menu
24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thanh Tùng
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Thị trường chứng khoán sẽ chuyển trạng thái sang giao dịch tích cực trong tháng 9?

VN-Index trải qua giai đoạn khó khăn khi vẫn chưa chinh phục ngưỡng cản 1.300 điểm dưới áp lực điều chỉnh mỗi khi tiến sát. Dù vậy, thị trường đã ghi nhận những phiên tăng điểm rất tích cực với thanh khoản được cải thiện cho thấy chỉ số một lần nữa có cơ hội chinh phục vùng giá này.

Trong 5 tháng qua, VN-Index đã có 3 lần tiếp cận vùng 1.300 điểm, trong đó có lần đã vượt qua mốc này (vào giữa tháng 6) khi lên đến 1.306 điểm, nhưng sau đó đã không thể tiếp tục đi lên mà nhanh chóng điều chỉnh trở lại. Có thể nói, đây là vùng kháng cự mạnh và khá nhạy cảm với thị trường chứng khoán (TTCK) trong thời điểm hiện tại.

Gặp khó trước vùng cản 1.300 điểm

Nhận xét về lực cản khiến chỉ số vẫn chưa chinh phục lại được vùng 1.300 điểm, chuyên gia chỉ rõ đầu tiên đó là lực cản về mặt tâm lý. Trong đầu tư chứng khoán có 2 trường phái đầu tư, gồm đầu tư theo phân tích cơ bản dựa vào chỉ số tài chính của doanh nghiệp và đầu tư theo phân tích kỹ thuật sử dụng mô hình tín hiệu kỹ thuật qua phần mềm.

Thị trường chứng khoán sẽ chuyển trạng thái sang giao dịch tích cực trong tháng 9?

Cả hai trường phái này đều đề cập tới ngưỡng điểm nhất định mà chỉ số hướng đến. Ở giai đoạn hiện nay, với phân tích kỹ thuật thì ngưỡng 1.300 điểm là ngưỡng kháng cự mạnh, với phân tích cơ bản là ngưỡng tâm lý quan trọng.

“Nhà đầu tư thường có tâm lý bán trước khi chỉ số VN-Index chinh phục được vùng điểm là ngưỡng kháng cự hay ngưỡng tâm lý, dù chỉ lời ít. Họ có tâm lý sợ không vượt được, giá sẽ điều chỉnh”, ông Trương Hiền Phương, Giám đốc Cấp cao Chứng khoán KIS Việt Nam phân tích.

Yếu tố nữa, dù không phải là lực cản nhưng làm cho điểm số thiếu động lực, đó là hiện thị trường đang ở vùng trũng thông tin khi mùa công bố kết quả kinh doanh quý II đã qua đi. Với thông tin Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), nhà đầu tư cũng đã nhắc đến nhiều, nhưng chưa phản ứng tích cực thêm, bởi tâm lý nhà đầu tư trong nước vẫn khá thận trọng, dường như họ chờ điều gì đó có tính tác động mạnh mẽ hơn.

Ngoài ra, về mặt tâm lý với một số nhà đầu tư thì tháng 7 âm lịch cũng hạn chế giao dịch, đầu tư…

Dù vậy, dưới góc độ tích cực, với đợt phục hồi trong thời gian này, VN-Index một lần nữa đang cho thấy cơ hội chinh phục vùng 1.300.

Thực tế, thanh khoản TTCK gần đây cũng có sự cải thiện, với khối lượng cổ phiếu giao dịch cao hơn mức trung bình các phiên trước đó, cho thấy dòng tiền dường như đã chú ý trở lại và nhập cuộc sôi động hơn. Điều này cho thấy tâm lý nhà đầu tư có lẽ đã trở nên lạc quan hơn.

“Hiện, thị trường đã có những phiên tăng điểm rất tích cực, với thanh khoản được cải thiện và các cổ phiếu trụ kéo theo đa số cổ phiếu niêm yết tăng điểm. Chỉ số VN-Index nhiều khả năng quay lại ngưỡng 1.300 điểm”, ông Nguyễn Kỳ Minh CFA, Kinh tế trưởng, Chứng khoán Guotai Junan Việt Nam (IVS) nhận xét.

Cơ hội bùng nổ trong tháng 9

Ông Trương Hiền Phương cho rằng bước qua tháng 9, TTCK sẽ cởi bỏ được tâm lý thận trọng liên quan tới động thái từ Fed. Đây sẽ là phát súng khơi mào cho sự chuyển biến tích cực của TTCK thế giới cũng như trong nước, thay đổi trạng thái từ thận trọng, giao dịch lình xình sang giao dịch tích cực, giúp cho VN-Index và thanh khoản đều tăng tốt.

“Thời gian tới, không riêng gì tháng 9, nếu nội tại trong nước không có thông tin tiêu cực thì thị trường thế giới lẫn trong nước sẽ bùng nổ khi đón nhận thông tin Fed chính thức giảm lãi suất. Đây là lý do để nhà đầu tư mạnh dạn giải ngân nhiều hơn, vượt qua khỏi tâm lý thận trọng trước giờ”, chuyên gia KIS nhấn mạnh.

Theo ông Phương, khi Fed hạ lãi suất thì hầu hết các ngân hàng trung ương trên thế giới và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) sẽ phản ứng theo để điều tiết thị trường tiền tệ trong nước. Bên cạnh đó, khi Fed hạ lãi suất sẽ làm giảm sức hấp dẫn của đồng USD, lợi tức đầu tư không còn được như trước. Dòng vốn đầu tư nước ngoài gián tiếp trước đây rút về Mỹ sẽ có khuynh hướng đảo chiều, chảy trở lại các thị trường mới nổi, cận biên, trong đó có Việt Nam. Cộng thêm dư địa NHNN có thêm công cụ điều tiết thị trường tiền tệ linh hoạt.

Các thông tin trên sẽ tác động tích cực tới tâm lý trên thị trường, được hỗ trợ bởi chính sách tiền tệ linh hoạt từ NHNN. Động thái mới nhất, NHNN vừa qua đã dừng phát hành tín phiếu để hút tiền, chuyển sang bơm ròng tiền ra nền kinh tế.

“Nếu các xung đột địa chính trị trên thế giới không theo hướng nghiêm trọng hơn thì với các yếu tố phân tích ở trên, TTCK sẽ theo hướng tích cực dần đều tới cuối năm. VN-Index sẽ dao động trong khoảng 1.300 tới tiệm cận 1.400 điểm”, ông Phương dự báo.

Hiện, TTCK đang ở mức định giá rất thấp với P/B ở mức thấp nhất lịch sử và P/E cũng đang ở mức hấp dẫn. Tuy nhiên, TTCK vẫn có một số yếu tố rủi ro như có thể bị tác động bởi dòng tiền và một số biến động quốc tế như việc liệu nền kinh tế Mỹ có thể hạ cánh mềm như dự báo hay không… Nếu không, nó sẽ gây ra tác động kìm chế trong trung hạn, nhưng về dài hạn thì TTCK đang trong xu hướng tích cực.

Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho rằng trong nửa đầu tháng 9, TTCK có thể sẽ trải qua giai đoạn củng cố và tích lũy để có đà bứt phá mạnh mẽ nhất, khi mà quá khứ cho thấy hiệu suất trong tháng 9 không quá nổi trội, do nhà đầu tư giai đoạn này đang ngóng chờ kết quả rõ ràng hơn ở báo cáo tài chính quý III. Cụ thể, VN-Index ghi nhận mức giảm bình quân 0,8% trong tháng 9 của 23 năm qua, trước khi bước vào giai đoạn thường tăng trưởng mạnh trong những tháng cuối năm kéo dài cho đến đầu năm sau.

“Xác suất cao VN-Index sẽ tích lũy trở lại từ 3-5 phiên trước khi hướng tới vùng điểm 1.300, nên việc thị trường rung lắc sẽ là cơ hội tốt để các nhà đầu tư gia tăng tỷ trọng với mức giá chiết khấu tốt. Do đó, nhà đầu tư tiếp tục duy trì danh mục, cân nhắc giải ngân thêm đối với những cổ phiếu thuộc các nhóm ngành như ngân hàng, bất động sản, chứng khoán”, VCBS khuyến nghị.

Ông Nguyễn Kỳ Minh nhận xét, tại thời điểm hiện tại, mặc dù các thông tin tích cực nhưng vẫn tiềm ẩn một số yếu tố kìm chế trong ngắn hạn. Vì vậy, với các nhà đầu tư ngắn hạn, việc quan sát kỹ dòng tiền và giải ngân theo các phiên bùng nổ là phù hợp. Đối với nhà đầu tư dài hạn, ít sử dụng đòn bẩy, và việc gia tăng tỷ trọng một cách đều đặn trong giai đoạn vừa qua và cả giai đoạn này là hợp lý.

“Khi chúng ta đang ở vùng đáy của thị trường và chuẩn bị cho những cơn sóng tăng trưởng dài hạn mạnh mẽ như Việt Nam đã trải qua vào giai đoạn sau 2012, thì việc quan trọng nhất là các nhà đầu tư không rời bỏ thị trường, tiếp tục nắm giữ và quan sát cũng như giải ngân ngay khi có mức giá ưng ý là rất quan trọng”, ông Minh nhấn mạnh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Mã chứng khoán liên quan bài viết
1,283.87 +2.40 (+0.19%)
prev
next

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả