menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tô Đông Pha

Thúc đẩy hợp tác quốc tế đào tạo nhân lực ngành bán dẫn

DNVN - Ngày 2/8, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) đã có buổi làm việc với phái đoàn thuộc Trường đại học Hiroshima (Nhật Bản) và Trường đại học Idaho (Mỹ) nhằm trao đổi các thông tin về chương trình đào tạo ngành bán dẫn và một số ngành liên quan, chương trình học bổng cho học sinh, sinh viên Việt Nam.

Tại buổi làm việc, các phái đoàn đã giới thiệu thông tin về hai trường đại học. Đồng thời, cung cấp thông tin về chương trình đào tạo ngành bán dẫn và một số ngành liên quan.

Giáo sư Shinji Kaneko - Phó Hiệu trưởng điều hành Trường đại học Hiroshima nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hợp tác lâu dài giữa trường đại học và doanh nghiệp. Nhất trí về sự cần thiết phải hợp tác trong việc cấp học bổng, kết nối sinh viên với cơ hội việc làm trong tương lai. Đưa chương trình học cho học sinh trung học trở thành một trong những lựa chọn giáo dục đại học của họ.

Dự kiến trong tháng này, Hiệu trưởng Trường đại học Hiroshima và Trường đại học Idaho cùng đại diện Micron Technology sẽ thăm Việt Nam. Cùng với đó là mong muốn đạt được thỏa thuận với các bộ ngành liên quan, các cơ sở đào tạo của Việt Nam về việc cam kết cấp học bổng. Nếu chương trình được triển khai thuận lợi, hai trường có thể cân nhắc tiếp nhận các sinh viên đào tạo ở bậc thạc sỹ, tiến sỹ.

Thúc đẩy hợp tác quốc tế đào tạo nhân lực ngành bán dẫn

Ngành bán dẫn đang "khát" nhân lực.

Theo đánh giá của ông Vũ Quốc Huy - Giám đốc Trung tâm đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), hiện nay, NIC đang chú trọng vào các khoá đào tạo phát triển nguồn nhân lực bán dẫn và các ngành liên quan trong ngắn hạn (các khoá 3 và 6 tháng). Chính vì vậy, việc hợp tác với các trường đại học top đầu tại các quốc gia có ngành công nghiệp bán dẫn phát triển để triển khai các khoá đào tạo lâu dài là vô cùng cần thiết.

“NIC đóng vai trò là nhân tố kết nối, kêu gọi học sinh cấp THPT, sinh viên tại Việt Nam đăng ký và tham gia vào chương trình cấp học bổng của Trường đại học Hiroshima và Trường đại học Idaho. NIC kỳ vọng trong tương lai sẽ có cơ hội hợp tác và nhận được sự hỗ trợ tích cực từ phía trường Đại học Hiroshima và Trường đại học Idaho trong lĩnh vực bán dẫn", ông Huy nhấn mạnh.

Đại diện NIC cho biết, Trường đại học Hiroshima sẽ phối hợp với Trường đại học Idaho thực hiện chương trình đặc biệt đào tạo cử nhân ngành bán dẫn, giảng dạy bằng tiếng Anh trong 4 năm. Theo lộ trình, sinh viên sẽ được đào tạo tại Trường đại học Hiroshima trong vòng 2 năm đầu. Năm thứ 3 và 4 của chương trình, các sinh viên sẽ được chuyển tiếp tới Đại học Idaho (Hoa Kỳ) và nhận bằng kỹ sư của Trường đại học Idaho.

Chương trình này do các giảng viên tại hai trường đại học này đảm nhận và có sự hỗ trợ về giảng viên, phòng lab nghiên cứu, trang thiết bị từ Micron Technology. Micron Technology là tập đoàn đa quốc gia sản xuất bán dẫn hàng đầu của Mỹ, có trụ sở chính tại bang Idaho và cũng có nhà máy sản xuất bán dẫn tại Hiroshima.

Dự kiến, sinh viên tốt nghiệp chương trình đào tạo này sẽ có nhiều cơ hội nghề nghiệp trong ngành bán dẫn ở Nhật Bản, Mỹ và Việt Nam. Ngoài ra, mức học phí của chương trình khoảng 10.000 USD/năm, được đánh giá khá ưu đãi so với mặt bằng chung tại Nhật Bản và Mỹ.

Chương trình dự kiến được thực hiện từ tháng 10/2026 sau khi được Chính phủ Nhật Bản thông qua. Phía Nhật Bản mong muốn phía Việt Nam nghiên cứu xem xét cấp học bổng ngay cho ít nhất 100 - 150 sinh viên, trong trường hợp đó chương trình có thể được thực hiện sớm hơn 1 năm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả