menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quan Sơn

Thống đốc Ngân hàng: 'Thu hẹp chênh lệch giá vàng là nhiệm vụ rất thách thức'

Thống đốc Ngân hàng nhà nước Nguyễn Thị Hồng nói, giá vàng trong nước diễn biến phức tạp nhưng vẫn cùng chiều với giá vàng thế giới. Tuy nhiên, giá vàng trong nước và quốc tế “có sự nới rộng, đặc biệt là vàng SJC”.

Sau đấu thầu vàng sẽ có phương án mới

Chiều 29/5, Quốc hội thảo luận ở hội trường về việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Giải trình ý kiến đại biểu về thị trường vàng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng nói giá vàng tăng cao, biến động phức tạp là diễn biến chung của các nước trên thế giới, chứ không chỉ riêng của Việt Nam.

Theo bà Hồng, giá vàng trong nước diễn biến phức tạp cũng cùng chiều với giá vàng thế giới. Tuy nhiên, bà cũng thừa nhận, giá vàng trong nước và quốc tế “có sự nới rộng, đặc biệt là vàng SJC”.

Thống đốc Ngân hàng: Thu hẹp chênh lệch giá vàng là nhiệm vụ rất thách thức ảnh 1

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng. (Ảnh: Như Ý).

Trước bối cảnh trên, Chính phủ và Thủ tướng rất quan tâm, có nhiều chỉ đạo quyết liệt với Ngân hàng nhà nước và các bộ, ngành để thu hẹp chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới.

“Để thu hẹp chênh lệch giá vàng là nhiệm vụ rất thách thức, bởi chúng ta thực hiện trong điều kiện giá vàng quốc tế liên tục biến động cao và rất phức tạp”, Thống đốc cho hay.

Trước tình hình đó, bà Hồng cho biết, Ngân hàng nhà nước đã thực hiện biện pháp tăng cung vàng ra thị trường thông qua đấu thầu vàng (kế thừa cách làm năm 2013), với kỳ vọng tăng cung vàng ra thị trường, giá sẽ giảm dần.

“Tuy nhiên, qua 9 phiên đấu thầu, chúng tôi thấy chênh lệch giá không được giảm như kỳ vọng, cho nên chúng tôi đã dừng đấu thầu, đánh giá tình hình, tìm ra nguyên nhân và xây dựng phương án mới để bắt đầu triển khai trong tuần tới để giảm được chênh lệch giá vàng trong thời gian tới”, bà Nguyễn Thị Hồng nói và cho biết cơ quan chức năng cũng thực hiện minh bạch hóa các giao dịch vàng trên thị trường. Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt các bộ ngành phối hợp tăng cường minh bạch thị trường vàng.

Ngân hàng Nhà nước đã quyết định lập đoàn thanh tra liên ngành để thanh tra mọi mặt từ hóa đơn, chứng từ, các giao dịch về phòng chống rửa tiền liên quan đến giao dịch về vàng.

“Điều đó để thấy rằng trong thời gian vừa qua, những biến động trên thị trường vàng cũng không loại trừ những hành vi vi phạm pháp luật để đầu cơ găm giữ, đẩy giá”, Thống đốc nhìn nhận.

Chênh lệch vàng miếng SJC tăng cao

Tại phiên thảo luận, báo cáo thêm về thị trường vàng, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho biết, vừa qua thị trường thế giới có xu hướng tăng, trong nước cũng biến động tăng theo. Tuy nhiên, chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới, đối với vàng miếng SJC tăng cao.

Theo Phó Thủ tướng, từ tháng 6/2022, Chính phủ và Thủ tướng đã chỉ đạo rất sát sao Ngân hàng nhà nước về vấn đề trên. Đến nay, có 25 văn bản, trong đó có những công cụ can thiệp vào thị trường vàng để bình ổn thị trường vàng và đồng thời thanh tra, kiểm tra, kiểm soát.

Vừa qua, Ngân hàng nhà nước đã tích cực và có một số giải pháp. Tuy nhiên, khi can thiệp thấy hiệu quả chưa cao, hiện Ngân hàng nhà nước đang đánh giá lại và sẽ có những phương án mới để bình ổn thị trường vàng về mặt ngắn hạn.

“Trước mắt, chúng ta dùng công cụ thuộc quản lý Nhà nước là thanh tra, kiểm tra, đánh giá một cách thực chất hoạt động thị trường vàng để có giải pháp xử lý theo quy định, đưa thị trường vàng bình ổn theo tinh thần đại biểu mong muốn là tiến sát thị trường thế giới”, ông Khái nêu rõ.

Về dài hạn, ông Khái cho biết sẽ nghiên cứu sửa đổi Nghị định 24 để có giải pháp lâu dài.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

XAU/USD

Gold Spot US Dollar

Xem PTKT

2,364.05 $

+3.89 (+0.16%)

Biểu đồ mã XAU/USD

2,363.77

+2.94 (+0.12%)

Biểu đồ mã Gold
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả