menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Như Hoa

Thúc đẩy ngoại giao vaccine, Ngoại trưởng Trung Quốc tức tốc tới châu Phi

Nắm bắt nhu cầu "khát" vốn và vaccine của các nước châu Phi do COVID-19 gây ra, Ngoại trưởng Vương Nghị đến thăm các nước khu vực nhằm gia tăng ảnh hưởng Trung Quốc.

SCMP đưa tin, trong tuần này, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị sẽ có chuyến công du đến một loạt nước châu Phi gồm Nigeria, Cộng hòa Dân chủ Congo, Tanzania, Botswana và Seychelles.

Chuyến thăm châu Phi của ông Vương Nghị diễn ra vào thời điểm đại dịch COVID-19 hoành hành tại châu lục này, đẩy nhiều quốc gia ở đây rơi vào cảnh suy thoái kinh tế lần đầu tiên sau 25 năm. Nhiều nước châu Phi đang đối mặt với khủng hoảng tài chính và đã nộp đơn xin xóa nợ từ Nhóm G20, trong đó có Trung Quốc.

Tuần trước, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết, chuyến thăm châu Phi của Ngoại trưởng Vương Nghị “thể hiện vai trò ngày căng tăng của Trung Quốc trong mối quan hệ với châu Phi”.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Bắc Kinh sẽ hỗ trợ các nước châu Phi trong việc chống lại đại dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế cũng như thúc đẩy hợp tác thông qua sáng kiến “Vành đai và Con đường”.

Trong chuyến đi của mình, ông Vương Nghị sẽ trao đổi quan điểm với lãnh đạo các nước châu Phi về việc chuẩn bị cho diễn đàn hợp tác Trung Quốc - châu Phi, cuộc họp dự kiến sẽ được tổ chức tại Senegal vào cuối năm nay.

Tuy nhiên, theo nhận định của các nhà phân tích, chính sách ngoại giao vaccine COVID-19 của Trung Quốc được xem là động lực chính trong chuyến thăm của ông Vương Nghị đến châu Phi. Bên cạnh đó, Bắc Kinh cũng muốn đảm bảo với các quốc gia châu Phi rằng, Trung Quốc sẽ tiếp tục tài trợ xây dựng cơ sở hạ tầng của lục địa này trong bối cảnh nhiều nước chìm trong khủng hoảng nợ.

Tim Zajontz, thành viên nghiên cứu đến từ Trung tâm Nghiên cứu châu Phi thuộc Đại học Edinburgh, cho biết thời gian của chuyến thăm không phải là ngẫu nhiên, diễn ra trong bối cảnh các cuộc thảo luận xung quanh việc phân phối vaccine toàn cầu trở thành chủ đề được các quốc gia quan tâm.

“Cuộc chạy đua cung cấp vaccine COVID-19 ở châu Phi đã trở thành vấn đề địa chính trị. Đối với chính phủ Trung Quốc, việc cung cấp vaccine có giá cả phải chăng được xem là cơ hội để tăng cường ảnh hưởng sức mạnh mềm ở châu Phi”, chuyên gia Tim Zajontz cho hay.

Theo Tim Zajontz, chính sách ngoại giao vaccine của Trung Quốc ngày càng trở nên rõ rệt hơn, bởi vì trong nhiều tháng tới, các chính phủ phương Tây có khả năng thu mua tất cả các loại vaccine đang có trên thị trường. “Chính phủ Trung Quốc luôn nhấn mạnh sự cần thiết phải cung cấp vaccine COVID-19 cho người châu Phi càng sớm càng tốt”, Tim Zajontz nói.

Bên cạnh đó, Tim Zajontz cũng cho biết, chuyến đi của Ngoại trưởng Vương Nghị nhằm khẳng định cam kết của Trung Quốc đối với châu Phi trong bối cảnh bất ổn kinh tế do đại dịch COVID-19 gây ra. “Các nền kinh tế châu Phi giàu tài nguyên, như Cộng hòa Dân chủ Congo và Nigeria, đặc biệt phụ thuộc nhiều vào nhu cầu của Trung Quốc đối với sự phục hồi kinh tế sau đại dịch”, chuyên gia này cho hay.

Đồng quan điểm, Stephen Chan, giáo sư chính trị và quan hệ quốc tế tại Trường Nghiên cứu phương Đông và châu Phi, Đại học London, cho rằng chuyến thăm của ông Vương Nghị “chắc chắn sẽ liên quan đến chính sách ngoại giao vaccine của Trung Quốc”.

Stephen Chan nhận định, chuyến đi đến 5 quốc gia châu Phi là "tín hiệu cho toàn bộ khu vực châu Phi cận Sahara rằng, Trung Quốc vẫn còn trong cuộc chơi và cuộc chiến thương mại với Mỹ không làm giảm cam kết của nước này với châu Phi".

Trước đó, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã có chuyến thăm đến châu Phi vào đầu năm 2020. Chuyến đi vào thời điểm đó của ông Vương Nghị đầy lạc quan bởi quan hệ Trung Quốc - châu Phi ngày càng được cải thiện, Bắc Kinh đẩy mạnh tài trợ cho các nước châu Phi xây dựng cơ sở hạ tầng dựa trên vốn tài trợ từ sáng kiến “Vành đai và Con đường”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại