menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Ly

Thuê học sinh mở tài khoản ngân hàng để lừa đảo

Các đối tượng thuê học sinh, sinh viên mở tài khoản ngân hàng với tiền công 200 - 500 nghìn đồng/tài khoản để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, rửa tiền, đánh bạc nhằm đối phó với quy định của cơ quan chức năng về siết chặt thanh toán giao dịch trực tuyến.

Ngày 29/5, Công an quận Tân Bình (TPHCM) vừa phát đi thông tin cảnh báo thủ đoạn thuê học sinh mở tài khoản ngân hàng để dùng vào mục đích xấu.

Theo đó, thời gian gần đây, trên không gian mạng xuất hiện tình trạng các đối tượng dụ dỗ, lôi kéo học sinh THCS, THPT đã được cấp căn cước công dân mở tài khoản ngân hàng.

Thuê học sinh mở tài khoản ngân hàng để lừa đảo

Dịch vụ mua bán tài khoản ngân hàng công khai trên mạng xã hội.

Đây là một trong những phương thức mới của tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản; tội phạm rửa tiền, đánh bạc nhằm đối phó với quy định của Nhà nước, Ngân hàng Nhà nước về siết chặt thanh toán giao dịch trực tuyến.

Phương thức, thủ đoạn chủ yếu của các đối tượng là cung cấp cho học sinh điện thoại di động có sẵn sim điện thoại để đến ngân hàng làm thủ tục mở tài khoản, đăng ký dịch vụ Internet Banking, SMS Banking.

Sau đó, các đối tượng yêu cầu học sinh chuyển lại điện thoại, mật khẩu OTP ngân hàng gửi về số điện thoại đăng ký mở tài khoản, các thông tin của tài khoản ngân hàng.

Ngoài ra, các đối tượng còn yêu cầu học sinh cung cấp thêm dữ liệu khuôn mặt bằng cách chụp ảnh đầy đủ chân dung, khuôn mặt phục vụ cho ứng dụng nhận diện khuôn mặt khi đăng ký thông tin tài khoản ngân hàng. Với mỗi tài khoản ngân hàng, các đối tượng trả cho học sinh, sinh viên từ 200 - 500 nghìn đồng.

Để tránh bị kẻ gian lợi dụng, Công quận Tân Bình khuyến cáo người dân không thực hiện hành vi mua bán trao đổi, cho tặng, cho mượn, cho thuê tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng, giấy tờ tùy thân; cẩn trọng trong việc quản lý thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng của mình, tránh việc tiếp tay cho tội phạm hoặc liên đới đến các hành vi vi phạm pháp luật.

Người dân phát hiện bất kỳ hoạt động mua bán, trao đổi, thuê, cho thuê tài khoản phải báo ngay cho Cơ quan Công an gần nhất để kịp thời ngăn chặn hậu quả.

Công an quận Tân Bình cho biết, người cho thuê, cho mượn, mua bán tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng có thể bị xử phạt 500 triệu đồng hoặc phạt tù lên tới 7 năm theo quy định tại Điều 291 Bộ luật Hình sự.

Theo Nghị định 143/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng quy định: Phạt tiền 40-50 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Thuê, cho thuê, mượn, cho mượn tài khoản thanh toán, mua, bán thông tin tài khoản thanh toán với số lượng 1-10 mà chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả