menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thanh Nga

Thời điểm tốt để các ngân hàng sàng lọc nhân sự

Theo bà Ngô Thị Ngọc Lan, Giám đốc khu vực miền Bắc, Navigos Search, đại dịch Covid-19 mang lại nhiều thách thức cho các ngân hàng, nhưng cũng là thời điểm để sàng lọc cao về nhân sự.

Theo báo cáo tài chính năm 2020 từ các ngân hàng, trong năm qua, hàng nghìn chỉ tiêu nhân sự đã bị cắt giảm, được cho là do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Theo bà, việc cắt giảm có tạo ra áp lực đối với những nhân sự còn lại và làm giảm chất lượng dịch vụ, mang đến sự bất tiện cho khách hàng?

Theo quan sát của Navigos Search, một số ngân hàng là khách hàng của chúng tôi cắt giảm nhân sự chủ yếu ở đội ngũ kinh doanh (sales) và bộ phận vận hành hỗ trợ sales. Việc cắt giảm này một phần có thể là do sự ảnh hưởng tiêu cực của Covid-19, nhưng một phần là do kế hoạch tái cấu trúc ngân hàng đã được thực hiện từ trước đó.

Thời điểm tốt để các ngân hàng sàng lọc nhân sự
bà Ngô Thị Ngọc Lan, Giám đốc khu vực miền Bắc, Navigos Search

Từ nửa cuối năm 2020 đến nay (tháng 4/2021), chúng tôi vẫn ghi nhận các khách hàng có nhu cầu tuyển dụng số lượng lớn ở mảng khách hàng ưu tiên, đồng thời cũng có nhu cầu tuyển dụng nhân sự có kinh nghiệm tốt về công nghệ và pháp chế/tuân thủ.

Câu chuyện lương, thưởng của nhân viên ngân hàng luôn là chủ đề được quan tâm.

Theo báo cáo tài chính của các ngân hàng, mức thu nhập trung bình của nhân viên ngân hàng năm 2020 tăng nhẹ, nhưng năm qua cũng chứng kiến nhiều ngân hàng giảm lương, thậm chí có ngân hàng giảm tới gần một nửa lương của cán bộ, nhân viên. Ngân hàng là một loại hình doanh nghiệp đặc thù, việc cắt giảm lương mạnh có thể dẫn đến những rủi ro gì, thưa bà?

Chúng tôi nhận thấy có hai kịch bản xảy ra trong trường hợp ngân hàng cắt giảm lương. Thứ nhất, thị trường khó khăn, ngân hàng cắt giảm, vẫn có đội ngũ nhân sự muốn gắn bó và chấp nhận việc cắt giảm lương tạm thời. Thứ hai, khi trường hợp cắt giảm lương xảy ra, sẽ có những nhân sự đi tìm việc mới với mức lương, thưởng cao hơn.

Việc cắt giảm lương có thể dẫn đến một số rủi ro, như các nhân sự có chất lượng sẽ không gắn bó lâu hoặc ngân hàng sẽ gặp khó khăn hơn về thương hiệu nhà tuyển dụng, khó thu hút các ứng viên giỏi trên thị trường.

Cũng trong năm 2020, trong khi có những nhân sự bị buộc nghỉ việc hay làm việc với mức lương bị giảm, thì vẫn có những vị trí trong ngân hàng liên tục tuyển dụng với mức lương khá hấp dẫn…

Đây là xu hướng chung xảy ra không chỉ ở ngân hàng, mà còn là các doanh nghiệp khác. Đối với các mảng mà ngân hàng có định hướng phát triển trọng tâm, họ sẵn sàng tuyển các ứng viên có chất lượng cao, ví dụ mảng khách hàng ưu tiên, bancassurance, khách hàng doanh nghiệp… Hoặc có những ứng viên cao cấp có thể đem lại được nhiều giá trị cho ngân hàng sẽ được trả với mức lương, thưởng xứng đáng. Hiện nay, các ngân hàng đang đua nhau chuyển đổi số, nên các vị trí liên quan đến công nghệ cũng sẽ được mời gọi với mức lương hấp dẫn.

Thời điểm tốt để các ngân hàng sàng lọc nhân sự

Do được tổng hợp từ báo cáo tài chính nên những con số trên chưa thể phản ánh chính xác thu nhập của từng vị trí, khu vực; trong khi thu nhập thực tế còn phụ thuộc vào kỳ trả lương, trợ cấp, chính sách kế toán... của từng ngân hàng. Con số thu nhập bình quân chỉ mang tính tham khảo.

Như đề cập ở trên, đại dịch Covid-19 đã khiến hàng nghìn nhân viên ngân hàng mất việc trong năm 2020 và tình trạng này có thể chưa dừng lại. Bà dự đoán về tình hình nhân sự ngân hàng trong năm 2021 như thế nào?

Trên thực tế, đã có những khách hàng của chúng tôi chia sẻ về lo ngại những tác động tiêu cực của Covid-19 sẽ đến với ngân hàng chậm hơn so với các ngành nghề khác. Tuy nhiên, mới qua quý I/2021, chúng ta chứng kiến các ngân hàng đồng loạt báo lãi lớn, có kế hoạch tăng vốn điều lệ và cũng có ngân hàng đưa cổ phiếu lên niêm yết trên sàn chứng khoán. Tôi cho rằng, đây là thời điểm ngân hàng sẽ có sự sàng lọc cao về nhân sự nhằm tăng hiệu quả hoạt động của ngân hàng, cũng như tập trung tuyển dụng cho những mảng mũi nhọn, hoặc các dự án chuyển đổi số.

Theo số liệu tổng hợp từ báo cáo tài chính của 23 ngân hàng, thu nhập bình quân nhân viên trong năm 2020 đạt khoảng 22,3 triệu đồng/tháng, tăng 4,4% so với năm 2019. Thu nhập bình quân được ước tính theo mức chi phí trả lương, thưởng, phụ cấp cho nhân viên và số liệu do ngân hàng công bố.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại