menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trương Huy Hoàng

Thời tiết khắc nghiệt ảnh hưởng tới giá trị và quyết định đầu tư bất động sản

Biến đổi khí hậu có tác động rất lớn tới sức hút đầu tư của các thành phố, trong đó, nhà đầu tư BĐS cũng dần nhận thức được rằng tài sản của họ sẽ bị ảnh hưởng nếu như rủi ro thiên tai khí hậu không được kiểm soát.

Các thành phố liên tục gặp rủi ro bởi thời tiết khắc nghiệt

Tác động của biến đổi khí hậu lên các thành phố đang ngày càng gia tăng và có những ảnh hưởng nhất định tới các nhà đầu tư bất động sản. Có 3 loại thiên tai liên quan đến biến đổi khí hậu gồm: Nhiệt độ tăng cao dẫn đến hạn hán và cháy rừng; mưa lớn gây bão lũ lụt, tuyết lở. Đó là còn chưa kể tới việc một số thành phố khác trải qua những thảm họa thiên nhiên như núi lửa và động đất.

Dữ liệu từ Công ty bảo hiểm Munich Re cho thấy tần suất và cường độ của những hiện tượng thời tiết này đang ngày một tăng lên. Năm 1980, theo thang đánh giá của Munich Re, tổng số sự kiện khí tượng thủy văn và khí hậu đo được là 222. Đến năm 2000, con số này tăng lên 474 và đến năm 2019, được ghi nhận là 760. Trong đó, chỉ tính riêng các sự kiện thủy văn cũng đã đạt mức 360.

Điều đó đồng nghĩa rằng các thành phố trên toàn cầu đang gặp rủi ro, đặc biệt là các thành phố ven biển khi phải đối mặt với mực nước biển dâng cao, lũ lụt và những cơn bão đi kèm. Để đảm bảo tồn tại bền vững, nhiều thành phố đã nhận ra sự cần thiết trong việc xây dựng các chính sách giảm thiểu rủi ro và thích ứng với biến đổi khí hậu. Các chính sách này cũng phần nào tác động đến các nhà đầu tư, nhất là trong việc ra quyết định đầu tư vào đâu, đầu tư như thế nào để giảm thiểu rủi ro cho tài sản. Tại một số quốc gia, phân tích rủi ro khí hậu hiện đã trở thành một phần trong quá trình thẩm định và ra quyết định đầu tư của các nhà đầu tư bất động sản.

Ông Abigail Dean, Trưởng phòng Chiến lược toàn cầu cho Bất động sản Nuveen cho biết: “Đối với rủi ro tự nhiên, những điều chúng tôi đang cố gắng làm là có thể xác định rõ rủi ro tự nhiên đó có thể ảnh hưởng như thế nào đến tính thanh khoản, tăng trưởng cho thuê, khả năng bảo hiểm và chi phí bảo hiểm của mỗi tài sản. Các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt liên quan đến khí hậu thường dẫn đến chi phí bảo trì và chi phí bảo hiểm tăng. Điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến sức hấp dẫn của bất động sản tại các thành phố”.

Vị chuyên gia này dẫn chứng, nhiều thành phố đang thực sự đối mặt với rủi ro từ biến đổi khí hậu. Ví dụ như Tokyo xuất hiện trong Top 10 thành phố có đóng góp lớn vào GDP toàn cầu, tuy nhiên, thành phố này dễ xảy ra các thảm họa liên quan đến thời tiết khi hứng chịu cả 4 thiên tai gồm: Hạn hán, nắng nóng kéo dài, mưa lũ và bão. Ngoài ra còn có các mối đe dọa không liên quan đến thời tiết như động đất dữ dội và những đợt phun trào của núi Phú Sĩ. Đây là những vấn đề nghiêm trọng tác động trực tiếp đến giá trị tài sản, trong đó có bất động sản tại thành phố này.

Ông Dean chia sẻ: “Đối với nhà đầu tư bất động sản, việc xem xét rủi ro khí hậu là điều quan trọng bởi họ cần hiểu chi phí tương lai cho rủi ro này có tác động tới lợi nhuận tài sản của họ hay không”.

Thời tiết khắc nghiệt ảnh hưởng tới giá trị và quyết định đầu tư bất động sản
Một cơn sóng thần tại Nhật Bản. (Ảnh: Reuters)

Tương tự, Việt Nam với 28 thành phố ven biển và cũng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai như bão, lũ lụt, hạn hán và xâm nhập mặn. Đơn cử, trong năm 2020 nhiều cơn bão đổ bộ đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho cuộc sống, tài sản và sinh kế của người dân, cũng như các hệ thống bất động sản có giá trị của các thành phố ven biển. Trong khi đó, TP.HCM đang đứng trong top 10 thành phố hàng đầu thế giới có khả năng bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi biến đổi khí hậu. Theo đánh giá của nhiều tổ chức, đến năm 2050, hàng triệu công dân tại TP.HCM sẽ phải đối mặt với nguy cơ biến đổi khí hậu gia tăng đi cùng với đó là những thiên tai khắc nghiệt như lũ lụt, hạn hán và bão nhiệt đới.

Ông Troy Griffiths, Phó Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam cho biết: “Biến đổi khí hậu và phát triển đô thị có mối quan hệ mật thiết với nhau. Khi dân số của thành phố tăng lên, họ phải đối mặt với những thách thức bao gồm: Cơ sở hạ tầng, nhà ở, quản trị, di chuyển đô thị, đặc biệt là tác động của biến đổi khí hậu. Xu hướng biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng đang tạo thêm áp lực cho phát triển đô thị. Theo đó, cách duy nhất để phát triển đô thị bền vững là cung cấp một môi trường an toàn và lành mạnh cho sự phát triển kinh tế của thành phố cũng như nâng cao chất lượng sống của người dân”.

Các thành phố phải phát triển như thế nào trước rủi ro và tăng giá trị bất động sản?

Khi biến đổi khí hậu đứng đầu danh sách các mối đe dọa cản trở sự phát triển của đô thị, thì cơ quan quản lý Nhà nước, chính quyền địa phương phải đề ra được một chiến lược xác định những thách thức mà đô thị sẽ phải đối mặt trong những thập kỷ tới và các yếu tố hỗ trợ cho các khối tài sản có thể trụ vững.

Một số quốc gia đã đưa ra các chiến lược phát triển nổi bật, ví dụ như nước Pháp đã đề ra kế hoạch biến 761 trường học của thành phố Paris thành những ốc đảo xanh để gia tăng nhiệt độ mát mẻ. Dự kiến đến năm 2040, tất cả trường học của Pháp sẽ được tân trang lại với mái nhà rợp cây xanh, thiết bị hứng nước mưa, đài phun nước làm mát. Những nơi mát mẻ này cũng có lợi cho việc thúc đẩy sự phát triển của thành phố, nơi mà tỷ lệ không gian xanh đang ở mức thấp.

Là một quốc gia có mật độ dân số khá cao nhưng với gần 2/3 diện tích lãnh thổ nằm dưới mực nước biển, Hà Lan chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ biến đổi khí hậu. Song, Hà Lan đã tạo nên hệ thống đê điều, kè biển, cửa cống và cửa chắn lụt và được ví như kỳ quan thế giới. Đặc biệt, Rotterdam là thành phố đã áp dụng thành công mô hình xây dựng “khu chứa nước đô thị” và “thành phố nổi” ven biển.

Hay như sau cơn bão khổng lồ Sandy, các chủ sở hữu và quản lý tòa nhà ở thành phố New York đã bắt đầu chuyển các máy phát điện dự phòng lên các tầng cao hơn và sửa đổi hệ thống bơm nước của họ. Việc này có thể tốn chi phí, nhưng sẽ giảm thiểu các rủi ro trong tương lai.

Đó là minh chứng cho thấy, các thành phố đang nỗ lực để có thể giảm thiểu rủi ro, nhằm gia tăng sức hút đầu tư về kinh tế, trong đó có bất động sản. Nhiều chuyên gia cũng nhận định, các công ty bất động sản có vai trò rất lớn trong việc hỗ trợ các thành phố trở nên bền vững hơn. Chúng ta đều biết rằng các chủ đầu tư hay đơn vị xây dựng đang có xu hướng thiết kế ra những không gian xanh nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Điều này cực kỳ quan trọng khi thế giới đang đối mặt với nhiều dịch bệnh cũng như biến đổi khí hậu.

Mới đây, JLL cho biết đã khảo sát hơn 550 nhà lãnh đạo, trong đó có 478 tập đoàn và 76 chủ đầu tư từ nhiều quốc gia trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Theo đó, có khoảng 90% công ty đồng ý rằng việc giải quyết lượng khí thải từ bất động sản là điều cần thiết để đạt được chương trình nghị sự không carbon ròng - mở ra một kỷ nguyên mới cho môi trường đầu tư bất động sản tại châu Á - Thái Bình Dương. Đặc biệt, 70% các tập đoàn đa quốc gia cho biết, họ sẵn sàng trả tiền thuê cao hơn nếu tòa nhà có chứng nhận xanh. Con số này phù hợp với mục tiêu phát triển bất động sản bền vững trên khắp châu Á - Thái Bình Dương, nơi có 40% doanh nghiệp đang thực hiện cam kết không phát khí thải và 40% khác đặt mục tiêu trước năm 2025.

Ông Anthony Couse, Giám đốc điều hành JLL châu Á - Thái Bình Dương cho biết, đối với các công ty hoạt động tại châu Á - Thái Bình Dương, bất kỳ sự giảm thiểu lượng khí thải carbon nào cũng đều gắn liền với bất động sản. Các doanh nghiệp này sẽ ngày càng yêu cầu cao hơn về các giải pháp bất động sản xanh hỗ trợ cho chương trình nghị sự bền vững của họ. Điều này góp phần thúc đẩy các nhà đầu tư ưu tiên cho các hạng mục xanh, giúp sự chuyển đổi ngành bất động sản tốt đẹp hơn cho tương lai./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại