Thị Trường Xe Điện Việt Nam: Cuộc Đua Mới Đầy Sôi Động
Theo Mordor Intelligence, thị trường xe điện Việt Nam dự kiến sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) 18% trong giai đoạn 2024-2029, với quy mô ước đạt 5,67 tỷ USD vào năm 2029.
Trong bối cảnh Mỹ áp thuế cao đối với xe điện Trung Quốc, các hãng xe điện Trung Quốc đang đẩy mạnh chiến lược mở rộng sang Đông Nam Á, trong đó Việt Nam là một điểm đến ưu tiên. Điều này khiến thị trường xe điện trong nước bước vào giai đoạn cạnh tranh khốc liệt với sự tham gia của nhiều "ông lớn".
XanhSM điều chỉnh chiến lược, ra mắt xe 7 chỗ chạy dịch vụ:
- Bắt đầu từ cuối tháng 2/2025, XanhSM sẽ chính thức loại bỏ hạng mục Vin Luxury. Toàn bộ xe VF8 đã cấp cho tài xế chạy ứng dụng sẽ được thu hồi và chuyển sang mô hình cho thuê, do một công ty mới thuộc quản lý của con trai ông Phạm Nhật Vượng điều hành. Đồng thời, XanhSM sẽ ra mắt dòng xe 7 chỗ thuộc dòng xe Green để phục vụ nhu cầu vận tải hành khách, đánh dấu sự thay đổi chiến lược trong mô hình kinh doanh. Trong năm 2024, doanh số bán hàng của VinFast cũng tăng đột biến cao thể hiện cho nhu cầu trong nước tăng cao.
Tasco Auto và Geely mở rộng thế lực, Zeekr trở thành át chủ bài
- Tasco Auto (HUT) đã ký kết hợp tác với Geely Auto để xây dựng nhà máy lắp ráp xe điện tại Thái Bình. Với thương vụ này, Tasco trở thành nhà phân phối độc quyền tại Việt Nam cho các thương hiệu: **Volvo, Geely, Lynk & Co và Zeekr**.
- Đáng chú ý, **Zeekr** – dòng xe cao cấp của **Geely** – được xem là quân bài chiến lược của Tasco Auto nhờ vào công nghệ sạc siêu nhanh (chỉ 10-15 phút cho quãng đường ~500 km). Điều này giúp Zeekr trở thành đối thủ đáng gờm trên thị trường xe điện Việt Nam.
- Tasco Auto với danh mục sản phẩm đa dạng từ xe phổ thông đến xe cao cấp đang từng bước nâng cao khả năng cạnh tranh với các "ông lớn" như Thaco Auto. Tuy nhiên, việc thương vụ hợp tác với BYD – hãng xe điện số 1 Trung Quốc không thành công vẫn là một điểm đáng tiếc trong chiến lược mở rộng của Tasco.
Geleximco hợp tác với Chery, xây dựng nhà máy xe điện tại Thái Bình
- Không đứng ngoài cuộc đua, tập đoàn Geleximco của ông Vũ Văn Tiền đã ký kết hợp tác với **Chery Auto** để xây dựng nhà máy sản xuất xe điện tại Thái Bình. Nhà máy này sẽ tập trung vào các dòng xe mang thương hiệu **Omoda và Jaecoo**. Đặc biệt, sự kiện ký kết có sự tham dự của Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, nhấn mạnh tầm quan trọng của ngành xe điện đối với mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2030.
Thách thức của xe lắp ráp trong nước đến từ THUẾ NHẬP KHẨU
Với mục tiêu đạt đủ chỉ tiêu nội địa hoá và xe lắp ráp trong nước đạt 78% nhu cầu nội địa, chính phủ vẫn đang xem ngành công nghiệp ô tô là 1 trong các ngành công nghiệp quan trọng. Các áp lực cạnh tranh từ xe nhập khẩu sẽ là một thách thức không hề nhỏ. Kể từ 01/01/2025, nhờ hiệp định EVFTA, thuế nhập khẩu ô tô từ EU giảm từ 39%-42,5% về còn 31,2%-35,4%. Bên cạnh đó, tác động của hiệp định CPTPPP cũng giúp xe nhập khẩu từ Mỹ, Nhật giảm thuế từ 42% về 35%.
Thị trường xe điện Việt Nam bước vào giai đoạn bùng nổ
- Từ cuối năm 2024, hàng loạt thương hiệu xe điện Trung Quốc bắt đầu gia nhập thị trường Việt Nam và dự kiến sẽ phát triển mạnh mẽ từ quý 1 đến quý 3 năm 2025. Sự xuất hiện của nhiều đối thủ mới, đặc biệt là từ Trung Quốc, hứa hẹn sẽ làm nóng cuộc đua trên thị trường xe điện, tạo ra sự cạnh tranh gay gắt với các thương hiệu trong nước.
___
Cổ phiếu liên quan: HUT
Doanh Thu 2024 đạt 30,661 tỷ đồng (+178.9% YoY); LNST đạt 284,1 tỷ đồng (+404.2% YoY) trong đó LN từ hoạt động kinh doanh đạt 355,1 tỷ đồng (+432% YoY). Với con số này, Tasco đã ghi nhận doanh thu kỷ lục, gấp 2.7 lần cùng kỳ, vượt 24% so với kế hoạch cả năm. Tiền và tương đương tiền cuối kỳ đạt 2855,1 tỷ đồng (+67.8%) , trong đó lưu chuyển tiền tệ ròng từ hoạt động đầu tư -968 tỷ đồng. Gần đây, HUT tiếp tục đẩy mạnh hoàn thiện hệ sinh thái của mình bằng mua lại cổ phần góp vốn vào các công ty xoay quanh như ADD. Ngoài ra, HUT vừa kịp phát hành thành công 500 tỷ đồng trái phiếu vào cuối năm 2024 trong lúc đang chuẩn bị huy động 1800 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu. Các hoạt động này đều nằm trong kế hoạch góp vốn vào 3 công ty con là Tasco Auto, Bảo Hiểm Tasco, bảo hiểm nhân thọ VETC. Một thông tin khác, theo VIX ratings, HUT có khả năng sẽ phụ thuộc lớn vào khả năng sinh lời từ phân phối các thương hiệu xe Volvo, Lynk & Co và Geely, đồng thời vận hành nhà máy lắp ráp xe CKD. Dự kiến, HUT cũng sẽ huy động 4500 tỷ đồng để đầu tư vào các mảng đầu tư này. Các dự án khác mang lại nguồn thu cho Tasco là ANA Mandara Việt Trì. Gần đây nhất, một dự án của Tasco đã được Hà Nội phê duyệt: dự án nhà ở sinh thái Xuân Phương (38ha).
Về góc nhìn đầu tư từ báo cáo TC:
- HUT có nhiều lợi thế từ nhiều mảng đầu tư từ bảo hiểm, hạ tầng, ô tô để mang lại lợi nhuận lâu dài. Tuy nhiên, trong ngắn hạn do biên lợi nhuận ròng không quá hấp dẫn và các khoản đầu tư còn đang tiếp tục tiến hành, khiến HUT chưa thể bứt phá.
Góc độ kỹ thuật:
- HUT vẫn tiếp tục duy trì sideway trung hạn với biên độ trên dưới có thể giao động trong range 13.3-20.6 và vùng giao dịch chính trong range 15.5-17.5 . Sau bùng nổ tăng mạnh vào năm 2021, quá trình tích luỹ của HUT vẫn đang kéo dài và chưa có biến chuyển. Một nhịp tăng vượt khỏi vùng 20.6 sẽ là điều kiện cần để mở ra uptrend mới cho HUT với mục tiêu không dưới 24,000/cp.
___
GM Invest - Kết Nối Đầu Tư
Theo dõi người đăng bài
Ấn bản đặc biệt của Tác giả Hải GM
Tuyển tập những bài viết mới
TUYỂN TẬP
BÀI VIẾT MỚI
Hải GM
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Bấm vào đây để liên hệ 24HMoney ngay

Bàn tán về thị trường