menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khả Ngân

Thị trường chứng khoán xuất hiện 'điểm tựa', đã đến lúc nhà đầu tư cân nhắc ‘vào việc’

Thị trường có dấu hiệu dần cân bằng trở lại nhờ những “điểm tựa”. Trong bối cảnh đó, chuyên gia khuyến nghị chiến lược quan sát cần được duy trì đối với các vị thế mua mới trong ngắn hạn, đồng thời xét tái cơ cấu cho mục tiêu đầu tư trung và dài hạn.

VN-Index khép lại tuần giao dịch 5-9/8 đầy biến động khi giảm sốc trong phiên đầu tuần và nhanh chóng hồi phục lấy lại mốc 1.200 điểm. Kết tuần, chỉ số chính giảm 1,1% xuống mức 1.223,6 điểm.

Thị trường dần cân bằng trở lại

Khối ngoại tiếp tục bán ròng 3.994 tỷ đồng trên cả 3 sàn trong tuần, trong đó bán ròng 3.943,5 tỷ đồng trên HoSE .

Đáng chú ý, thanh khoản trong tuần tăng 6,1% lên mức 17.048 tỷ đồng/phiên. Dù vậy, con số này vẫn ở mức thấp.

Trong bối cảnh hiện tại đã xuất hiện những ý kiến trái chiều về thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, nhìn chung xu hướng thị trường trở nên tích cực hơn đang chiếm số đông khi mà thị trường có dấu hiệu dần cân bằng trở lại nhờ những “điểm tựa”.

Nhóm phân tích của Chứng khoán VPBank (VPBankS) nhận định, thị trường trong nước duy trì nhịp phục hồi vào phiên cuối tuần, thanh khoản tuy giảm so với phiên trước đó nhưng độ rộng thị trường khá tích cực khi đà tăng lan tỏa ở khắp các nhóm ngành. Về kỹ thuật, tuần này vẫn là tuần giảm điểm thứ 5 liên tiếp, tuy nhiên mức đóng cửa đang cao nhất tuần...

Ông Trần Hoàng Sơn, Giám đốc Chiến lược thị trường VPBankS nhận định, tỷ giá sẽ dần hạ nhiệt khi kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất vào tháng 9 tới. Thị trường chứng khoán trong nước mặc dù vẫn chịu áp lực bán ròng mạnh nhưng lực cầu của nhà đầu tư trong nước đối ứng rất tốt, giúp các nhịp điều chỉnh ngày càng nhỏ dần, thị trường lấy lại ổn định và tiếp tục đi lên.

Theo Khối phân tích của Chứng khoán VNDirect, lợi nhuận ròng của các doanh nghiệp niêm yết trong quý II đã tăng trưởng trên 20% so với cùng kỳ, vượt mức dự báo của thị trường trước đó là 5-10%.

Sau nhịp điều chỉnh mạnh, định giá của thị trường cũng về mức hấp dẫn hơn khi P/E của VN-Index đã có thời điểm chạm mức -1 độ lệch chuẩn, từ đó kích thích dòng tiền “bắt đáy” nhập cuộc.

Với những biến động trên thị trường tài chính trong nước và quốc tế vừa qua, VNDirect đưa ra quan điểm tích cực với triển vọng của thị trường chứng khoán Việt Nam trong trung hạn từ 6-12 tháng. Yếu tố hỗ trợ cho thị trường bao gồm kết quả kinh doanh tích cực trong quý II, dự báo lợi nhuận toàn thị trường có thể tăng trưởng 18% trong năm nay.

Kịch bản Fed hạ lãi suất điều hành 2-3 lần từ nay đến cuối năm đang dần trở nên hiện hữu, giúp giảm bớt áp lực tỷ giá. Ngân hàng Nhà nước có thể linh hoạt hơn để bơm thanh khoản vào hệ thống, đặc biệt là trong quý IV (thông qua kênh OMO và mua vào USD), qua đó giúp duy trì mặt bằng lãi suất trong nước ở mức hấp dẫn để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Xem xét tái cơ cấu cho mục tiêu đầu tư trung và dài hạn

Trong bối cảnh thị trường dần cân bằng trở lại, chuyên gia khuyến nghị chiến lược quan sát cần được duy trì đối với các vị thế mua mới trong ngắn hạn. Những chuyển biến tích cực trong phiên cuối tuần qua có thể được coi là cơ hội để nhà đầu tư nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu yếu ở mức cao thực hiện tái cơ cấu danh mục. Các vị thế có tầm nhìn trung và dài hạn đang đứng trước cơ hội hấp dẫn nên chú ý những nhịp điều chỉnh sâu trong ngắn hạn để tích lũy, nhất là đối với các cổ phiếu tiềm năng nhờ nền tảng nội tại vững vàng.

"Kịch bản tích cực cho VN-Index đóng cửa năm 2024 trên mức 1.400 điểm, tương ứng chỉ số P/E đạt 14,8 là khả thi", ông Barry Weisblatt David, Giám đốc Khối phân tích, Chứng khoán VNDirect nhận định.

Với việc VN-Index có thể đóng cửa trên 1.400 điểm thì trường hợp VN-Index kiểm định lại vùng hỗ trợ 1.200 điểm sẽ là cơ hội tốt để nhà đầu tư dài hạn xem xét gia tăng tỷ trọng cổ phiếu và xây dựng danh mục đầu tư cho tầm nhìn 6-12 tháng tới.

“Nhà đầu tư có thể quan sát, ưu tiên các nhóm ngành có triển vọng kinh doanh cải thiện như Ngân hàng và Xuất nhập khẩu (dệt may, thủy sản, sắt thép), tuy nhiên lưu ý duy trì tỷ trọng danh mục ở mức hợp lý (60-70% cổ phiếu, không sử dụng đòn bẩy để quản trị rủi ro khi trong ngắn hạn thị trường vẫn còn nguy cơ rung lắc mạnh”, VNDirect nhấn mạnh.

Báo cáo chiến lược tháng 8/2024 của Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) dự báo vùng định giá P/E hợp lý trong quý III có thể kỳ vọng là 14 - 15 lần, tương ứng vùng điểm VN-Index giao dịch cân bằng 1.237 - 1.325. Từ nay tới cuối năm, dựa vào triển vọng tăng trưởng lợi nhuận 14 - 18% của doanh nghiệp niêm yết thì dự báo vùng hợp lý của thị trường là 1.236 - 1.420 điểm.

"Các cơ hội đầu tư được lựa chọn trong nửa cuối năm là những doanh nghiệp duy trì được xu hướng phục hồi, tăng trưởng lợi nhuận ở các ngành hàng tiêu dùng, thép, ngân hàng, khu công nghiệp, thủy sản. Ngoài ra, dệt may cũng là nhóm ngành nhà đầu tư có thể quan tâm trở lại nếu có sự chiết khấu mạnh về giá cổ phiếu trong các đợt điều chỉnh giảm của thị trường khi xu hướng lợi nhuận của ngành này là khả quan", chuyên gia VDSC phân tích.

Trong báo cáo chiến lược mới đây, Chứng khoán KB (KBSV) cho rằng vùng giá thấp hiện tại của VN-Index sẽ là thời điểm giải ngân tốt cho các nhóm cổ phiếu chiến lược về cuối năm 2024. Theo đó, các chủ đề đầu tư bao gồm phục hồi kết quả kinh doanh, vốn đầu tư FDI, đầu tư công và pha La Nina trở lại dự kiến vẫn đem đến triển vọng tích cực cho các nhóm cổ phiếu tương ứng.

Cụ thể, KBSV chỉ ra nhóm hưởng lợi từ kết quả kinh doanh phục hồi so với nền thấp 2023 là nhóm bán lẻ, các cổ phiếu tâm điểm bao gồm: MWG, MSN, DGW, VNM.

Bên cạnh đó, kỳ vọng cổ phiếu ngành Bất động sản khu công nghiệp sẽ hưởng lợi nhờ hoạt động đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với tâm điểm: BCM, GVR, SIP,…

Đồng thời kỳ vọng đầu tư công vẫn là điểm sáng cho các doanh nghiệp xây lắp hạ tầng, vật liệu xây dựng như: PC1, HPG, HT1, VLB,…

Ngoài ra, hiện tượng La Nina quay trở lại sẽ trở thành động lực cho các doanh nghiệp thủy điện bứt phá: REE, HDG, VSH.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,230.36

-0.06 (0.00%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả