menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Văn Hảo

Thông tin mới về 8 cặp trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam

Theo lãnh đạo Cục Đường cao tốc Việt Nam - Bộ Giao thông vận tải, bộ đang chỉ đạo các ban quản lý dự án làm việc với địa phương đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng các trạm dừng nghỉ ngay trong tháng 6. Dự kiến tháng 8 sẽ có 5 cặp trạm dừng nghỉ được đưa vào khai thác, tháng 10 sẽ có thêm 3 cặp trạm trên các tuyến đường cao tốc Bắc - Nam hiện nay.

Thông tin với Tiền Phong về tiến độ xây 8 cặp trạm dừng nghỉ thuộc các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam hiện nay, lãnh đạo Cục Đường cao tốc Việt Nam cho biết, đến thời điểm này có khoảng hơn 30 doanh nghiệp đăng ký tham gia với tư cách độc lập hoặc hợp tác trong các liên danh nhà đầu tư. Các dự án sẽ lần lượt đóng thầu từ ngày 20-24/5, dự kiến lựa chọn xong nhà đầu tư vào tháng 6.

Theo lãnh đạo Cục Đường cao tốc Việt Nam, vấn đề quan trọng nhất hiện nay là tiến độ bàn giao mặt hàng của các địa phương. Theo báo cáo, hiện có 5/8 cặp trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc gồm Mai Sơn - QL45, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Phan Thiết - Dầu Giây sẽ bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư vào tháng 6 để triển khai thi công. Các trạm còn lại trên cao tốc Nha Trang - Cam Lâm, Vĩnh Hảo - Phan Thiết theo báo cáo đến tháng 8 mới bàn giao được mặt bằng, chậm 2 tháng so với dự kiến.

"Bộ GTVT đã chỉ đạo các ban quản lý dự án làm việc với địa phương đẩy nhanh tiến độ để có thể bàn giao ngay trong tháng 6 hoặc có phương án bàn giao từng phần để nhà đầu tư thi công trước các công trình công cộng thiết yếu. Đến tháng 8 dự kiến sẽ có 5 cặp trạm dừng nghỉ phục vụ trên cao tốc được đưa vào khai thác, và tháng 10 sẽ có thêm 3 cặp trạm”, lãnh đạo Cục Đường cao tốc Việt Nam cho hay.

Thông tin mới về 8 cặp trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam

Dự kiến 8 cặp trạm dừng nghỉ trên các dự án thành phần cao tốc Bắc Nam sẽ hoàn thành vào tháng 10 năm nay.

Đáng chú ý, theo lãnh đạo Cục Đường cao tốc Việt Nam, Bộ GTVT vừa ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trạm dừng nghỉ đường bộ. Theo đó, trạm dừng nghỉ đường bộ được chia làm 4 loại và các hạng mục công trình bắt buộc phải có.

Cụ thể, trạm dừng nghỉ loại 1 phải có diện tích tối thiểu là 10.000 m2, loại 2 diện tích tối thiểu 5.000 m2, loại 3 là 3.000 m2, loại 4 là 1.000 m2 . Trong đó, khu vực đỗ xe quy định diện tích tối thiểu dành cho khu đỗ xe chiếm 50% diện tích tối thiểu của trạm. Các trạm dừng nghỉ được yêu cầu phải có khu kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện; trạm cấp nhiên liệu; khu vệ sinh, phòng nghỉ tạm thời cho lái xe, nơi cung cấp thông tin, phòng trực cứu hộ, sơ cứu tai nạn giao thông…

Đối với phòng nghỉ tạm thời cho lái xe, Bộ GTVT yêu cầu trạm dừng nghỉ loại 1 phải có diện tích tối thiểu 36 m2, loại 2 là 24 m2, loại 3 và 4 là 18 m2. Không gian nghỉ ngơi (khu vực có mái che và khu vực trồng cây xanh có ghế ngồi) tối thiểu bằng 10% tổng diện tích mặt hàng trạm dừng nghỉ. Khu vệ sinh phải đảm bảo chống thấm, chống ẩm ướt, thoát mùi hôi thối, thông thoáng, thiết bị phải luôn sạch sẽ

Ngoài ra, diện tích tối thiểu cho một vị trí đỗ của xe ô tô khách, xe ô tô tải là 40m2 và cho xe ô tô con là 25 m2. Có vạch sơn để phân định rõ từng vị trí đỗ xe. Có vị trí đỗ xe riêng cho người khuyết tật với diện tích tối thiểu 25m2. Đường lưu thông trong trạm dừng nghỉ phải có các biển báo hiệu, vạch kẻ đường; có bán kính quay xe phù hợp để đảm bảo cho các loại phương tiện lưu thông an toàn trong khu vực trạm dừng nghỉ.

Theo quy chuẩn mới, trạm dừng nghỉ phải có khu vực lắp đặt trụ sạc điện, thiết bị sạc điện; trạm biến áp, trạm phát điện dự phòng... Quy chuẩn mới này có hiệu lực kể từ ngày 5/10/2024.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại