menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khánh Huyền

Thị trường trái phiếu năm 2023 đã hạ cánh mềm

Hệ thống giao dịch trái phiếu riêng lẻ tập trung góp phần làm tăng thanh khoản, công khai minh bạch thông tin.

Nghị định 08, sàn giao dịch trái phiếu riêng lẻ thứ cấp ra đời, thêm tổ chức xếp hạng tín nhiệm, Công điện 1177... là những giải pháp cấp bách, kịp thời giúp thị trường trái phiếu doanh nghiệp năm 2023 có sự phục hồi ấn tượng.

"Đến thời điểm này, có thể nói rằng thị trường trái phiếu doanh nghiệp đã hạ cánh mềm" - bà Nguyễn Ngọc Anh - Tổng Giám đốc Công ty Quản lý quỹ SSI - nhận định tại tọa đàm "Thúc đẩy phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp hiệu quả, an toàn, bền vững" do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức ngày 4.12.

Theo bà Ngọc Anh, Bộ Tài chính đã quyết liệt đưa ra Nghị định 08 để có cơ sở pháp lý giúp các bên cùng đàm phán và gia hạn trái phiếu. Đồng thời, việc thần tốc đưa vào vận hành thị trường trái phiếu riêng lẻ thứ cấp cũng giúp hỗ trợ lớn cho việc xây dựng lại niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường.

Chia sẻ cụ thể hơn, TS Cấn Văn Lực - Chuyên gia kinh tế - cho biết, việc vận hành hệ thống giao dịch trái phiếu riêng lẻ tập trung là điểm quan trọng làm tăng thanh khoản, công khai minh bạch thông tin. Thống kê của HNX cho thấy đã có khoảng 760 mã trái phiếu của khoảng 200 tổ chức phát hành được đưa lên hệ thống này. Qua đó thanh khoản thị trường đã tăng khoảng 20 - 30 lần so với giai đoạn trước.

"Chúng ta đã phát triển một số điều kiện để tiến tới thị trường lành mạnh hơn như thêm tổ chức xếp hạng tín nhiệm đi vào vận hành. Đặc biệt vừa qua, các vụ việc vi phạm trái phiếu đã được xử lý quyết liệt. Các chính sách trên đã góp phần giúp thị trường trái phiếu phục hồi. Số liệu đến nay cho thấy đã phát hành khoảng 240 nghìn tỉ đồng, trong đó có 220 nghìn tỉ đồng trái phiếu phát hành riêng lẻ, 20 nghìn tỉ đồng phát hành ra công chúng, chỉ giảm 10% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy còn rào cản nhưng rõ ràng thị trường đang phục hồi tích cực, niềm tin phục hồi trở lại. Đây là các dấu hiệu giúp thị trường trái phiếu doanh nghiệp phát triển tốt hơn" - TS Cấn Văn Lực nói.

Bên cạnh đó, ông Phan Đức Hiếu - Đại biểu Quốc hội, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội - còn cho biết, Thủ tướng Chính phủ mới đây đã có Công điện 1177 với 3 điểm nhấn chính.

Thứ nhất, Công điện có cách tiếp cận rất hệ thống, không chỉ giải quyết vấn đề của thị trường trái phiếu mà cả thị trường liên thông với thị trường trái phiếu.

Thứ hai là vấn đề bất động sản, lĩnh vực hấp thụ vốn trái phiếu riêng lẻ.

Thứ ba là vấn đề vốn tín dụng liên thông nhau. Về thời gian, Công điện có các giải pháp ngắn và dài hạn, ví dụ các vấn đề trái phiếu đã phát hành, hay phát hành mới... Về thể chế, giao Bộ Tài chính rà soát các thể chế hiện hành kể cả Nghị định 08 để cần thiết sửa đổi các quy định của luật pháp...

"Thị trường trái phiếu hay bất kỳ thị trường nào đều phải trải qua giai đoạn phát triển và vấp váp để chỉnh sửa lại những quy định, chính sách và chuẩn chỉnh hóa quá trình phát triển của mình. Sau cú va vấp này, chúng ta đã rút ra kinh nghiệm và tránh được tối đa va vấp ở quy mô lớn hơn.

Sắp kết thúc năm 2023 cũng là thời điểm tất cả chúng ta đều thấy một năm rất khó khăn đã đi qua. Đây thực sự là cơ hội, tiền đề để sang năm 2024 sẽ có những tăng trưởng vượt bậc trong thị trường trái phiếu" - bà Nguyễn Ngọc Anh kỳ vọng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

HNX 30

HNX 30

Xem PTKT

576.92

+4.38 (+0.77%)

Biểu đồ mã HNX 30
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại