Thực hiện kiểm toán dự án kết nối giao thông khu vực phía Bắc
Trao đổi với phóng viên TTXVN, lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, sáng 6/9, Bộ Giao thông Vận tải đã công bố Quyết định số 1180/QĐ – KTNN của Tổng kiểm toán Nhà nước về kiểm toán hoạt động xây dựng và việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc.
Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2, việc Kiểm toán Nhà nước thực hiện kiểm toán dự án đang được kiểm tra là hoạt động bình thường và đã có kế hoạch thực hiện từ trước. Đây là hoạt động bình thường, mặt khác việc kiểm toán dự án sớm sẽ càng giúp cho quá trình triển khai dự án minh bạch hơn. Thậm chí hoạt động kiểm toán sẽ giúp chủ đầu tư hạn chế cũng như khắc phục những bất cập (nếu có) mà kiểm toán chỉ ra.
Một lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sắp tới Kiểm toán Nhà nước cũng sẽ thực hiện kiểm toán các dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2 (2021-2025) ngay trong quá trình chuẩn bị đầu tư.
Theo Quyết định số 1180/QĐ – KTNN của Tổng kiểm toán Nhà nước, mục tiêu kiểm toán Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc là xác định tính đúng đắn, trung thực của báo cáo tài chính của dự án (nguồn vốn đầu tư, chi phí đầu tư thực hiện); đánh giá việc tuân thủ pháp luật, chế độ quản lý đầu tư xây dựng, tài chính, kế toán của Nhà nước và các quy định của Hiệp định vay vốn.
Bên cạnh đó, Kiểm toán Nhà nước còn tập trung phát hiện những tồn tại, bất cập trong cơ chế, chính sách để kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung; phát hiện kịp thời các hành vi tham nhũng, lãng phí, sai phạm trong quá trình thực hiện dự án để kiến nghị xử lý theo quy định của pháp luật.
Phạm vi kiểm toán là từ khi triển khai công trình đến ngày 30/9/2022 và các thời kỳ trước, sau có liên quan. Địa điểm kiểm toán là Ban quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông Vận tải); thời hạn kiểm toán là 50 ngày kể từ ngày công bố quyết định kiểm toán.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc có tổng mức đầu tư hơn 5.339 tỷ đồng, tương đương 235,328 triệu USD. Đây là dự án hạ tầng đường bộ sử dụng vốn vay ODA có quy mô vốn lớn nhất được Bộ Giao thông Vận tải triển khai tại khu vực Trung du và miền núi phía Bắc kể từ khi tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai được khánh thành vào năm 2014.
Dự án do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Chính phủ Australia tài trợ có mục tiêu rút ngắn hành trình từ Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái và các địa phương lân cận về Thủ đô Hà Nội thông qua việc kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Phạm vi đầu tư của dự án này bao gồm tuyến kết nối Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai với chiều dài 147 km, quy mô cấp 3 miền núi; tuyến kết nối Nghĩa Lộ (Yên Bái) với cao tốc Nội Bài-Lào Cai có chiều dài khoảng 53km, đường cấp 4 miền núi.
Tính đến giữa tháng 8/2022, Ban quản lý dự án 2 đã khởi công được 5/11 gói thầu xây lắp và đang đẩy nhanh tiến độ để có thể triển khai thi công toàn bộ các gói thầu vào cuối quý III/2022.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận