24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Hà Quỳnh Uyên
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Thị trường chứng khoán tháng 9: Chờ đợi cú hích từ chính sách tiền tệ toàn cầu

Với những thông tin tích cực từ nền kinh tế toàn cầu, các chuyên gia chứng khoán kỳ vọng, TTCK trong tháng 9 sẽ có nhiều triển vọng tăng. Nhất là, Việt Nam vẫn đang thuộc danh sách theo dõi để nâng hạng lên Thị trường mới nổi thứ cấp của FTSE Russell.

Dù việc chính thức nâng hạng có thể diễn ra vào năm 2025, nhưng những nỗ lực từ các cơ quan quản lý để tháo gỡ các vướng mắc về cơ chế mua bán của nhà đầu tư nước ngoài sẽ tiếp tục là điểm sáng cho thị trường. VDSC cho rằng, sự kỳ vọng vào nâng hạng sẽ là động lực lớn cho VN-Index trong thời gian tới, khi thị trường tiếp tục dao động trong biên độ 1.250 - 1.325 điểm.

Thị trường chứng khoán tháng 9: Chờ đợi cú hích từ chính sách tiền tệ toàn cầu

Thanh khoản VN30 phục hồi trong tháng 8, trong khi VN-Index, HNX-Index và UpCOM tiếp tục suy giảm. Nguồn: VDSC

Bên cạnh đó, việc giải ngân đầu tư công đã đạt 31,6% kế hoạch năm và có thể thúc đẩy thêm 530 nghìn tỷ đồng vào nền kinh tế trong nửa cuối năm 2024. Tăng trưởng tín dụng trong 8 tháng đầu năm đạt 6,25% và khả năng tăng tốc trong những tháng cuối năm có thể giúp thị trường chứng khoán duy trì đà tăng.

Thêm nữa, chính sách tiền tệ mềm dẻo từ Fed sẽ là cơ hội cho TTCK Việt Nam. Nguyên nhân, việc cắt giảm lãi suất của Fed sẽ giúp tạo ra môi trường thuận lợi cho thị trường tài chính toàn cầu, bao gồm Việt Nam. Điều này có thể giúp dòng vốn đầu tư vào TTCK gia tăng, đặc biệt khi thanh khoản đã bắt đầu cải thiện ở nhóm cổ phiếu VN30.

Mặt khác, sự quan tâm của nhà đầu tư tổ chức với nhóm VN30, giúp thanh khoản của nhóm này tăng mạnh trong tháng 8, sẽ tiếp tục là lựa chọn hàng đầu trong tháng 9. Với kỳ vọng thị trường sẽ được nâng hạng, các cổ phiếu lớn có khả năng tiếp tục tăng trưởng ổn định trong thời gian tới.

“Ngoài ra, việc giải ngân đầu tư công và tăng trưởng tín dụng tiếp tục sẽ tạo ra cơ hội cho các ngành nghề hưởng lợi từ chính sách kinh tế vĩ mô, đặc biệt là các nhóm ngành xây dựng, bất động sản và vật liệu xây dựng”, VDSC nhận định.

Tuy nhiên, các nhà phân tích VDSC cũng khuyến cáo, nhà đầu tư vẫn cần thận trọng trước những rủi ro tiềm ẩn. Bởi thanh khoản tuy tăng ở nhóm VN30, nhưng thanh khoản chung của thị trường vẫn giảm từ 15.203 tỷ đồng trong tháng 7 xuống 14.775 tỷ đồng trong tháng 8. Điều này cho thấy, sự thận trọng của nhà đầu tư khi VN-Index tiếp cận ngưỡng đỉnh cũ.

Thị trường chứng khoán tháng 9: Chờ đợi cú hích từ chính sách tiền tệ toàn cầu

Diễn biến trái chiều giữa tổ chức trong nước với khối ngoại và nhà đầu tư cá nhân trong tháng 8. Nguồn: VDSC

Bên cạnh đó, ngoài quyết định của Fed, nhà đầu tư cũng cần theo dõi sát sao các động thái từ BoJ và ECB, khi bất kỳ quyết định thắt chặt nào từ các ngân hàng trung ương lớn này cũng có thể tạo ra sự biến động trên thị trường tài chính toàn cầu.

Chưa kể, thị trường có thể đối mặt với điều chỉnh kỹ thuật khi VN-Index tiến gần đến mức đỉnh cũ 1.301 điểm. VDSC khuyến cáo, nhà đầu tư nên có chiến lược quản lý rủi ro hợp lý để tránh các đợt điều chỉnh ngắn hạn.

Có thể nói, tháng 9/2024 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng cho TTCK Việt Nam khi thị trường đang chờ đợi những quyết định từ Fed và các chính sách hỗ trợ từ Chính phủ. Nhà đầu tư có thể kỳ vọng VN-Index sẽ dao động trong biên độ 1.250 - 1.325 điểm, trong khi thanh khoản có thể cải thiện hơn nhờ vào dòng vốn tổ chức.

Tuy nhiên, việc thị trường tiến gần đỉnh cũ và sự biến động từ thị trường quốc tế có thể tạo ra những rủi ro ngắn hạn. Các chuyên gia tài chính - chứng khoán khuyến nghị nhà đầu tư cần có chiến lược cân nhắc, ưu tiên các nhóm cổ phiếu VN30 và các ngành hưởng lợi từ chính sách tín dụng và đầu tư công, đồng thời sẵn sàng đối mặt với các biến động để tối ưu hóa lợi nhuận.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Mã chứng khoán liên quan bài viết
1,291.49 +4.01 (+0.31%)
prev
next

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả