menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đinh Thị Ngân

Thị trường chứng khoán: Sẽ thêm nhiều sản phẩm phái sinh

Sự tăng trưởng mạnh của thị trường chứng khoán phái sinh đã thu hút nhiều sự quan tâm của các tổ chức nước ngoài. Sau 2 năm chính thức hoạt động thị trường chứng khoán phái sinh (TTCKPS) đã được công chúng đầu tư đón nhận và có bước phát triển ấn tượng.

Ngày 10/8/2017, TTCKPS Việt Nam đã được khai trương với sản phẩm đầu tiên là Hợp đồng tương lai chỉ số cổ phiếu VN30. Sau gần 2 năm triển khai, TTCKPS đã được cộng đồng nhà đầu tư quan tâm, đón nhận và đã có những bước phát triển đáng kể. Thị trường đã vận hành theo đúng quy luật khách quan và xu hướng của các thị trường phái sinh quốc tế. Bên cạnh đó, TTCKPS đã chứng tỏ vai trò phòng vệ rủi ro hiệu quả, hỗ trợ ổn định tâm lý nhà đầu tư, đặc biệt khi thị trường cơ sở biến động mạnh.

Trong 2 năm qua, đã có hơn 36 triệu hợp đồng được giao dịch. Tính riêng trong 7 tháng đầu năm 2019, khối lượng giao dịch Hợp đồng tương lai chỉ số cổ phiếu VN30 bình quân đạt xấp xỉ 100 nghìn hợp đồng/phiên, tăng gấp 1,27 lần so với năm 2018 và gấp gần 10 lần so với năm 2017. Khối lượng hợp đồng mở đã tăng 2,7 lần từ 8.077 hợp đồng cuối năm 2017 lên 20.494 hợp đồng ngày 31/7/2019.

Theo ông Nguyễn Như Quỳnh, Thành viên HĐQT, Phó Tổng Giám đốc Phụ trách Sở GDCK Hà Nội (HNX) số lượng tài khoản đầu tư trên TTCKPS liên tục gia tăng. Đến cuối tháng 7/2019, đã có 78.445 tài khoản giao dịch phái sinh được mở, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó giao dịch của nhà đầu tư cá nhân trong nước chiếm 91,15% khối lượng giao dịch toàn thị trường. Giao dịch của nhà đầu tư tổ chức trong nước mới chỉ chiếm 1,54%, tập trung chủ yếu vào hoạt động tự doanh của các công ty chứng khoán. Giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài đã tăng lên nhưng cũng vẫn chiếm tỉ trọng rất nhỏ 0,58% tổng khối lượng giao dịch toàn thị trường.

Theo lộ trình phát triển sản phẩm từ thấp đến cao, ngày 4/7 vừa qua, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội đã chính thức ra mắt sản phẩm hợp đồng tương lai trái phiếu Chính phủ nhằm cung cấp cho nhà đầu tư thêm một lựa chọn đầu tư và công cụ phòng ngừa rủi ro hữu hiệu trên thị trường trái phiếu, đặc biệt là nhà đầu tư tổ chức.

Như vậy, đến nay TTCK phái sinh đã có 7 mã sản phẩm hợp đồng tương lai theo thông lệ quốc tế trong đó 4 mã sản phẩm hợp đồng tương lai trên chỉ số cổ phiếu VN30 gồm các mã hợp đồng có tháng đáo hạn là tháng hiện tại, tháng kế tiếp, và 2 tháng cuối 2 quý tiếp theo và 3 mã hợp đồng tương lai trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 5 năm có tháng đáo hạn là 3 tháng cuối 3 quý gần nhất. Sau hơn 1 tháng ra mắt, hợp đồng tương lai trái phiếu Chính phủ cũng đã được nhà đầu tư quan tâm đón nhận và hơn 100 hợp đồng đã được giao dịch.

Sự tăng trưởng mạnh của TTCK phái sinh, đặc biệt là hợp đồng tương lai VN30 đã thu hút nhiều sự quan tâm của các tổ chức nước ngoài. Đặc biệt là các quỹ đầu tư mô phỏng chỉ số VN30 đã thu hút nhiều dòng vốn nước ngoài.

Theo thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, gần đây, Sở Giao dịch Chứng khoán Singapore đã kết nối và thể hiện mong muốn hợp tác trong phát triển sản phẩm phái sinh trên cổ phiếu Việt Nam, niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Singapore để phục vụ nhu cầu đầu tư và phòng vệ rủi ro của các nhà đầu tư nước ngoài.

Ngoài ra ông Nguyễn Như Quỳnh cũng cho biết, tiếp theo sản phẩm Hợp đồng tương lai chỉ số cổ phiếu VN30, HĐTL TPCP kỳ hạn 5 năm, trong năm 2019, chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu xây dựng HĐTL trên chỉ số VNX200. Thời gian tới, dự kiến sẽ tiếp tục nghiên cứu các sản phẩm phái sinh mới là Hợp đồng quyền chọn trên chỉ số cổ phiếu, Hợp đồng tương lai trên cổ phiếu đơn lẻ (SSF) và Hợp đồng quyền chọn trên cổ phiếu đơn lẻ (SSO).

“Chúng tôi cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan xây dựng khung pháp lý cho các sản phẩm mới để chuẩn bị cho việc ra mắt các sản phẩm mới, có thể áp dụng từ sau năm 2020 nhằm đa dạng hóa các sản phẩm trên thị trường, đáp ứng nhu cầu của người đầu tư và theo đúng chủ trương, định hướng của Chính phủ” – ông Đặng Như Quỳnh khẳng định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả