDOL" không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc hàng hóa.

Trước tình trạng "loạn" giá thuốc và công dụng của thuốc điều trị Covid-19 trên thị trường, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) vừa có Công văn số 10425/QLD-KD gửi các cơ sở sản xuất thuốc về việc báo cáo tình hình nhập khẩu và sử dụng nguyên liệu Molnupiravir, Favipivavir, Baricitinib, 2-Deoxy-D-Glucose. Thời gian gần đây, Cục Quản lý dược đã cấp phép nhập khẩu cho một số đơn hàng dược chất, bán thành phẩm thuốc của các cơ sở sản xuất thuốc để phục vụ cho mục đích nghiên cứu, kiểm nghiệm và sản xuất thuốc xuất khẩu; các cơ sở không được sử dụng vào mục đích khác, không lưu thông trên thị trường. Thuốc thành phẩm sản xuất không được lưu hành tại Việt Nam.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo người dân không nên tự ý mua thuốc để dự trữ, tự điều trị tại nhà. Các cơ quan quản lý cần siết chặt hơn nữa đối với việc bán hàng, quảng cáo trực tuyến, nhất là thuốc chữa bệnh. Cùng với đó, các cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm khi phát hiện các trường hợp kinh doanh thuốc không rõ nguồn gốc, quảng cáo quá công dụng của thuốc, tăng giá bất hợp lý…

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại