menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dương Mạnh

Thị trường hoa cây cảnh Tết đìu hiu: Tiểu thương thấp thỏm lo âu

Nhiều tiểu thương thấp thỏm, lo âu vì chỉ còn 1 tuần nữa là tới Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, nhưng thị trường hoa, cây cảnh Tết tại tỉnh Ninh Bình vẫn khá trầm lắng do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Thị trường hoa cây cảnh Tết đìu hiu: Tiểu thương thấp thỏm lo âu
Lượng khách đến chợ hoa năm nay giảm hẳn do dịch COVID-19. Ảnh: Thùy Dung - TTXVN

Chỉ còn 1 tuần nữa là tới Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, nhưng thời điểm này thị trường hoa, cây cảnh phục vụ Tết tại tỉnh Ninh Bình vẫn khá trầm lắng do ảnh hưởng của dịch COVID-19.
Chợ Hoa xuân tại thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình là chợ hoa lớn nhất tỉnh, hàng năm thu hút hàng trăm tiểu thương tại địa phương và các tỉnh lân cận đến buôn bán đào, quất, hoa, cây cảnh, chậu cảnh... phục vụ nhu cầu chơi tết cho người dân.

Mặc dù chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết nguyên đán Tân sửu 2021 nhưng trái ngược với cảnh chợ hoa Tết mọi năm, lượng người đến xem và mua hoa, đào, quất ít hơn, giá cả các mặt hàng tại chợ cũng giảm từ 20 đến 30% so với các năm trước do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 nên người dân địa phương đã đề phòng và hạn chế đến nơi đông người.
Anh Nguyễn Văn Mạnh, thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình cho biết, năm nay kinh tế của người dân khó khăn hơn nên ngay từ đầu mùa, tôi đã tính toán giảm lượng hàng nhập về so với mọi năm.

Những năm trước, anh Mạnh nhập gần 1.000 cây quất đủ các kích thước nhưng năm nay chỉ dám nhập trên 600 cây. Như mọi năm đến ngày 23 âm lịch, anh Mạnh cũng đã bán được khoảng 200 cây rồi nhưng năm nay mới chỉ bán được vài chục cây.

Nếu đến sát Tết, còn cây quất nào, anh sẽ bán giá rẻ để những người có mức thu nhập thấp có thể mua được và có một cái tết vui vẻ, ấm cúng bên người thân.
Anh Đỗ Quang Đức, tỉnh Nam Định chia sẻ, năm ngoái, anh chỉ bán những cành đào đá thế già tuổi với giá từ hơn chục triệu trở lên. Nhưng năm nay, do dự báo tình hình kinh tế khó khăn bởi dịch COVID-19 nên anh chỉ nhập hàng phân khúc có giá thấp hơn. Với những cành đào đá cao hơn 2 m, năm ngoái anh Đức có thể bán được giá tầm 4 triệu đồng thì năm nay chỉ giao bán trên dưới 3 triệu đồng/cành.

Theo các chủ hàng hoa lan, mặt hàng này có giá ổn định hơn và không có nhiều biến động dù thông tin có dịch bùng phát trở lại. Nhà vườn Lan Xuân cho biết, mọi năm, nhà vườn chỉ cắm những chậu to vì có lượng khách quen sẵn.

Nhưng năm nay, do dịch COVID-19 nên nhà vườn cũng muốn bán được cho nhiều người có thu nhập thấp hơn để họ cùng có một cái Tết rực rỡ sắc hoa, nhà vườn Lan Xuân cùng nhiều vườn hoa lan tại chợ đều tăng số lượng những chậu hoa lan nhỏ có giá trên dưới 2 triệu. Mức giá này, những người có mức thu nhập không cao vẫn có thể chơi hoa Lan Tết được.
Ông Đinh Xuân Thủy, Trưởng Ban quản lý Chợ hoa xuân, thành phố Ninh Bình cho biết, năm nay, chợ hoa xuân có 255 gian hàng và được mở bán từ ngày 27/1 (tức ngày 15 âm lịch). Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 người dân hạn chế ra đường nên không khí chợ ít sôi động, các mặt hàng không được phong phú như mọi năm.

Để đảm bảo an toàn cho các tiểu thương và người dân khi buôn bán và đến chợ mua sắm, đồng thời góp phần phòng chống dịch COVID-19, ngay từ khi mở cửa, Ban quản lý đã yêu cầu các tiểu thương thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch.

Ban tổ chức đã bố trí lượng khẩu trang và nước sát khuẩn đặt ở cửa ra vào chợ; thường xuyên tuyên truyền trên loa phát thanh nhằm nâng cao ý thức người dân, yêu cầu người dân khi đi mua sắm tết cần thực hiện sát khuẩn tay, đeo khẩu trang mong rằng đại dịch sớm qua đi để người dân được đón Tết vui tươi đầm ấm, đất nước sớm phục hồi nền kinh tế, đời sống người dân được nâng cao.

Chợ hoa xuân thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình được tổ chức từ ngày 27/1 đến 11/2/2021. Theo nhiều tiểu thương buôn bán tại chợ hoa xuân thành phố Tam Điệp cho hay, từ khi tổ chức khách đến ngắm hoa và mua sắm rất đông nhưng từ khi có thông tin dịch bệnh COVID-19 diễn biễn phức tạp số lượng người xem và mua giảm đi vì tâm lý lo ngại dịch bệnh.

Ông Nguyễn Văn Thủy, xã Đông Sơn, thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình cho biết, gia đình đã có truyền thống trồng đào từ nhiều năm và mỗi dịp gần tết đều bán đào tại chợ. Năm nay, giá đào phai Đông Sơn có giá dao động từ 400 đến hơn 1 triệu đồng/cành, thấp hơn giá trung bình mọi năm.

Hy vọng thị trường sẽ sớm sôi động vào những ngày tới khi người dân có thời gian đi sắm đào, quất và dịch COVID-19 được khống chế để người dân an vui đón Tết cổ truyền thì thị trường hoa và cây cảnh sẽ nóng dần theo.
Nắm bắt tâm lý lo ngại dịch bệnh của khách hàng, nhiều tiểu thương tại địa phương cũng đã chuyển sang bán hàng online, đăng bán trên các diễn đàn, trang mạng xã hội hoặc livestream để khách hàng có thể trực tiếp lựa chọn cây cảnh ưng ý.

Do không mất nhiều chi phí thuê cửa hàng và nhân viên nên giá bán tại các website thường thấp hơn so với ngoài thị trường, giúp người tiêu dùng có thể hạn chế được chi tiêu.
Một mùa xuân mới đang đến, người dân cả nước nói chung và tỉnh Ninh Bình nói riêng hy vọng vào một năm mới đất nước sớm vượt qua đại dịch và khôi phục nền kinh tế, đời sống nhân dân được nâng cao./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại