menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyên Bình

Thủ tục thông quan của Việt Nam không thua kém các nước phát triển

Nếu nói đến thủ tục thông quan, hải quan Việt Nam không thua kém các nước phát triển trên thế giới.

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã chủ trì buổi họp báo giới thiệu Đề án “Cải cách Mô hình kiểm tra chất lượng, kiểm tra an toàn thực phẩm đối với hàng hóa nhập khẩu”, chiều 24/9.

Thủ tục thông quan của Việt Nam không thua kém các nước phát triển

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã chủ trì buổi họp báo.

Trước đây thời gian thông quan từ 1 đến 2 ngày, rồi giảm xuống chỉ còn bằng giờ và phút. Còn hiện nay là 0 giờ, 0 giây. Có nghĩa cứ đăng ký tờ khai là xong thủ tục, với 65% là luồng xanh, 35% luồng vàng, luồng đỏ chỉ còn vài %.

Vẫn theo ông Cẩn, so sánh với hải quan Hoa Kỳ, EU… thời gian thông quan trên hệ thống, nộp thuế online, thủ tục nhận hàng kết nối giữa doanh nghiệp với kho bãi cảng…thì thủ tục thông quan của hải quan Việt Nam là ngang bằng với các quốc gia này.

Tuy nhiên, ở góc độ quản lý và kết nối một cửa với các bộ, ngành, vừa thông quan vừa quản lý cùng nhiều các yếu tố khác thì còn phải tiếp tục đổi mới. Nhưng nếu đi sâu vào từng lĩnh vực thì có những lĩnh vực hải quan Việt Nam đã đi trước nhiều nước.

“Chúng tôi đã làm việc nhiều với các tập đoàn lớn trên thế giới cũng như các nước phát triển, thì được đánh giá khâu thông quan của hải quan Việt Nam cũng không thua kém các nước trên thế giới”, ông Cẩn nói.

Với sự cải cách của Chính phủ, đặc biệt là sự ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp cũng như các tổ chức, Tổng Cục hải quan sẽ cố gắng hoàn thành nhiệm vụ và đem lại một “cuộc cách mạng” trong việc đánh giá thực trạng của hải quan Việt Nam với các nước trong khu vực.

Không thể phủ nhận thủ tục hải quan thời gian qua đã có nhiều cải cách, nhưng ông Cẩn cho rằng, đối với doanh nghiệp và nền kinh tế vẫn còn nhiều gánh nặng.

Ông Cẩn nêu ví dụ, có nhiều doanh nghiệp phản ánh việc nhập một mặt hàng có thương hiệu và làm đại lý độc quyền hàng chục năm của một hãng sữa quốc tế, nhưng lô hàng nào cũng phải đi kiểm định, giám định.“Có lẽ trên thế giới không có nước nào còn làm như vậy”, ông Cẩn nói.

Do đó, theo ông Cẩn, thời gian tới hải quan sẽ áp dụng theo phương thức quản lý rủi ro bằng việc đi thẳng thực chất, không quản lý theo hình thức như hiện nay.

Quản lý chất lượng thì quản lý cái gì, quản lý từ đâu mà không phải đi đếm lô hàng để đưa ra chứng thư một cách “vòng vèo”. Từ khi đăng ký cho đến doanh nghiệp để xác định tiêu chuẩn chất lượng, rồi lại quay về bộ quản lý chuyên ngành. Sau đó lại chuyển sang cho hải quan cửa khẩu…"Nếu vẽ vòng tròn thì mới thấy hết sự phức tạp và gây khó khăn cho doanh nghiệp”, ông Cẩn bày tỏ.

Vẫn theo ông Cẩn, mục tiêu của Tổng Cục hải quan là phải đảm bảo việc “gác cửa” và quản lý nhà nước về chuyên ngành như kiểm tra chất lượng cũng như an toàn thực phẩm, đồng thời vẫn phải tạo thuận lợi cho thương mại và giảm bớt gánh nặng cho doanh nghiệp.

Đánh giá về cải cách hiện đại hóa hải quan, ông Cẩn cho biết, việc này đã được tiến hành nhiền năm đồng bộ và từng bước. Thời gian tới sẽ tiếp tục cải cách sâu rộng hơn, trên cơ sở chỉ đạo của Chính phủ cũng như Bộ Tài chính. Đó là triệt để áp dụng công nghệ 4.0 trong quản lý hải quan.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại