Thúc tiến độ thi công tuyến tránh Quốc lộ 1A qua Cà Mau
Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông vận tải) cho biết, dự án tuyến tránh Quốc lộ 1A qua tỉnh Cà Mau hiện đã bàn giao 97% mặt bằng, dự kiến bàn giao phần mặt bằng còn lại trong tháng 9/2022.
Về tiến độ thi công của dự án, Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông thông tin, hiện dự án đã tổ chức thi công đồng loạt cả 3 gói thầu, sản lượng đạt 46,20%, chậm 3,24%. Nguyên nhân chậm của dự án do vướng mặt bằng, thời tiết bất lợi (mưa nhiều), giá vật liệu biến động lớn, nguồn cát đắp bị hạn chế, nguồn tài chính một số nhà thầu chưa đáp ứng kế hoạch triển khai.
Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án 7 (đại diện chủ đầu tư) và các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thi công dự án. Cụ thể, trong buổi kiểm tra hiện trường dự án gần đây, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm đã yêu cầu Ban Quản lý dự án và các nhà thầu kịp thời xử lý, báo cáo những khó khăn, vướng mắc dự án để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án..
"Dự án đưa vào khai thác sớm ngày nào, góp phần phát huy hiệu quả sớm ngày đó. Bởi tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dân, doanh nghiệp rất nhiều", Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm nhấn mạnh.
Vì vậy, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm yêu cầu Ban Quản lý dự án 7 phối hợp với địa phương đẩy nhanh những vị trí vướng mặt bằng, giải phóng mặt bằng đến đâu cần yêu cầu nhà thầu bắt tay vào làm ngay, nhằm hạn chế phát sinh. Cùng với đó, các nhà thầu phải khẩn trương, phát huy tinh thần trách nhiệm, tập trung nhân lực, máy móc thiết bị, xây dựng kế hoạch, giải pháp tổ chức thi công phù hợp.
Lãnh đạo Ban Quản lý dự án 7 chia sẻ, tiến độ triển khai thi công bị chậm so với kế hoạch đề ra. Một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến tiến độ dự án là tác động từ giá nhiên liệu tăng cao dẫn tới giá cước vận chuyển nguyên vật liệu tăng làm ảnh hưởng tới chi phí xây dựng công trình. Đặc biệt, nguồn cát đắp cũng bị hạn chế, chưa đáp ứng được theo kế hoạch đề ra.
Bên cạnh đó, một số nhà thầu còn chủ quan chưa tập trung tối đa nguồn lực đặc biệt là về tài chính để triển khai thi công. Công tác huy động thiết bị xe máy và nhân sự của một số nhà thầu còn thiếu nhiều chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra.
Song song đó, lãnh đạo các nhà thầu thiếu quan tâm đến việc chỉ đạo triển khai dự án. Sự vào cuộc, tiếp cận của một số nhà thầu chưa quyết liệt, chưa đánh giá đúng mức thời gian và khối lượng còn lại để hoàn thành của dự án.
Từ đó, Ban Quản lý dự án 7 kiến nghị lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải hỗ trợ và có ý kiến với UBND tỉnh Cà Mau tiếp tục quan tâm. Từ đó, chỉ đạo các cơ quan, ban ngành của địa phương tập trung đẩy hoàn thành việc giải phóng mặt bằng còng lại
Đồng thời, quán triệt và có ý kiến chỉ đạo các nhà thầu thi công tập trung tối đa nguồn lực đặc biệt là về tài chính để triển khai thi công. Đáp ứng yêu cầu về tiến độ, hoàn thành dự án trước ngày 31/12/2022 theo kế hoạch.
Cùng với đó, Ban Quản lý dự án 7 cũng kiến nghị UBND tỉnh Cà Mau sớm ban hành chỉ số giá trên địa bàn để có cơ sở tính toán giá xây dựng, qua đó giải quyết khó khăn tài chính cho các nhà thầu.
Dự án tuyến tránh Quốc lộ 1A qua thành phố Cà Mau (tỉnh Cà Mau) được khởi công vào cuối tháng 12/2021, dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2022. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.725 tỷ đồng với tổng chiều dài khoảng 14,3km, quy mô xây dựng đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế đạt 80km/h, bề rộng nền đường 12m gồm 2 làn xe chạy, đầu tư 10 cầu mới trên toàn tuyến.
Theo đánh giá của bộ Giao thông vận tải, dự án khi hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ góp phần giảm tải cho Quốc lộ 1 đoạn đi qua trung tâm thành phố Cà Mau, giảm thiểu ùn tắc và hạn chế tai nạn giao thông. Đồng thời, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Cà Mau nói riêng và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long nói chung…
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận