menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thanh Cường

Thu phí đỗ xe lòng đường: Đừng để “mất bò mới lo làm chuồng”

Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM vừa yêu cầu các đơn vị góp ý vào dự thảo Quy trình xử lý vi phạm trong sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ ô tô theo Nghị quyết số 01 2018 NQ-HĐND TP.HCM.

Động thái này được đưa ra trong bối cảnh TP.HCM thất thu nghiêm trọng phí ôtô đậu dưới lòng 23 tuyến đường. Đề án thu phí đỗ xe lòng đường dự kiến thu khoảng 425 triệu đồng/ngày, nhưng số thu thực tế chưa được 6 triệu đồng/ngày đạt khoảng 1,3% so với đề án. Thậm chí con số có sự chênh lệch từ kết quả giám sát của camera và số tiền thu thực tế. Cụ thể, số tiền thu phí trong tháng 8 và 9 lần lượt phải khoảng 1.817.600.000 đồng và 1.082.600.000 đồng thông qua số lượt đếm trên camera nhưng số thu thực tế chỉ có 316 triệu đồng (khoảng 15%) và 122 triệu đồng (khoảng 9%).

Nguyên nhân được các cơ quan hữu quan đưa ra là do thiếu biện pháp xử phạt ôtô đỗ sai quy định và việc phối hợp giữa các bên liên quan chưa chặt chẽ. Để khắc phục, Sở Giao thông - Vận tải vừa hoàn thành Quy trình xử lý vi phạm tại các tuyến đường tổ chức cho ôtô đỗ thu phí theo giờ, gửi các sở ngành và địa phương liên quan góp ý để trình UBND TP.HCM quyết định chính thức.

Theo đó, dự thảo Sở này đưa ra gồm 4 bước xử lý vi phạm từ việc gửi cảnh báo cho người vi phạm thông qua tài khoản đăng ký với biển số xe đang vi phạm, dán phiếu thu phạt lên xe, đóng, trả phí theo số điện thoại, trang web, công bố thông tin rộng rãi với những trường hợp chây ì, lập hồ sơ vi phạm hành chính, từ chối đăng kiểm…

Ngoài những vấn đề nêu trên, một số chuyên gia giao thông đề nghị nên tư nhân hóa các điểm giữ xe, tức tổ chức đấu thầu để một hoặc nhiều đơn vị thực hiện, sau đó chia lại doanh thu cho TP.HCM. Khi thực hiện, TP.HCM chỉ cần kiểm soát mức giá, lưu lượng xe ra vào... đơn vị tư nhân có trách nhiệm quản lý để tránh thất thu và như vậy TP.HCM có thể thu phí vừa không phải trả lương nhân sự như hiện nay. Các chuyên gia cho rằng lý ra TP.HCM cũng phải dự phòng các tình huống không để “mất bò mới lo làm chuồng” như hiện nay!

Tiến sĩ Nguyễn Hữu Nguyên, Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Việt Nam, đánh giá việc áp dụng công nghệ thu phí là giải pháp khắc phục những hạn chế, tăng sự minh bạch và mang lại nguồn thu cho ngân sách TP.HCM.

“Tại các bãi đỗ xe ở nước ngoài, họ thường bố trí trụ chắn dọc đường và những vị trí được đậu xe, tài xế có nhu cầu chỉ cần quẹt thẻ nhận dạng đăng ký đậu với thời gian cụ thể. Trường hợp vi phạm hệ thống sẽ cảnh báo và có lực lượng tới xử lý với chế tài rõ ràng. "Tại TP HCM, trình độ công nghệ và sự hạn chế của lực lượng thu phí tại hiện trường nên phải bắt tay vào khắc phục ngay những lỗ hổng" – Tiến sĩ Nguyên nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại