Thị trường xe cũ giảm giá mạnh vẫn ế
Người tiêu dùng dần chuyển hướng sang mua xe mới vì mức giá ngày càng rẻ do việc giảm thuế nhập khẩu từ các hiệp định thương mại tự do đa phương và song phương thời gian gần đây đem lại.
Mới đây, thị trường ôtô Việt Nam chứng kiến chương trình giảm giá “sốc” từ đại lý VinFast với mẫu xe Chevrolet Trailblazer và Colorado với mức giảm giá từ 350-366 triệu đồng cho mẫu SUV Trailblazer đời 2018 nhập khẩu khiến giá bán chỉ còn 700-716 triệu đồng. Đây có thể coi là mức giảm mạnh nhất từ trước đến nay trên thị trường ôtô Việt Nam nói chung và trong phân khúc SUV 7 chỗ nói riêng. Trong khi đó, Chevrolet Trailblazer 2020 có giá niêm yết từ 885-1.066 tỷ đồng, các đại lý cũng đang giảm giá 100 triệu đồng đối với bản LT và 150 triệu đồng với bản cao cấp LTZ, giá bán xe lần lượt còn lại là 785 triệu và 916 triệu đồng.
Tương tự, Ford Việt Nam cũng không đứng ngoài cuộc đua khi đưa ra chương trình giảm giá từ 40-200 triệu đồng/xe. Cụ thể, mẫu xe Ford EcoSport Ambiente 1.5L MT/AT giá bán chỉ còn 500 triệu và 524 triệu đồng (giảm 45 triệu đồng), EcoSport Trend 1.5L MT còn 528 triệu đồng (giảm 65 triệu đồng), Everest Ambiente 2.0L MT/AT có giá bán lần lượt 949 triệu và 1.022 tỷ đồng (giảm 50 triệu đồng). Đáng chú ý, chiếc Ford Explorer đời 2020 có mức giảm lên đến 315 triệu đồng, hiện chỉ còn 1.954 tỷ đồng...
Ngoài ra, còn rất nhiều hãng xe tên tuổi khác như Toyota, Honda, Hyundai, Mazda, Kia... cũng không nằm ngoài cuộc chơi này. Tuy nhiên, điều đáng nói dù các hãng xe đã mạnh tay giảm giá nhưng việc tiêu thụ trong vài tháng trở lại đây vẫn trong tình trạng ế ẩm.
Trong khi thị trường xe mới chưa lăn bánh, sản xuất trong nước cũng như nhập khẩu ảm đạm như vậy, thì thị trường xe cũ đã qua sử dụng cũng không sáng sủa hơn, thậm chí còn bị “đứng hình” trong vòng 2–3 tháng trở lại đây bởi nhiều lý do. Mặc dù các trung tâm chuyên mua bán, trao đổi xe đã lăn bánh, cũng như những tay buôn xe cũ chuyên nghiệp cũng đã áp dụng nhiều “chiêu bài” để giảm giá tối đa, chấp nhận thua lỗ để thu hồi vốn, song dường như kẻ bán vẫn nhiều hơn người mua, nên thị trường lâm vào cảnh “chợ chiều”.
Điểm qua những trang mạng chuyên rao bán xe như bonbanh.com, chotot.com, oto.com.vn... thấy các dòng xe đã qua sử dụng của nhiều thương hiệu khác nhau trong vòng 2 tháng trở lại đây có sự giảm giá mạnh, trung bình từ 30 triệu đến cả hơn trăm triệu đồng/xe tùy chủng loại, phiên bản, đời và giá trị xe. Xe cũ không chỉ có xu hướng giảm giá rõ rệt mà lượng hàng bán ra thị trường cũng tăng 30 – 40%, trong khi tỷ lệ hấp thụ lại giảm xuống 50 – 70% so với điều kiện thông thường.
Hơn nữa, trước đây những loại xe đã qua sử dụng được giảm giá chủ yếu là những dòng xe thông dụng, có mức giá trung bình thấp như Kia Morning, Hyundai Grand i10, Honda City, Toyota Vios, Toyota Innova. Đơn cử, mẫu Kia Morning 2015 giảm hơn 50 triệu đồng, xuống 228 triệu đồng, chiếc Toyota Vios giảm 60 triệu đồng xuống trung bình 475 triệu đồng, chiếc Toyota Innova giảm sâu đến gần 80 triệu đồng xuống còn 500 triệu đồng… Đến bây giờ, có thêm khá nhiều hãng, mẫu, dòng xe cao cấp hơn như Toyota Fortuner, Ford Everest, Mazda, thậm chí cả Mecerdes tham gia “sàn giảm giá” với lượng xe chào bán nhiều hơn so với trước đây. Trong đó, có những chiếc xe còn mới đến 80 – 90%, vừa mới chỉ lăn bánh được vài chục ngàn km, song vẫn được chủ nhân hoặc các hãng môi giới rao bán với mức giảm sâu hơn từ vài chục cho đến cả vài trăm triệu đồng/tùy xe.
Theo nhận định của các chuyên gia, sở dĩ thị trường xe đã qua sử dụng chịu tác động tiêu cực, dù giảm giá mạnh song vẫn ế ẩm, lượng bán nhiều hơn nhu cầu là do tình hình kinh tế khó khăn bởi dịch bệnh Covid-19 kéo dài nhiều tháng nay, dẫn đến không ít DNNVV, hộ kinh doanh gia đình điêu đứng, sụt giảm doanh thu, thậm chí đóng cửa. Để xoay sở, cứu vãn tình hình, nhiều doanh nghiệp tư nhân, gia đình lựa chọn giải pháp bán bớt đi một phần tài sản nhà cửa, xe cộ để giải quyết bài toán trước mắt. Và để có được nguồn tiền kịp thời, chúng sẽ được giảm giá một cách tối đa có thể để chủ nhân nhanh chóng thu hồi một khoản tiền. Nhưng ở chiều ngược lại, người mua hàng lại có tâm lý e dè, chờ đợi do không biết dịch bệnh còn có thể kéo dài bao lâu nên vẫn muốn tích trữ tài chính, thay vì xuống tiền. Và cũng không loại trừ cả việc lo lắng mua xe cũ không an toàn trong mùa dịch bệnh, khi virus được cho là có thể cư trú và tồn tại khá lâu trên bề mặt đồ nhựa, ghế da trong xe ô tô...
Thời gian này, những chủ salon chuyên buôn xe ô tô đã qua sử dụng chủ yếu là tìm cách giảm giá đẩy hàng, chứ tuyệt đối không gom, “ôm” hàng mới vì bị chôn vốn nhiều mà chưa biết đến khi nào mới thu về được. Trong khi đối với các loại xe đã qua sử dụng, cứ mỗi một năm qua đi, đời xe sâu thêm, giá sẽ lại tiếp tục bị giảm xuống thêm vài chục triệu, đồng thời chi phí bảo dưỡng, kiểm định lại tăng lên. Mặt khác, người tiêu dùng cũng dần chuyển hướng sang mua xe mới vì mức giá ngày càng rẻ do việc giảm thuế nhập khẩu từ các hiệp định thương mại tự do đa phương và song phương thời gian gần đây đem lại.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận