menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Daniel Nguyen Invest Pro

Thực hư câu chuyện bán ròng?

4 năm nay nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng 4 tỷ USD, riêng năm nay BÁN RÒNG kỷ lục là hơn 2 tỷ USD.

Ông Nguyễn Quang Thuân, Chủ tịch FiinGroup, đã chỉ ra ba lý do chính :

1/ Phân Bổ Lại Tài Sản:

Nhà đầu tư nước ngoài rút khỏi thị trường mới nổi vì không kỳ vọng vào việc Fed giảm lãi suất. Khi lãi suất tăng nhanh và giảm chậm, họ trở nên thất vọng.

2/ Hiện Thực Hóa Lợi Nhuận:

Nhà đầu tư muốn hiện thực hóa lợi nhuận vì rủi ro tỷ giá của Việt Nam lớn. Khi họ đã lãi lớn, họ quyết định bán ra để tránh lỗ tỷ giá.

3/ Lo Lắng Về Thị Trường:

Đặc biệt là về triển vọng bất động sản và tỷ giá.

✍️ Yếu Tố Khách Quan và Nội Tại:

1/ Khách quan: tăng lãi suất của Mỹ trong 2 năm qua đã ảnh hưởng lớn đến tâm lý và chiến lược đầu tư của nhà đầu tư nước ngoài.

2/ Nội tại: Việc chưa được nâng hạng, điều này làm khó khăn trong việc thuyết phục các định chế tài chính đầu tư vào Việt Nam. Thêm vào đó, các sự kiện gần đây cũng ảnh hưởng đến nhận thức về rủi ro.

✍️ Vai Trò của Nhà Đầu Tư Tổ Chức:

Chủ tịch Dragon Capital cho rằng để phát triển mạnh nhà đầu tư tổ chức, cần phải chú trọng vào những luận điểm thực tế như sự chênh lệch giữa lãi suất kho bạc và trái phiếu doanh nghiệp. Kho bạc nhà nước huy động vốn với lãi suất 2%/năm, trong khi tư nhân phải chi từ 8-10%.

✍️Thách Thức trong Thoái Vốn và Cổ Phần Hóa:

Ông Lê Thanh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước - SCIC, chia sẻ rằng quá trình thoái vốn và cổ phần hóa hiện nay gặp nhiều khó khăn trong việc thu hút nhà đầu tư tổ chức, đặc biệt là từ nước ngoài. Việc thực hiện qua con đường đấu giá và công bố thông tin theo quy định không thu hút được sự tham gia của họ.

✍️Thống Kê và Triển Vọng:

Theo FiinGroup, nhà đầu tư nước ngoài hiện sở hữu khoảng 14% trên thị trường cổ phiếu Việt Nam. Cụ thể, trên HOSE là 17,3%, HNX là 5,4%, và UPCoM là 3%. Tại cuối năm 2023, tỷ lệ sở hữu nước ngoài là 19,83% (HOSE), 10,99% (HNX), và 4,24% (UPCoM).

Mặc dù thị trường chứng khoán Việt Nam có tỷ lệ sở hữu được tự do chuyển nhượng (free-float) ở mức thấp, ước tính 45,5%, tiềm năng để thu hút thêm nhà đầu tư tổ chức vẫn rất lớn. Điều này đặc biệt đúng khi tiến trình thoái vốn Nhà nước tại nhiều doanh nghiệp diễn ra, mở ra nhiều cơ hội mới cho cả nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Việc hiểu rõ những thách thức và cơ hội này sẽ giúp Việt Nam có chiến lược đúng đắn để thu hút và giữ chân các nhà đầu tư nước ngoài, đồng thời phát triển bền vững thị trường chứng khoán trong tương lai.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Daniel Nguyen Invest Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

34.85

-1.15 (-3.19%)

Biểu đồ mã ANV

66.60

-0.30 (-0.45%)

Biểu đồ mã DGW
Xem thêm Xem thêm
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả