menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hướng

Thông tin mới về quy hoạch sân bay thứ 2 Vùng Thủ đô

Sau năm 2050, Vùng Thủ đô Hà Nội cần bổ sung sân bay thứ 2, đơn vị tư vấn kiến nghị duy trì vị trí quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Hải Phòng dự bị cho Cảng HKQT Nội Bài.

Trong dự thảo Tờ trình của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) gửi Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 nêu thông tin về việc quy hoạch xây dựng cảng hàng không (CHK) thứ 2 Vùng Thủ đô.

Thông tin mới về quy hoạch sân bay thứ 2 Vùng Thủ đô
Dự báo, Cảng HKQT Nội Bài sẽ cán mức sản lượng khai thác hơn 100 triệu lượt hành khách/năm (Ảnh: Tiến Tuấn).

Bản tổng hợp kết quả lấy ý kiến bộ, ngành, địa phương cho thấy, có ý kiến của hai địa phương về xác định vị trí quy hoạch, xây dựng sân bay thứ 2 Vùng Thủ đô tại tỉnh Hà Nam và TP Hải Phòng.

Cụ thể, ngày 2/3, TP Hải Phòng có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét xác định sân bay Tiên Lãng là Cảng HKQT số 2 Vùng Thủ đô.

Ngày 17/3, UBND tỉnh Hà Nam có văn bản gửi Bộ GTVT và đề nghị tư vấn nghiên cứu, đánh giá và đề xuất vị trí đảm bảo khả thi hơn vị trí huyện Lý Nhân do đã quy hoạch các khu công nghiệp, đô thị và dự án đang triển khai thực hiện.

Việc xác định CHK thứ 2 Vùng Thủ đô được tư vấn rà soát, đánh giá trên cơ sở số liệu dự báo về nhu cầu vận chuyển hàng không của khu vực Vùng Thủ đô và khả năng mở rộng của Cảng HKQT Nội Bài.

Đối với số liệu dự báo về nhu cầu vận chuyển hàng không của khu vực Vùng Thủ đô, hồ sơ gửi lấy ý kiến các cơ quan Trung ương, Bộ, ngành và các tỉnh, thành phố cho biết tổng nhu cầu hành khách thông qua hệ thống CHK đạt khoảng 276 triệu hành khách trong giai đoạn đến năm 2030.

Trong đó, Cảng HKQT Nội Bài được tính toán và quy hoạch mở rộng đảm bảo chung cho nhu cầu vận chuyển hàng không của Vùng Thủ đô với công suất đạt 60 triệu hành khách/năm; giai đoạn đến năm 2050, tổng sản lượng hành khách thông qua hệ thống CHK đạt khoảng 654,5 triệu hành khách, riêng khu vực Vùng Thủ đô đạt khoảng 121,8 triệu hành khách.

Theo nội dung hồ sơ quy hoạch Cảng HKQT Nội Bài do Tư vấn ADPi của Pháp nghiên cứu, có thể mở rộng đáp ứng công suất tối đa khoảng 100 triệu hành khách/năm. Vì vậy cần nghiên cứu CHK thứ 2 Vùng Thủ đô để đảm bảo đưa vào khai thác ngay trong giai đoạn đến năm 2050

Đơn vị tư vấn cho biết đã tiếp thu ý kiến các Bộ, ngành, các tỉnh/thành phố và rà soát lại toàn bộ số liệu dự báo, cập nhật số liệu dự báo mới nhất về ngành hàng không khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA); cập nhật số liệu dự báo phân bổ chung cho 5 lĩnh vực GTVT; cập nhật và rà soát lại ảnh hưởng của Covid-19, ảnh hưởng của đường sắt tốc độ cao, hệ thống đường bộ cao tốc…

Kết quả rà soát 6 tiêu chí nói trên cho thấy số liệu dự báo đã có sự thay đổi. Theo đó, giai đoạn định hướng đến năm 2050, tổng nhu cầu hành khách thông qua hệ thống CHK là 490,7 triệu hành khách/năm và khu vực Vùng Thủ đô là 107,2 triệu hành khách/năm.

"Giai đoạn sau năm 2050, Vùng Thủ đô Hà Nội sẽ cần bổ sung Cảng hàng không thứ 2 để đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không" - đơn vị tư vấn khẳng định.

Trước đó, tại Quyết định số 640/QĐ-TTg ngày 28/4/2011, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch vị trí Cảng HKQT Hải phòng tại huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng với vai trò là cảng hàng không dự bị cho Cảng HKQT Nội Bài.

Do vậy, trước mắt tư vấn kiến nghị tiếp tục duy trì vị trí quy hoạch Cảng HKQT Hải Phòng nhằm mục đích dự bị cho Cảng HKQT Nội Bài và Cảng HKQT Cát Bi. Dự kiến, sau năm 2040 sẽ tiếp tục nghiên cứu để lập quy hoạch này cho phù hợp với nhu cầu vận tải bằng đường hàng không của Vùng Thủ đô.

Bộ GTVT cho biết, trong quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc, mục tiêu định hướng đến năm 2050 tiếp tục tập trung nguồn lực đầu tư để hình thành đầy đủ 2 trung tâm vận tải hàng không đầu mối và trung chuyển quốc tế mang tầm cỡ khu vực tại vùng Thủ đô Hà Nội và vùng TPHCM. Đầu tư hoàn thành các CHK có nhu cầu lớn tại các trung tâm kinh tế vùng, phù hợp với nhu cầu vận tải; tiếp tục quan tâm đầu tư và phát triển các CHK tại vùng sâu, vùng xa, vùng núi, hải đảo để phát triển kinh tế cũng như bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại