menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Văn An

Thị trường trang thiết bị y tế “nóng” trở lại

Dịch Covid bùng phát trở lại khiến giá thiết bị y tế cũng tăng cao.

Trong khi cả nước đang căng mình phòng, chống dịch Covid-19, một số đối tượng lợi dụng nhu cầu tăng cao của người dân để bán khẩu trang với giá trên trời, thậm chí sản xuất khẩu trang giả, tái chế găng tay đã qua sử dụng.

“Loạn giá” chợ mạng

Sau 99 ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng, cuối tháng 7, Việt Nam đã ghi nhận thêm nhiều ca nhiễm mới tại Đà Nẵng, Quảng Nam, TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội… Ngay sau đó, chế độ chống dịch được kích hoạt lại trên toàn quốc, dẫn đến các mặt hàng liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19 được người dân săn đón hơn bao giờ hết.

Lợi dụng nhu cầu tăng cao, trên các “chợ mạng”, khẩu trang đã “tái xuất” và “đội giá” trở lại. Mặc dù không tăng cao như đỉnh điểm trước đây, song theo ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương, giá bán khẩu trang y tế cũng cao hơn gần 4 - 5 lần so với giá trước khi dịch Covid-19 được kiểm soát tốt.

Theo đó, giá bán lẻ mỗi khẩu trang từ 1.200 đồng/chiếc, tăng lên 4.500 đồng/chiếc, thậm chí có nơi đã tăng lên 13.000 đồng/chiếc. Giá bán nguyên hộp dao động trong khoảng 100.000 – 225.000 đồng/hộp/50 chiếc. Ngoài ra, trên các hội nhóm bán buôn trên facebook, nhiều người bán cũng đang rao bán khẩu trang y tế số lượng lớn với giá 4 triệu đồng/thùng, kèm theo cảnh báo chỉ có giá đó trong ngày, hôm sau giá sẽ khác.

Trái ngược với tình trạng tăng giá trên mạng xã hội, giá khẩu trang y tế, nước rửa tay… tại các siêu thị và một số cửa hàng lớn vẫn ở mức ổn định. Theo đại diện một số siêu thị, mặt hàng khẩu trang y tế và sản phẩm phòng, chống dịch chỉ biến động nhẹ ở thị trường miền Trung; còn miền Bắc, miền Nam, các mặt hàng này tương đối ổn định và liên tục được bổ sung, đảm bảo phục vụ đủ nhu cầu của người dân.

Cũng theo một số doanh nghiệp dệt may, hiện nguồn cung mặt hàng khẩu trang khá dồi dào và không sốt giá.

Tăng cường kiểm tra, xử lý

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) đã nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ, găm hàng, gây khan hiếm giả tạo, buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trên thị trường, nhất là các mặt hàng thiết yếu như khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn, găng tay y tế...

Gần đây, lực lượng QLTT liên tiếp bắt giữ khẩu trang không có nguồn gốc, xuất xứ, khẩu trang giả và găng tay y tế đã qua sử dụng được tái chế. Điển hình, Cục Nghiệp vụ, Tổ công tác 368 (Tổng cục QLTT) và Cục QLTT TP. Hồ Chí Minh vừa thu giữ hơn 150.000 khẩu trang giả nhãn hiệu khẩu trang 3M Company của Mỹ tại Công ty TNHH Sản xuất và thương mại thiết bị Nam Anh. Hay tại Quảng Bình, lực lượng QLTT cũng phát hiện gần 1 triệu khẩu trang y tế không rõ nguồn gốc, xuất xứ; Hà Nội tạm giữ gần 800.000 khẩu trang; Đà Nẵng tạm giữ 22.500 khẩu trang; Gia Lai 18.000 khẩu trang... Tất cả số khẩu trang này đều không có hóa đơn chứng từ, không có tem nhãn xuất xứ.

Đặc biệt, lực lượng QLTT đã thu giữ hơn 25 tấn găng tay đã qua sử dụng cùng rất nhiều găng tay thành phẩm đã được tái chế tại 4 cơ sở thu gom, sản xuất ở khu đô thị Đặng Xá, huyện Gia Lâm (Hà Nội), khu công nghiệp Lương Sơn (huyện Lương Sơn, Hòa Bình) và thị xã Mỹ Hào (tỉnh Hưng Yên).

Trước “ma trận” giá trang thiết bị y tế cùng nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc được bán tràn lan, người tiêu dùng cần tỉnh táo khi mua hàng. Đặc biệt, cần giữ tâm lý bình tĩnh, không nên mua theo tâm lý đám đông, khiến giá khẩu trang bị đẩy lên cao.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả