menu
Thời hoàng kim của xe xăng quay trở lại: Loạt hãng lớn từ bỏ xe điện vì không thể bù lỗ, người dân thờ ơ với EV vì trợ cấp không còn
Lê Văn Thuyên
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Thời hoàng kim của xe xăng quay trở lại: Loạt hãng lớn từ bỏ xe điện vì không thể bù lỗ, người dân thờ ơ với EV vì trợ cấp không còn

Động cơ đốt trong có thể sắp lại hồi sinh.

Thị trường ô tô đang chứng kiến sự trở lại của xe xăng khi nhiều hãng lớn từ bỏ xe điện (EV) do không thể bù lỗ, trong khi người tiêu dùng thờ ơ với EV sau khi trợ cấp không còn. Các hãng như Ford, GM và Stellantis đang cân bằng lại giữa xe điện và xe động cơ đốt trong, nhận thấy áp lực từ chi phí, thuế quan và cạnh tranh từ xe giá rẻ Trung Quốc. Doanh số EV giảm mạnh, đặc biệt ở Mỹ, sau khi các khoản trợ giá thuế liên bang 7.500 USD chấm dứt, khiến nhiều hãng phải điều chỉnh chiến lược.

Chi phí pin cao, hạ tầng sạc chưa đồng đều và lợi nhuận thấp từ EV so với xe xăng là những yếu tố khiến các hãng quay lại với xe xăng. Người tiêu dùng cũng tỏ ra thờ ơ với EV khi không còn trợ cấp, và các hãng xe truyền thống đang tìm cách đáp ứng nhu cầu này.

 

Có thể thấy xe hybrid, từng bị xem là “hàng chờ” trong làn sóng điện hóa ô tô, giờ đây bứt phá trở thành hiện tượng toàn cầu và được chào đón nồng nhiệt. Khi ngành xe điện thuần (EV) đối mặt với tình trạng giá cao, hạn chế hạ tầng sạc và nỗi lo về phạm vi hoạt động, tính kinh tế, độ tin cậy và linh hoạt của xe hybrid khiến chúng trở thành lựa chọn thực dụng, hiệu quả và nghiêm túc.

Theo Le Monde, tốc độ tăng trưởng của xe hybrid đã vượt cả các dạng xe mới khác nhờ công nghệ ngày càng tinh vi cùng mức giá dễ chịu. Doanh số bán hybrid tăng 50% chỉ trong hai tháng đầu năm tại Mỹ, vượt xa tốc độ tăng trưởng của EV thuần. Sự thay đổi không chỉ là xu hướng mà cho thấy nhu cầu thực tế của người tiêu dùng: xe tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện môi trường, nhưng không gây ra áp lực khi đi xa.

Minh chứng tiêu biểu nhất là Toyota – hãng tiên phong cho cuộc cách mạng hybrid. Theo Reuters, tỷ lệ hybrid trong doanh số của Toyota đã tăng từ 9% năm 2018 lên đến 37% tính đến giữa năm 2024. Hãng này hiện đang lên kế hoạch từng bước chuyển một phần, sau đó là toàn bộ dòng sản phẩm Toyota và Lexus sang hybrid sau khi coi đây là cầu nối chuyển đổi khí thải, giúp giảm lệ thuộc vào EV trong thời điểm hạ tầng sạc còn chưa hoàn thiện.

David Christ, giám đốc bán hàng và tiếp thị của Toyota tại Bắc Mỹ, chia sẻ với Reuters: “Trong tương lai, chúng tôi dự định sẽ đánh giá từng dòng xe một xem liệu việc chuyển sang xe hybrid hoàn toàn có hợp lý không”.

Theo các giám đốc điều hành và chuyên gia trong ngành, chiến lược hybrid sẽ mang lại cho Toyota những lợi thế độc đáo trong việc tuân thủ các hạn chế phát thải carbon ngày càng nghiêm ngặt của Mỹ. Khi nước này hạ thấp giới hạn ô nhiễm theo các quy định được công bố vào tháng 3, doanh số bán xe hybrid bùng nổ có thể giúp hãng sản xuất ô tô này tiết kiệm hàng tỷ USD tiền phạt và chi phí theo quy định trong khi vẫn có thêm thời gian để phát triển xe điện hoặc các loại xe không phát thải khác.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Bấm vào đây để liên hệ 24HMoney ngay