menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tuấn Việt

Thủ tướng yêu cầu xử lý dứt điểm vướng mắc Dự án khí lô B

Thủ tướng giao Bộ Công Thương, PVN đàm phán, xử lý dứt điểm vướng mắc để triển khai Dự án khí lô B, đón dòng khí đầu tiên vào cuối 2026.

Yêu cầu này được Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu trong chỉ đạo ngày 7/8 trước kiến nghị của Công ty Thăm dò và khai thác dầu khí Mitsui (MOECO) - nhà đầu tư Nhật Bản góp vốn tại Dự án khí lô B.

Dự án khí lô B - một trong các dự án trọng điểm đã nhiều năm bị đình trệ - gặp nhiều vướng mắc trong đàm phán thương mại, quy trình thẩm định đầu tư, nên chậm tiến độ hơn chục năm qua. Dự kiến có dòng khí đầu tiên vào cuối năm 2026 nhưng để đạt mục tiêu này, Dự án Khí lô B cần có Quyết định đầu tư cuối cùng (FID) và thực hiện gói thầu EPC1 trước ngày 30/6. Các thỏa thuận mua bán khí (GSPA) và vận chuyển khí (GTA) cũng cần hoàn tất đàm phán, ký trong tháng 6. Hợp đồng chia sản phẩm (PSC) của dự án cũng cần được gia hạn để đảm bảo thời gian khai thác là 23 năm.

Gỡ các vướng mắc, điểm nghẽn cuối cùng của chuỗi dự án, Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ Công Thương, Chủ tịch HĐTV và Tổng giám đốc PVN đàm phán dứt điểm để có Quyết định FID và triển khai dự án theo đúng tiến độ.

"Các bộ, ngành, đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện, không để chậm trễ, kéo dài gây phát sinh khó khăn, đảm bảo hài hòa lợi ích các bên", Thủ tướng yêu cầu.

Phản hồi trước đó về kiến nghị của nhà đầu tư MOECO, Bộ Công Thương cho hay tháng 6 và 7 đã hướng dẫn nhà đầu tư, các bên tham gia dự án về nguyên tắc đàm phán các hợp đồng, thỏa thuận thương mại của chuỗi dự án này, gồm bao tiêu khí thượng nguồn, tính đồng bộ giữa hợp đồng thương mại. Cụ thể, nghĩa vụ bao tiêu khí thượng nguồn phải được cụ thể hóa và chuyển thành sản lượng điện tương ứng trong hợp đồng mua bán điện của các nhà máy điện sử dụng khí lô B.

Sau khi các nhà máy điện này vận hành thương mại, chủ đầu tư, EVN, Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) sẽ xây dựng, thực hiện kế hoạch vận hành, lập lịch và huy động các tổ máy theo ngày, tuần, tháng, năm phù hợp, đảm bảo bao tiêu hết lượng khí lô B, không gây thiệt hại kinh tế.

Với hướng dẫn này, theo Bộ Công Thương, việc đàm phán, thống nhất các nội dung của hợp đồng mua bán khí thuộc trách nhiệm của MOECO, PVN và các bên tham gia dự án. Do đó, cơ quan này đề nghị MOECO hợp tác với PVN trên cơ sở "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ" để sớm hoàn thành đàm phán hợp đồng mua bán khí, có quyết định FID trong thời gian sớm nhất và đảm bảo tiến độ có dòng khí đầu tiên vào quý IV/2026. Đây cũng là điều kiện để gia hạn hợp đồng phân chia sản phẩm dầu khí (PSC) lô B&48/95 và PSC lô 52/97 đến 31/12/2049.

Dự án phát triển mỏ khí lô B được dự tính có trữ lượng khí thu hồi ước tính 107 tỷ m3 trong 20 năm, tổng chi phí hơn 11 tỷ USD và cấp khí cho các nhà máy điện tại khu vực Kiên Giang và Ô Môn (Cần Thơ). Hợp đồng phân chia sản phẩm dầu khí tại mỏ này được ký năm 1996 và 1999.

Năm 2015, PVN đã mua lại tài sản của Chevron, sau khi tập đoàn này rút lui khỏi dự án. Các đối tác tham gia ban đầu trong dự án phát triển khí lô B, là MOECO (Nhật Bản, chiếm gần 22,6% vốn), Chevron (Mỹ), Tổng công ty Thăm dò dầu khí Việt Nam (PVEP, xấp xỉ 26,8%) và Công ty Dầu khí Thái Lan (PTTEP, hơn 7,74%).

Với mốc kế hoạch có dòng khí đầu tiên vào cuối 2026, khí từ lô B sẽ cung ứng cho tổ hợp các nhà máy điện Ô Môn 1,2,3 và 4 khoảng 5 tỷ m3 mỗi năm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại