menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dương Mạnh

Thị trường tài chính Đông Nam Á lao đao vì biến chủng Delta

Sự bùng phát của biến chủng Delta và tỷ lệ tiêm chủng thấp đã biến Đông Nam Á trở thành điểm nóng Covid-19 và thị trường tài chính cũng vì thế mà hứng chịu nhiều áp lực.

Các thị trường chứng khoán Đông Nam Á lao dốc khi số ca tử vong vì Covid-19 tăng mạnh, trong đó chỉ số của một số quốc gia ở khu vực này dẫn đầu đà giảm trong tháng qua. Del Monte Philippines cũng trì hoãn IPO vì thị trường biến động mạnh giữa cơn bùng phát Covid-19. Một số nhà phân tích dự báo các đồng tiền Đông Nam Á sẽ suy giảm so với những đồng tiền khác trên thế giới, đáng chú ý đồng Bath Thái đang ở mức yếu nhất kể từ năm 2018.

Đối với nhà đầu tư, rào cản lớn nhất của họ trước khi thực hiện khoản cược vào Đông Nam Á là tỷ lệ tiêm chủng thấp, trong đó nhiều quốc gia vẫn chưa đạt tỷ lệ tiêm chủng 2 con số. Điều này dẫn tới sự trì hoãn mở cửa kinh tế và nới lỏng biện pháp hạn chế di chuyển, qua đó có thể khiến kinh tế khu vực tụt hậu so với phần còn lại của thế giới.

"Các thị trường Đông Nam Á đang lao đao vì chưa đạt được tỷ lệ tiêm chủng 70% để kìm hãm quá trình lây nhiễm Covid-19", Alan Richardson, Giám đốc danh mục đầu tư tại Samsung Asset Management, nhận định."Tiêm chủng đại trà là cách duy nhất để mở cửa trở lại một cách bền vững", ông nói thêm.

Thị trường cổ phiếu

Chỉ số MSCI khu vực Đông Nam Á đã lao dốc hơn 5% trong năm nay, trong khi MSCI khu vực châu Á-Thái Bình dương lại tăng khoảng 0.2% và chỉ số MSCI thế giới tăng đến 13%.

Thị trường tài chính Đông Nam Á lao đao vì biến chủng Delta

"Chúng tôi tin các tổ chức có thể tiếp tục điều chỉnh giảm dự báo GDP khu vực này", Arun Sai, Chiến lược gia tài sản cấp cao tại Pictet Asset Management ở London, cho hay.

Tầm quan trọng của quá trình tiêm chủng đang thể hiện rõ tại Singapore. Quốc đảo này đã tiêm chủng đầy đủ cho hơn 60% dân số và nhờ đó, chỉ số của Singapore tăng 12% từ đầu năm 2021.

Trái phiếu

Trái phiếu Chính phủ của Thái Lan, Philippines và Malaysia đều bị giáng đòn nặng nề. Chỉ số tổng lợi nhuận tại các nước này giảm khoảng 1% (tính theo đồng USD) kể từ cuối tháng 6. Các nhà đầu tư lo ngại Chính phủ sẽ phải gánh thêm nợ để kìm hãm những đợt bùng phát mới, cứu trợ các doanh nghiệp và cá nhân bị ảnh hưởng nặng nề.

Thị trường tài chính Đông Nam Á lao đao vì biến chủng Delta

Tiền tệ

Đồng Ringgit của Malaysia và Peso của Philippines đã giảm lần lượt gần 2% và 3% so với đồng bạc xanh trong quý này. Trong khi đó, đồng Baht của Thái Lan là một trong những đồng tiền có thành quả kém nhất thế giới khi suy yếu gần 4%.

Thị trường tài chính Đông Nam Á lao đao vì biến chủng Delta

Xét tới khoảng cách sản lượng lớn ở các nền kinh tế ASEAN, “chúng tôi dự báo các đồng tiền nước này sẽ tiếp tục bị mất giá trong vài tháng tới”, các chuyên viên phân tích tại HSBC cho biết trong một báo cáo.

Tín dụng

Tuy nhiên, không phải mọi tài sản đều gặp khó khăn. Trái phiếu doanh nghiệp của Đông Nam Á đã phục hồi so với những trái phiếu khác trong khu vực.

Mức chênh lệch lợi suất của trái phiếu doanh nghiệp bằng đồng USD của Đông Nam Á so với châu Á đã tăng lên mức cao nhất trong vòng 3 năm. Nguyên nhân chính là làn sóng bán tháo trái phiếu tại Trung Quốc.

"Với những khó khăn do chính sách thắt chặt ở Trung Quốc mang lại, việc đầu tư vào các thị trường Đông Nam Á sẽ giúp đa dạng hóa danh mục trái phiếu ở châu Á", ông Sheldon Chan, Giám đốc danh mục đầu tư của Asia Credit Bond Strategy (có trụ sở tại Hong Kong) thuộc T. Rowe Price, bình luận.

"Bất chấp mối đe dọa từ các biến thể virus và việc triển khai vắc-xin chậm chạp đối với triển vọng tăng trưởng trong ngắn hạn, chúng ta vẫn có thể an tâm rằng Đông Nam Á vẫn có vùng đệm tốt để chống lại những biến động từ bên ngoài", ông nói thêm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả