menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vương Tiến Thành

Thủ tướng lo ngại doanh nghiệp mất đơn hàng, lao động mất việc làm

Trước bối cảnh kinh tế thế giới được dự báo tiếp tục khó khăn trong năm 2023, doanh nghiệp mất đơn hàng làm gia tăng lao động (LĐ) mất việc làm, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu ngành lao động - thương binh và xã hội (LĐ-TB&XH) làm tốt hơn chính sách hỗ trợ người LĐ, doanh nghiệp để duy trì việc làm.

Hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống sau dịch

Sáng 14/1, Bộ LĐ-TB&XH tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ lao động, người có công và xã hội năm 2023.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận và biểu dương ngành LĐ-TB&XH đã hoàn thành 6 chỉ tiêu được Quốc hội, Chính phủ giao trong năm 2022. Đặc biệt, chính sách chăm lo người có công với cách mạng được hoàn thiện, triển khai kịp thời, hiệu quả. Việc giải quyết hồ sơ công nhận người có công còn tồn đọng tiếp tục được thực hiện tốt, không bỏ sót người có công cũng không để ai lợi dụng chính sách.

Trong năm qua, ngành LĐ-TB&XH đã làm tốt công tác kết nối, phục hồi thị trường LĐ sau ảnh hưởng dịch COVID-19, đảm bảo việc làm và nhu cầu nhân lực của doanh nghiệp. Bộ LĐ-TB&XH cũng có nhiều nỗ lực, làm tốt công tác giảm nghèo, chăm sóc và bảo vệ trẻ em, bình đẳng giới, người cao tuổi; hoàn thiện thể chế, sắp xếp bộ máy và tinh giảm biên chế…

Thủ tướng lo ngại doanh nghiệp mất đơn hàng, lao động mất việc làm ảnh 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận nỗ lực của ngành LĐ-TB&XH trong triển khai các chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng dịch COVID-19.

Đặc biệt, trong năm 2022, công tác an sinh xã hội, hỗ trợ ảnh hưởng dịch COVID-19 đã được ngành LĐ-TB&XH triển khai hiệu quả, với tổng số tiền hỗ trợ giải ngân đạt trên 100.000 tỷ đồng.

“Nước ta còn nghèo, không thể hỗ trợ tất cả mọi người như các nước phát triển, nên phải lựa chọn hỗ trợ những người cần nhất. Việc triển khai chính sách hỗ trợ an sinh hậu dịch COVID-19 tới gần 69 triệu lượt người, trên 1,4 triệu lượt doanh nghiệp là nỗ lực rất lớn của ngành LĐ-TB&XH”, Thủ tướng nói.

Năng suất lao động chưa đạt kỳ vọng

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng chỉ rõ một số hạn chế ngành LĐ-TB&XH cần cố gắng trong năm 2023, như chỉ tiêu tăng năng suất LĐ chưa đạt kỳ vọng, mục tiêu đề ra, điều này có phần trách nhiệm của ngành lao động. Tình trạng bạo lực với phụ nữ và trẻ em có chiều hướng tăng, còn xảy ra các vụ việc xâm hại trẻ em nghiêm trọng gây bức xúc xã hội…

Năm 2023, Thủ tướng lưu ý ngành LĐ-TB&XH xác định rõ khó khăn còn tiếp tục, kinh tế toàn cầu sụt giảm làm ảnh hưởng tới thị trường xuất khẩu của Việt Nam, doanh nghiệp Việt mất đơn hàng sẽ dẫn tới mất việc làm.

“Thị trường LĐ năm nay sẽ chịu nhiều tác động của kinh tế thế giới, chúng ta biết trước để chủ động có giải pháp, quyết tâm thực hiện đạt mục tiêu đề ra. Ngành LĐ-TB&XH cần nắm sát thực tế để có chính sách phản ứng nhanh và hiệu quả, hỗ trợ DN duy trì việc làm cho người LĐ. Phát triển hệ thống an sinh đa tầng, hiện đại, công bằng, bao trùm để không ai bị bỏ lại phía sau”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng lo ngại doanh nghiệp mất đơn hàng, lao động mất việc làm ảnh 2

Năng suất lao động chưa đạt kỳ vọng đòi hỏi ngành LĐ-TB&XH phải cải thiện chất lượng đào tạo nghề nhiều hơn nữa.

Người đứng đầu Chính phủ cũng lưu ý, ngành Bộ LĐ-TB&XH phối hợp với Bộ Xây dựng, các Bộ, ngành liên quan để phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân.

“Bộ LĐ-TB&XH phải xây dựng tổ chức, bộ máy tinh gọn, hiệu quả, trong sạch, chống tiêu cực, tham nhũng. Nếu bộ máy cồng kềnh, lắm tầng nấc sẽ sinh ra tiêu cực. Các bộ theo trách nhiệm phải rõ, không đá lên đá xuống, đá bóng có thể rê dắt còn công việc không thể vậy được. Dứt khoát, cấp nào làm cấp đó chịu trách nhiệm, không đá đi đá lại”, Thủ tướng nói.

Bộ trưởng LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung cho biết, năm 2022, trước tác động của dịch COVID-19, ngành LĐ-TB&XH đã nỗ lực triển khai đồng bộ, kịp thời và hiệu quả các chính sách xã hội, hỗ trợ người LĐ ổn định cuộc sống. Các giải pháp điều tiết thị trường LĐ đã giúp thị trường này phục hồi nhanh, không để đứt gãy chuỗi cung ứng LĐ, góp phần phục hồi sản xuất, kinh doanh sau dịch COVID-19.

Thủ tướng lo ngại doanh nghiệp mất đơn hàng, lao động mất việc làm ảnh 3

Bộ trưởng LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung.

Ông Dung cũng nhìn nhận, còn nhiều thách thức với ngành LĐ-TB&XH trong năm 2023, như: Vấn đề già hoá dân số tác động tới hầu hết lĩnh vực của đời sống xã hội; tỷ trọng LĐ trong khu vực phi chính thức vẫn ở mức cao… Bộ xác định, sẽ tiếp tục rà soát và hoàn thiện thể chế để xây dựng và hình thành thị trường LĐ linh hoạt, đồng bộ và hiện đại, thúc đẩy tăng năng suất LĐ từ nền tảng nhân lực chất lượng cao.

Bộ LĐ-TB&XH cho biết, hết năm 2022, tỷ lệ LĐ thất nghiệp khu vực thành thị giảm còn gần 2,8% tổng lực lượng LĐ trong độ tuổi; tỷ lệ LĐ qua đào tạo đạt khoảng 67% lực lượng LĐ; tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giảm khoảng 1,2% so với năm 2021; năm vừa qua đã đưa trên 142 nghìn người LĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (vượt hơn 58% kế hoạch năm); LĐ tham gia BHXH đạt khoảng 38% lực lượng LĐ trong độ tuổi…

Với chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng COVID-19, trong 3 năm (2020-2022), ngân sách nhà nước đã giải ngân hơn 104 nghìn tỷ đồng hỗ trợ trên 68,4 triệu lượt người LĐ và hơn 1,4 triệu lượt doanh nghiệp. Cũng trong năm 2022, gần 1,2 triệu người có công với cách mạng được chi trả đầy đủ, kịp thời chế độ, chính sách với tổng kinh phí trên 29 nghìn tỷ đồng; đảm bảo trợ cấp thường xuyên cho trên 3,3 triệu người thuộc diện bảo trợ xã hội với tổng kinh phí khoảng 28 nghìn tỷ đồng…

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
19 Yêu thích
7 Bình luận 17 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại