Thu phí phương tiện vào nội đô Hà Nội, mức cao nhất 60.000 đồng/lượt
Trung tâm quản lý Giao thông công cộng TP.Hà Nội vừa đưa ra mức giá đề xuất thu phí các phương tiện đi vào nội đô TP.Hà Nội có mức cao nhất là 60.000 đồng/lượt.
Cụ thể, dự kiến, TP.Hà Nội thu đối với các xe ô tô cá nhân dưới 9 chỗ (là đối tượng chính của thu phí) được đề nghị từ 25.000 - 60.000 đồng/lượt; xe ô tô từ 9 chỗ trở lên và xe tải các loại được đề xuất mức thu từ 15.000 - 40.000 đồng/lượt.
Thời gian thực hiện thu phí từ 5h00 - 21h00 có phân biệt mức thu theo giờ cao điểm (giờ cao điểm sáng từ 6h00-9h00, chiều từ 16h00-19h30. Các đối tượng chịu phí giảm ùn tắc giao thông là các xe ô tô di chuyển từ bên ngoài vào khu vực thu phí.
Theo Trung tâm quản lý Giao thông công cộng TP.Hà Nội, qua khảo sát, có 55% người dân chấp nhận đóng phí để di chuyển bằng xe ô tô cá nhân vào nội đô, số còn lại sẽ chuyển sang sử dụng các loại phương tiện công cộng khác.
Việc thu phí này, sẽ xác định xe ô tô con cá nhân là đối tượng chính chịu phí nhằm hạn chế số lượng phương tiện, thay đổi hành vi lựa chọn phương tiện đi lại để hạn chế ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trong khu vực thu phí.
Đối với phương án thu phí, cần ưu tiên xe taxi theo quan điểm ưu tiên do taxi là phương thức vận tải bán công cộng, xe tải được quản lý theo Quyết định số 24/2020/QĐ-UBND ngày 02/10/2020 của UBND TP sẽ không chịu phí hoặc với mức phí thấp.
Đối với xe ô tô khách thương mại dù có tác dụng vận chuyển tập trung nhiều người dân cùng lúc, nhưng vẫn sẽ bị áp dụng thu phí, dù cách thu khác nhau theo hướng thấp hơn so với xe con cá nhân. Ngoài ra, xe ô tô của người dân, cơ quan, tổ chức trong khu vực thu phí có chính sách miễn giảm.
Các phương tiện được hưởng chính sách ưu đãi, giảm phí sẽ bao gồm xe ô tô kinh doanh vận tải (xe hợp đồng, xe du lịch, taxi, xe tuyến cố định, xe tải các loại, xe ô tô dưới 9 chỗ của người dân trong khu vực; xe ô tô của cơ quan công sở trong khu vực (sẽ được miễn phí một số lượt nhất định, ngoài số đó sẽ phải trả phí bình thường).
Đối tượng miễn phí gồm xe ưu tiên theo quy định hiện hành (xe cảnh sát, xe cứu thương, xe cứu hỏa, xe quân đội,...); xe công vụ; xe buýt công cộng.
Mặc dù được miễn phí nhưng các loại xe này vẫn phải đăng ký trong hệ thống, được lắp thiết bị trên xe và cài đặt chế độ miễn thu phí để đảm bảo phân biệt với các loại xe ô tô cùng chủng loại những vẫn phải chịu phí.
Dự trù tổng kinh phí đầu tư xây dựng 87 trạm thu phí là trên 2.646 tỷ đồng, trong số này, chi phí thiết bị "ngốn" nhiều vốn nhất khi chiếm tới 2.155 tỷ đồng. Các chi phí còn lại bao gồm xây dựng, quản lý, chi phí dự phòng và chi phí khác.
Trước đó, với mục tiêu giảm xe ô tô đi vào nội đô nhằm giải quyết ùn tắc, ô nhiễm môi trường, Sở GTVT Hà Nội cùng với đơn vị tư vấn xây dựng xong phương án lập 87 trạm thu phí phương tiện vào nội đô. Tuy nhiên, để thực hiện được đề này, TP.Hà Nội cần phải có kế hoạch như thế nào vẫn đang là vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận.
Cụ thể, vị trí đề xuất lập trạm thu phí có các vị trí như: Nút giao Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến, nút giao Big C Thăng Long, Lê Văn Lương, Xuân Thủy, Giải Phóng, Cổ Linh - cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Hoàng Quốc Việt, Võ Chí Công, cầu Đông Trù, cầu Chương Dương, cầu Thanh Trì…
Thời gian mà đơn vị tư vấn đề xuất thu phí xe vào nội thành là ban ngày, khung giờ từ 5h đến 21h trong đó có phân biệt mức phí giữa giờ cao điểm và giờ thấp điểm. Phương án thu phí xe vào nội độ có ba giai đoạn.
Theo đó từ năm 2021 – 2025 nghiên cứu, hoàn thiện đề án và các điều kiện triển khai thu phí. Từ năm 2025 - 2030 xây dựng dự án và tổ chức thí điểm thực hiện thu phí thí điểm tại một số vị trí, sau đó có tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm. Từ năm 2030 xây dựng dự án và bổ sung các điểm thu phí theo danh sách để dần khép kín vành đai thu phí theo mục tiêu của đề án.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận