menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đức Anh

Thực hư thông tin VietinBank “có mục tiêu” mua lại 3 ngân hàng yếu kém

Thông tin VietinBank có thể mua lại 3 ngân hàng yếu kém đang được chú ý trên thị trường...

Trong báo cáo cập nhật về Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - VietinBank (mã CTG), Công ty Chứng khoán VNDirect cho biết: VietinBank đang có mục tiêu mua lại các ngân hàng đang cần tái cấu trúc, bao gồm CBBank, GPBank và Ocean Bank.

Đây là thông tin được công ty chứng khoán này ghi nhận tại cuộc họp mới đây giữa VietinBank với các nhà đầu tư, các quỹ và các công ty chứng khoán.

Trong khi đó, Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cũng cho biết, VietinBank có thể sẽ thực hiện mua lại 2 ngân hàng GPBank và OceanBank nhằm mục đích rút ngắn quãng thời gian phát triển quy mô dư nợ.

Mặc dù vậy, VietinBank vẫn chưa có kế hoạch cụ thể cho việc này.

"Riêng với trường hợp của ngân hàng OceanBank, do cùng thuộc sở hữu của cổ đông nhà nước nên việc sáp nhập sẽ chỉ được thông qua nếu được đa số các cổ đông còn lại đồng ý", VCBS cho biết thêm.

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên mới đây, đại diện VietinBank cho biết, đây là thông tin không chính thức và không xuất phát từ VietinBank.

“Từ năm 2015 VietinBank đã tham gia hỗ trợ quản trị, điều hành GPBank và OceanBank theo chỉ định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), còn đổi với CBBank thì VietinBank chưa từng có quan hệ tương tự. Sau khi phía VietinBank liên hệ với công ty chứng khoán, công ty đã cập nhật nội dung này”, đại diện này cho biết.

Trước đó, vào năm 2015, NHNN đã ra quyết định mua lại bắt buộc với giá 0 đồng đối với 3 ngân hàng này. Sau khi mua lại, NHNN đã chuyển đổi thành ngân hàng TNHH 100% vốn nhà nước, cử người của Vietcombank và VietinBank vào hỗ trợ.

Trên thực tế, trong thời gian qua, 3 ngân hàng này cũng thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư nước ngoài với mong muốn tham gia quá trình tái cơ cấu hệ thống ngân hàng Việt Nam, bao gồm cả những tập đoàn lớn như Clermont (Singapore) và J Trust (Nhật Bản). Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có thương vụ nào hoàn tất.

Đối với VietinBank, bên cạnh việc phủ nhận thông tin mua ngân hàng 0 đồng, ngân hàng này cũng cho biết đang có kế hoạch thoái vốn tại ba công ty con là công ty chứng khoán, cho thuê tài chính và công ty quản lý quỹ.

Cụ thể, tại VietinBank Sercurities, Ngân hàng có kế hoạch chuyển nhượng 25,6% vốn điều lệ trong tương lai, ngay khi tìm được đối tác cho thương vụ này.

Đối với Công ty cho thuê tài chính VietinBank Leasing, HĐQT của Ngân hàng đã chấp thuận kế hoạch chuyển 50% vốn điều lệ. Trong đó, 49% cho Công ty Mitsubishi UFJ Lease & Finance và 1% cho nhà đầu tư trong nước.

Hồ sơ của thương vụ thoái vốn này đang được chờ NHNN phê duyệt, và thương vụ này được kỳ vọng sẽ hoàn thành và ghi nhận trong năm 2021.

Đồng thời, VietinBank cũng cho biết, đang tiếp tục tìm kiếm đối tác nước ngoài để chuyển nhượng dự án VietinBank Tower.

Đây là dự án được xây dựng với diện tích gần 30.000 m2, bao gồm 2 tòa 48 và 68 tầng tại Ciputra, Tây Hồ, Hà Nội. Theo kế hoạch ban đầu, dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 10.267 tỷ đồng. Dự án đã được khởi công năm 2010, được kỳ vọng hoàn thành vào năm 2014. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại dự án vẫn chậm tiến độ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
70 Yêu thích
40 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại