menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thục Quyên

Thứ trưởng Bộ Công an: Triệt phá 6 nhóm cưỡng đoạt tài sản "núp bóng" các công ty tài chính

Bộ Công an đã rốt ráo chỉ đạo công an TP. Hồ Chí Minh và công an địa phương triệt phá 6 nhóm cưỡng đoạt tài sản núp bóng các công ty tài chính.

Chiều ngày 10/4, tiếp tục chương trình phiên họp 22, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội trong tháng 3/2023.

Giải trình làm rõ thêm một số nội dung mà Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nêu, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng cho biết, về báo cáo của Ban Dân nguyện, chúng tôi thống nhất về việc cử tri phản ánh, lo lắng tình trạng tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng, ma túy tổng hợp được vận chuyển vào Việt Nam qua tiếp viên hàng không, việc đòi nợ thuê, tín dụng đen và các vấn đề liên quan lĩnh vực phòng cháy chữa cháy.

Đồng thời, Thứ trưởng Bộ Công an cũng làm rõ thêm về giải pháp xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng mạng viễn thông, mạng di động để lừa đảo, trường hợp đòi nợ thuê núp bóng công ty luật nhằm khủng bố tinh thần người vay tiền, thậm chí cả người thân của họ, gây bức xúc hoang mang trong dư luận, tác động lớn trật tự an toàn xã hội.

Ngay sau khi nhận được phản ánh của cử tri, Bộ Công an đã báo cáo kịp thời Thủ tướng Chính phủ để chỉ đạo các bộ ngành, địa phương thực hiện nhóm giải pháp giúp phòng ngừa tốt hơn với nhóm tội phạm có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, đòi nợ thuê trái pháp luật.

"Hiện, đã chỉ đạo lực lượng công an phân tích rõ bản chất của các nhóm tội phạm, đặc biệt tội phạm đòi nợ thuê trái pháp luật, không phải là khủng bố, vu khống mà bản chất của loại tội phạm này qua làm rõ các vụ án là cưỡng đoạt tài sản" - Thứ trưởng Lê Quốc Hùng cho hay.

Dẫn chứng cụ thể, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng nêu, Bộ Công an đã chỉ đạo các đơn vị địa phương phá nhiều vụ án, trong đó có hai vụ án điển hình, với các thủ đoạn mới tinh vi, tác động rất lớn đến tình hình an ninh trật tự.

Thứ nhất, vụ án cưỡng đoạt tài sản liên quan Công ty Luật TNHH Pháp Việt có trụ sở tại TP. Hồ Chí Minh. Ngày 14/2/2023, Bộ Công an đã chỉ đạo Công an Tiền Giang và công an các địa phương triệt phá các hội nhóm, đối tượng thuộc Công ty Luật Pháp Việt có hành vi cưỡng đoạt thông qua việc đòi nợ trái pháp luật.

Đây là hoạt động có tổ chức, quy mô lớn, quy trình chặt chẽ và các đối tượng đòi nợ theo 3 cấp độ: Gọi điện chửi bới khách vay, đe dọa, yêu cầu trả tiền; đe dọa giết người thân, đăng hình bôi nhọ, hoặc đe dọa cho mất việc đối với những người đang có việc làm; hành vi mang quan tài đến cơ quan tổ chức để đe dọa, đặt bình gas, đặt xăng chở đến cơ quan, nhà trường nơi có con cái của người vay ăn học, uy hiếp tinh thần.

Những hành vi trên gây bức xúc lo lắng với người dân, nhất là người dân có vay nợ với các tổ chức tín dụng và ngân hàng. Cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Tiền Giang qua vụ này đã khởi tố 54 bị can, trong đó có 2 Phó giám đốc Công ty TNHH Pháp Việt, 20 trưởng phòng, 1 thư ký và 31 nhân viên công ty này.

Vụ án thứ hai, từ tháng 11/2022 đến nay, Bộ Công an đã rốt ráo chỉ đạo công an TP. Hồ Chí Minh phối hợp công an địa phương triệt phá 6 nhóm cưỡng đoạt tài sản núp bóng các công ty tài chính như: Công ty TNHH Một thành viên Mirae Asset, Công ty Luật TNHH River Law chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, Công ty TNHH MTV Tiếng nói hay, Công ty Cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng, Công ty TNHH Luật Thế hệ trẻ, Công ty Cổ phần đầu tư kinh doanh F88.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP. Hồ Chí Minh đã khởi tố 64 bị can để điều tra về hành vi cưỡng đoạt tài sản với các hành vi nói trên, tiến hành kiểm tra hành chính một số cơ quan, đơn vị khác như: Công ty TNHH Dịch vụ Galaxy, Công ty Tài chính TNHH MTV Home Credit Việt Nam, Công ty Cổ phần điện lực Easy Credit, Công ty Tài chính Shinhan …

Sau khi phá vụ án ở Tiền Giang và TP. Hồ Chí Minh, một số tổ chức núp bóng công ty đòi nợ thuê trái pháp luật đã có những hoạt động co gọn lại, chuyển địa bàn và nhiều hành vi ứng phó.

"Sau khi phá hai vụ án này, hành vi núp bóng công ty luật, công ty tài chính đòi nợ thuê trái pháp luật, triển khai các hành vi đe dọa khủng bố trên mạng xã hội cũng như đe dọa khủng bố tinh thần của người vay nợ đã giảm hẳn trên cả nước, tạo sự đồng tình, ủng hộ lớn cho người dân" - Thứ trưởng Lê Quốc Hùng nói.

Về một số kiến nghị của Bộ Công an được Ban Dân nguyện nêu trong báo cáo bao gồm: Việc nghiên cứu, đề xuất giải pháp phân loại mức độ rủi ro về phòng cháy chữa cháy; tháo gỡ các bất cập trong quy định về phòng cháy chữa cháy để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, chúng tôi xin tiếp thu.

Tuy nhiên, áp dụng các quy định pháp luật hiện nay, Thứ trưởng Bộ Công an cho rằng, cần nâng cao trách nhiệm của các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp kinh doanh trong trường hợp có điều kiện về an ninh trật tự, cần tuân thủ, chấp hành nghiêm quy định phòng cháy chữa cháy.

Nếu chúng ta hạ mức các tiêu chuẩn về phòng cháy chữa cháy, hậu quả liên quan rất lớn, đến tính mạng và tài sản của người dân. Tuy nhiên, trong trường hợp cụ thể, Bộ Công an sẽ tiếp thu để nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền có thể thay đổi, điều chỉnh, bổ sung theo từng trường hợp cụ thể.

Vấn đề ở đây là phải tăng cường tính tự giác trong chấp hành, tuân thủ quy định phòng cháy chữa cháy. Người đứng đầu các cơ sở trọng điểm về chính trị, văn hóa, xã hội và các hộ kinh doanh cá thể phải thường xuyên có ý thức tổ chức kiểm tra việc đảm bảo quy định phòng cháy chữa cháy; phối hợp tốt trong việc thẩm định, rà soát và bổ sung kịp thời các yêu cầu phòng cháy chữa cháy để phòng ngừa.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
1 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại