menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Thị Lâm Oanh

Thu hút tiền gửi không kỳ hạn, ngân hàng 'đua' nhau miễn giảm phí giao dịch

Theo các ngân hàng, lãi suất tiền gửi không kỳ hạn (CASA) gần như bằng 0 nên tỷ lệ CASA càng cao sẽ tạo tiền đề giúp ngân hàng cải thiện biên thu nhập lãi thuần (NIM), đồng thời có thêm điều kiện cạnh tranh về lãi suất cho vay trên thị trường.

Ngân hàng đua nhau giảm phí

Dịch COVID-19 tuy đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh, sản xuất của các doanh nghiệp trong nước nhưng cũng là cơ hội cho các ngân hàng đẩy mạnh chuyển đổi số, giúp người tiêu dùng chuyển đổi hành vi, tạo thói quen thanh toán không dùng tiền mặt.

Thu hút tiền gửi không kỳ hạn, ngân hàng 'đua' nhau miễn giảm phí giao dịch
Thông báo miễn phí có điều kiện của Vietcombank.

Để thu hút người tiêu dùng thường xuyên thực hiện các giao dịch thanh toán, chuyển khoản trên ứng dụng ngân hàng, các NHTM đã tích hợp nhiều tiện ích mua sắm, thanh toán phí dịch vụ trong đời sống, đặc biệt giảm và miễn phí giao dịch, chuyển tiền khác và cùng hệ thống trên ngân hàng, kể cả chuyển nhanh 24/7.

Mới đây nhất, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) sau 3 năm duy trì chính sách thu phí chuyển tiền online đã đưa ra gói miễn phí chuyển tiền với một số điều kiện như khách hàng sử dụng dịch vụ VCB Digibank, nhận thông báo số dư qua ứng dụng VCB Digibank và duy trì một số dư tài khoản nhất định.

Theo đó, khách hàng Vietcombank sẽ được miễn phí cả chuyển tiền nội bộ và liên ngân hàng khi có số dư tài khoản thanh toán hàng tháng từ 4 triệu trở lên. Nếu không duy trì đủ số dư, khách chỉ cần đóng phí hàng tháng 20.000 - 25.000 đồng cũng sẽ được miễn phí chuyển tiền trong và ngoài hệ thống Vietcombank.

Cũng tung ra ưu đãi với khách hàng, từ nay đến 1/5/2021, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai chương trình “Trọn đời miễn phí – Ưu đãi hết ý” dành tặng khách hàng mới mở tài khoản và đăng ký combo Smore với rất nhiều khuyến mãi hấp dẫn. Cụ thể, khách hàng mới sử dụng combo Smore được miễn phí chuyển tiền liên ngân hàng nhanh 24/7 trọn đời mà không phải trả bất kỳ khoản phí nào, bao gồm phí quản lý gói tài khoản như thông thường.

Bên cạnh đó, khách hàng tham gia chương trình trên còn có thể tham gia đồng thời một trong hai chương trình “Tới SHB ngay – tài khoản số đẹp trong tầm tay” hoặc “Cặp đôi hoàn hảo” để tận hưởng tối đa ưu đãi từ nay đến đết 31/12/2021.

Ngân hàng HDBank cũng miễn, giảm phí dịch vụ cho khách hàng sử dụng gói tài khoản HDBank Pro. Theo đó, khách hàng cá nhân của HDBank tham gia mở mới 1 trong 3 gói thuộc tài khoản HDBank Pro hoặc chuyển đổi tài khoản tiền gửi thanh toán sang tài khoản HDBank Pro sẽ được miễn 100% các loại phí gồm phí dịch vụ Internet Banking và Mobile Banking, phí chuyển tiền trong hệ thống và ngoài hệ thống, phí rút tiền ATM nội mạng, phí SMS và ATM thường niên (theo gói). Đồng thời, khách hàng được miễn phí phí quản lý tài khoản khi duy trì số dư bình quân tối thiểu tài khoản theo các gói thuộc tài khoản HDBank Pro…

Ngoài các đơn vị miễn phí có điều kiện, nhiều ngân hàng cũng áp dụng chương trình hỗ trợ miễn phí chuyển tiền để kích thích nhu cầu mở tài khoản như MBBank, TechcomBank, VIB... Theo đó, chỉ cần đăng ký mở tài khoản và sử dụng dịch vụ thanh toán của ngân hàng số đều được miễn phí.

Không chỉ dừng ở các ngân hàng đưa ra các gói sản phẩm, các giao dịch thanh toán của khách hàng qua liên ngân hàng 24/7 qua Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas) cũng được miễn hoặc giảm phí. Chỉ tính trong năm 2020, tổng số tiền phí các tổ chức tín dụng đã miễn, giảm cho khách hàng ước tính khoảng 1.004 tỷ đồng.

CASA các ngân hàng tăng mạnh

Nhờ áp dụng các chính sách miễn, giảm phí giao dịch và thanh toán, CASA của các ngân hàng tăng mạnh trong thời gian gần đây. Chỉ tính riêng năm 2020 - năm bị ảnh hưởng dịch COVID-19 nặng nề nhất, các chỉ số thanh toán không dùng tiền mặt tăng trưởng ấn tượng với 344,2% về số lượng và 96,1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2016. Đặc biệt, tăng trưởng thanh toán trên điện thoại di động nhiều năm đạt mức trên 100%/năm.

Thu hút tiền gửi không kỳ hạn, ngân hàng 'đua' nhau miễn giảm phí giao dịch
Việc thanh toán qua các ứng dụng Napas cũng được miễn giảm phí giao dịch.

Techcombank là một bất ngờ thú vị khi bứt tốc vượt xa hai thành viên còn lại trong top 3 với tỉ lệ CASA lên tới 46,1%. Trong quá khứ, chưa từng có trường hợp nào, kỳ cập nhật báo cáo kết quả kinh doanh nào ghi nhận tỉ lệ vượt trên mốc 45% như vậy. Ở vị trí thứ hai, MB tiếp tục thể hiện ưu thế CASA mạnh khi vượt mốc 39% và Vietcombank đứng thứ ba với khoảng 30%. ACB sau nhiều năm có tỷ lệ CASA dưới 20% thì năm 2020 tăng lên mức 21,5%, chiếm vị trí thứ tư (vị trí thứ hai là MB, thứ ba là MSB). Vị trí thứ 5 thuộc về TPBank với 19,4% và BIDV đứng 6 với tỷ lệ sít sao là 19,3%.

Theo các ngân hàng, việc thu hút được tỉ lệ cao CASA đóng vai trò rất quan trọng vì tạo ra một nguồn vốn giá rẻ. Nguyên nhân, lãi suất tiền gửi không kỳ hạn thấp hơn rất nhiều so với tiền gửi có kỳ hạn, chỉ ở quanh mức 0,2%/năm. Do đó, tỉ lệ CASA càng cao sẽ tạo tiền đề giúp ngân hàng cải thiện biên thu nhập lãi thuần (NIM), có thêm điều kiện cạnh tranh về lãi suất cho vay trên thị trường.

Mặt khác, CASA càng cao càng phản ánh nền tảng phát triển các sản phẩm dịch vụ của ngân hàng vì nhiều sản phẩm, dịch vụ giá trị gia tăng khác gắn với tài khoản tiền gửi thanh toán của khách hàng. Ông Phùng Quang Hưng, Phó Tổng giám đốc Techcombank cho biết, ngân hàng đã cung ứng và đưa các sản phẩm đa dạng lên ngân hàng số từ các tiện ích thanh toán hàng ngày tới cấp thẻ tín dụng phê duyệt trước, quản lý tài chính và mua bán các sản phẩm đầu tư. Nhờ vậy, khối lượng và giá trị giao dịch qua kênh điện tử của khách hàng cá nhân Techcombank trong năm 2020 lần lượt đạt 383 triệu giao dịch (tăng 108,8% so với cùng kỳ năm ngoái) và 5,0 triệu tỉ VNĐ (tăng 84,2% so với cùng kỳ năm ngoái).

Với kế hoạch lợi nhuận trước thuế 13.000 tỷ đồng trong năm 2021, tăng 40% so với năm 2020, ông Lê Ngọc Lâm, Tổng giám đốc BIDV chia sẻ, dự kiến thu nhập ròng từ lãi tăng khoảng 19%, các khoản thu ngoài lãi tăng 16 - 17%, thu hồi nợ ngoại bảng khoảng 8.000 tỷ đồng. Động lực tăng trưởng năm nay còn đến từ tiết kiệm chi phí, nhất là chi phí vốn. Theo đó, ngân hàng đặt mục tiêu tăng tỷ lệ CASA năm 2021 lên tối thiểu 16%.

Ngân hàng MSB có kế hoạch 2021 đạt lợi nhuận trước thuế 3.280 tỷ đồng, tăng 30% so năm ngoái nên tiếp tục định hướng tập trung cho mảng khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa, khách hàng cá nhân và ngân hàng số. Theo đó, ngân hàng đặt chỉ tiêu CASA đạt mốc 40.000 tỷ đồng vào năm 2023.

Đánh giá động thái này các ngành ngân hàng, nhiều chuyên gia tài chính - ngân hàng cho biết, trong bối cảnh thị trường vẫn còn bị ảnh hưởng bởi COVID-19, cuộc đua chuyển tiền miễn phí giữa các ngân hàng được nhận định sẽ vẫn tiếp diễn với nhiều cải tiến hơn mang lại tiện ích và trải nghiệm cho khách hàng. Không chỉ thế, việc thu hút được lượng lớn khách hàng sẽ giúp ngân hàng xây dựng được một hệ thống dữ liệu khách hàng lớn, kéo theo có thể bán chéo các sản phẩm dịch vụ khác như: bảo hiểm, cho vay mua ô tô, cho vay du học…

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại