menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Kim Liên

Thủ tướng: Mạnh dạn mở cửa, không để lỡ nhịp phục hồi

Lãnh đạo Chính phủ nêu rõ khi đã đạt độ bao phủ vaccine, đúc kết được kinh nghiệm, phương châm chống dịch thì "chúng ta mạnh dạn, tự tin mở cửa trở lại".

Sáng 28/1, phát biểu tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1/2022, Thủ tướng Phạm Minh Chính nói "chúng ta đang kiểm soát tốt dịch bệnh".

Theo ông, Việt Nam đã tiếp nhận gần 212 triệu liều vaccine, tiêm được trên 178 triệu liều; người người từ 18 tuổi trở lên có tỷ lệ tiêm mũi 1, 2, 3 tương ứng là 100%, 95,7% và 22,3%; trẻ em từ 12-17 tuổi tiêm mũi 1, 2 đạt tỷ lệ 95,2% và 86%. Các ca bệnh nặng và tử vong giảm sâu.

"Với các kinh nghiệm được đúc rút, chúng ta đã bản lĩnh, bình tĩnh hơn để xử lý các vấn đề dịch bệnh", Thủ tướng nhấn mạnh.

Tuy nhiên, biến chủng Omicron lây lan rất nhanh, có thể xuất hiện các chủng mới, ca nhiễm cộng đồng vẫn tăng ở nhiều địa phương, nguy cơ dịch bệnh cao trong dịp Tết. Do vậy, Thủ tướng yêu cầu các cơ quan tuyệt đối không được chủ quan, cần làm tốt công tác dự báo và chuẩn bị sẵn sàng.

Thủ tướng giao Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố công khai, cụ thể về việc mở cửa trường học và các hoạt động du lịch, nêu rõ lộ trình, các điều kiện, công việc cần làm, diễn tập các phương án xử lý khi có ca nhiễm. "Tinh thần là mở cửa sớm nhất có thể, bảo đảm an toàn, hợp lý, khoa học, hiệu quả, phù hợp tình hình", ông nêu rõ.

Các bộ, ngành phối hợp với Bộ Y tế để ban hành quy định phòng chống dịch từng lĩnh vực, thống nhất thực hiện trên toàn quốc, giám sát, kiểm tra để thực hiện hiệu quả.

Ông nhắc lại, "khi chưa có đủ vaccine, chúng ta buộc phải áp dụng các biện pháp hành chính và điều này ảnh hưởng tới các hoạt động kinh tế - xã hội". Đến nay, khi đã đạt độ bao phủ vaccine, đúc kết được các kinh nghiệm, công thức, phương châm phòng chống dịch thì "chúng ta mạnh dạn, tự tin mở cửa trở lại".

"Trong khó khăn, không có giải pháp hoàn hảo mà chỉ có giải pháp tối ưu, nếu cứ chờ đợi thì sẽ lỡ nhịp phát triển", Thủ tướng nhấn mạnh.

Ông yêu cầu chính quyền các địa phương thực hiện nghiêm quy định về quản lý việc đi lại của người dân trong dịp Tết theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng. Nơi nào tự ý đặt các quy định, yêu cầu riêng trái với hướng dẫn chung thì các bộ ngành phải kiểm tra, xử lý. Các địa phương phối hợp, tham gia đón người dân từ các nơi trở về an toàn, không ngăn sông cấm chợ.

Về tình hình kinh tế xã hội, Thủ tướng cho hay ngay từ tháng 1 đã có chuyển biến tích cực và tiếp tục khởi sắc. Kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát ở mức thấp, các cân đối lớn được bảo đảm.

Tháng 1 ghi nhận số doanh nghiệp đăng ký mới tăng 29%; quay trở lại thị trường tăng 194% so với cùng kỳ. Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đây là mức cao nhất từ trước đến nay.

Theo Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, hoạt động giao thông vận tải cũng đang hồi phục mạnh mẽ. Đơn cử, số lượng các chuyến bay tại Tân Sơn Nhất tăng từng ngày và có thể lên tới mức 900 chuyến mỗi ngày, bằng mức đỉnh của năm 2019. Nhìn từ vận tải, có thể thấy các ngành kinh tế sẽ có sự phát triển rất tốt sau Tết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả