menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chính Đức

Thông tin bất ngờ về gạo soán ngôi gạo ST25

Không chỉ người tiêu dùng mà dân trong ngành cũng rất ngạc nhiên về kết quả cuộc thi “Gạo ngon Việt Nam” 2022 khi giải nhất thuộc về gạo TBR39 – một cái tên rất mới

Như Báo Người Lao Động đã đưa tin, ngày 4-11, Cuộc thi "Gạo ngon Việt Nam" lần 3 - năm 2022 ở hạng mục gạo thơm đã trao giải nhất cho gạo TBR39 của Công ty CP Tập đoàn ThaiBinh Seed (Thái Bình).

Cuộc thi này do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT), Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) tổ chức với sự tham gia của những giống gạo thơm nổi tiếng Việt Nam như: ST24, ST25, Lộc Trời 28, VD20, Đài Thơm 8, OM8, OM48,… Đây là cuộc thi đã trao giải nhất "gạo ngon Việt Nam" cho gạo ST24 (lần 1, năm 2019) và gạo ST25 (lần 2, năm 2020).

Tại cuộc thi năm nay, cuối buổi ban tổ chức chỉ công bố kết quả và trao giải chứ không có phần nhận xét và đánh giá về các mẫu gạo đoạt giải.

Thông tin bất ngờ về gạo soán ngôi gạo ST25

Các đầu bếp và chuyên gia ngành lúa gạo chấm cơm ngon

Trên nhiều diễn đàn về nông sản, lúa gạo, nhiều người tỏ ra ngạc nhiên về tên gạo đoạt giải, tại nhiều siêu thị, cửa hàng ở TP HCM cũng chưa thấy kinh doanh loại gạo này.

Ngày 5-11, trao đổi với phóng viên, ông Phạm Văn Hoàn - Phó tổng giám đốc phụ trách kinh doanh Công ty CP Tập đoàn ThaiBinh Seed - xác nhận: "Dù chuẩn bị khá kỹ cho lần đầu tham gia dự thi và dự tính sẽ có giải, nhưng giải cao nhất thì cũng bất ngờ cho chúng tôi!"

Thông tin bất ngờ về gạo soán ngôi gạo ST25

Lúa TBR39 đang được trồng thử nghiệm - ảnh ThaiBinh Seed cung cấp

Theo ông Hoàn, TBR39 là giống lúa mới, đã qua khảo nghiệm 3 năm tại vùng canh tác lúa tôm ở các tỉnh: Kiên Giang, Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu,… và ThaiBinh Seed đang làm thủ tục đề nghị Bộ NN-PTNT công nhận lưu hành. Đây là giống lúa mới được các nhà khoa học lai tạo thành công, ThaiBinh Seed mua bản quyền từ năm 2019 và tổ chức khảo nghiệm. TBR39 có một số đặc điểm nổi trội như: thơm, vị đậm đà, cơm bóng tự nhiên.

"Do vậy, gạo TBR39 chưa kinh doanh lúa giống ra thị trường, cũng chưa được bán đại trà mà chỉ có một số lượng hạn chế từ các vùng khảo nghiệm mà doanh nghiệp bao tiêu của nông dân.

Gạo này chưa được bán tại TP HCM, chúng tôi bán thử một ít tại thị trường miền Bắc với giá 38.000 đồng/kg. Cuối tháng 11, đầu tháng 12 tới chúng tôi sẽ thu hoạch lúa TBR39 tại vùng trồng lúa tôm ở Kiên Giang, sản lượng ước tính chỉ khoảng vài ngàn tấn để cung cấp ra thị trường" – ông Hoàn thông tin.

Thông tin bất ngờ về gạo soán ngôi gạo ST25

Giải nhất "Gạo ngon Việt Nam" 2022 được sản xuất thử với số lượng hạn chế

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, một thành viên ban giám khảo cuộc thi cho hay các mẫu gạo và mẫu cơm đều được "mã hóa" trước khi được chấm giải để có đánh giá khách quan.

"Năm nay, tốp 3 gạo ngon khá đồng đều, ít có sự chênh lệch, ban giám khảo phải nếm 3 đến 4 lần trước khi cho điểm. Chúng tôi dựa vào những tiêu chí rất rõ ràng để chấm giải và có được kết quả như đã công bố" – thành viên ban giám khảo cuộc thi này bày tỏ.

Được biết, ban giám khảo cuộc thi năm nay đến từ các đơn vị: VFA, Hội đầu bếp Việt Nam, Trung tâm Khảo nghiệm giống, sản phẩm cây trồng Nam Bộ và Công ty CP Giám định - Khử trùng FCC. Trong đó, số lượng đầu bếp là nhiều nhất cho thấy vai trò thẩm định của chuyên gia ẩm thực được đề cao để tìm ra "gạo ngon".

Theo VFA, mẫu gạo thơm đạt giải nhất là TBR39, giải nhì là gạo ST24 và giải ba là Lộc Trời 28 sẽ đại diện gạo thơm Việt Nam tham gia cuộc thi "Gạo ngon nhất thế giới/The World's Best Rice" năm 2022 tổ chức tại Thái Lan vào giữa tháng 11.

Còn nhớ, năm 2019, gạo ST25 ghi dấu lịch sử cho ngành gạo Việt Nam đạt giải nhất "Gạo ngon nhất thế giới" – khi đó, giống lúa ST25 vẫn ở giai đoạn khảo nghiệm, chưa được công nhận lưu hành như TBR39 hiện nay.

Liệu gạo TBR39 có lặp lại được thành tích mà gạo ST25 đã làm được khi khởi đầu tại Việt Nam tốt hơn (giành giải nhất, trong khi năm 2019, cuộc thi Gạo ngon Việt Nam lần 1 ST25 chỉ đạt giải ba)?

Giành giải rồi có nên thi tiếp?

Theo ông Lê Thanh Tùng, Cục phó Cục Trồng trọt - Bộ NN-PTNT, việc một loại gạo đã từng đạt giải nhất tiếp tục dự thi các cuộc thi gạo ngon năm sau để các giống mới có sự cạnh tranh, cho thấy sự phát triển của ngành giống. Nếu loại trừ các loại gạo đã đạt giải nhất tham dự cuộc thi năm sau thì kết quả cuộc thi không phản ảnh thực tiễn ngành gạo. Nội quy các cuộc thi gạo ngon trên thế giới cũng vậy, việc thay đổi thứ hạng "gạo ngon" trong các cuộc thi của các giống gạo ngon nổi tiếng cũng thường xuyên xảy ra.

Tin- ảnh: Ngọc Ánh

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại