menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ly Na

Thị trường chứng khoán nửa cuối năm 2024: liệu nhà đầu tư có cơ hội “chốt đơn”?

Thị trường chứng khoán Việt Nam được dự báo sẽ khởi sắc trong 6 tháng còn lại của năm 2024 khi được hỗ trợ bởi nhiều yếu tố nền tảng từ trong nước, thế giới.

Dù rủi ro ngắn hạn vẫn chực chờ gây áp lực lên tâm lý nhà đầu tư. Nhưng, nửa cuối năm 2024 được nhận định là thời điểm vàng khi 4 luật mới sẽ đi vào áp dụng với kỳ vọng giúp thị trường chứng khoán trở nên sôi nổi hơn.

Theo các chuyên gia cho rằng, thị trường chứng khoán Việt Nam trong 6 tháng còn lại của năm 2024 sẽ được hỗ trợ bởi những thông tin tích cực như kinh tế vĩ mô tăng trưởng ổn định, lãi suất tiết kiệm giảm xuống mức thấp.

Các điều kiện kinh tế và tài chính đều đang hỗ trợ cho thị trường chứng khoán trong bối cảnh hiện tại. Kinh tế Việt Nam dự kiến bứt phá vào giai đoạn nửa sau của năm cùng với triển vọng lạc quan của kinh tế toàn cầu.

Thêm vào đó là quyết tâm ổn định lãi suất ở mức thấp của Chính phủ & Ngân hàng Nhà nước (NHNN) - đây sẽ là tiền đề để lợi nhuận các doanh nghiệp niêm yết tiếp tục cải thiện. Theo ước tính của PHS, lợi nhuận chung toàn thị trường có thể tăng 18%YoY vào năm 2024, tương đương tỷ lệ P/E dự phóng là 12,2x vào cuối tháng 5/2024. Mức định giá này có thể coi là tương đối hấp dẫn so với mức trung bình 10 năm qua (15.x).

Triển vọng về nâng hạng thị trường cũng sẽ có ý nghĩa rất quan trọng, đặc biệt trong việc thu hút dòng vốn ngoại quay trở lại trong thời gian tới.

Chỉ số chứng khoán có kết quả tốt nhất trong vòng 5 năm tại quý 1/2024

Chỉ số MSCI của chứng khoán toàn cầu đã tăng 7,7% tính từ đầu năm đến nay, mức cao nhất kể từ năm 2019. Cụ thể, chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản dẫn đầu với mức tăng 20%. Chỉ số S&P 500 sếp thứ 2 với mức lợi nhuận 10,6%, tiếp theo là chỉ số Euronext 100 của Châu Âu và Dow Jones với lần lượt là 9,4% và 8,3%.

Một yếu tố khác cũng góp phần cho đà tăng mạnh mẽ của chứng khoán toàn cầu trong quý 1/2024 là làn sóng đầu tư và các cổ phiếu công nghệ với sự bùng nổ của AI.

Thị trường chứng khoán nửa cuối năm 2024: liệu nhà đầu tư có cơ hội “chốt đơn”?

Đóng cửa thị trường quý 1/2024 ở mức 1.284,09 điểm tăng 154,16 điểm (13,6%) so với cuối năm 2023. Mức tăng của chỉ số VN-Index đạt trên 280 điểm, tương đương tăng 25%. Nhiều mã cổ phiếu tăng mạnh trên 25%, có mã tăng 50%.

Tháng 1/2024, giá trị giao dịch bình quân trên cả 3 sàn (HOSE, HNX, UPCoM) đạt ở mức khá cao 19,145 nghìn tỷ đồng/phiên. Tháng 2, thanh khoản thị trường đã tăng lên 21,30 nghìn tỷ đồng/phiên. Tháng 3 “bùng nổ” với giá trị giao dịch đạt bình quân 29,000 nghìn tỷ đồng/phiên.

Tuy nhiên, đến đầu quý 2 đà tăng của thị trường chứng khoán Việt Nam đã chững lại, áp lực bán trên diện rộng khiến VN-Index có thời điểm giảm đến 100 điểm chỉ trong thời gian ngắn, điều này diễn ra trong bối cảnh xuất hiện những rủi ro về vĩ mô như tỷ giá leo thang, xung đột chính trị thế giới gia tăng.

Mặc dù vậy, xu hướng điều chỉnh chỉ diễn ra trong thời gian ngắn và thị trường chứng khoán Việt Nam đã và đang trở lại đường đua bất chấp việc khối ngoại gia tăng áp lực bán ròng trong tháng 5. Dòng tiền nội vẫn đủ sức “cân” thị trường, bằng chứng là số lượng tài khoản mở mới hàng tháng vẫn rất đáng quan tâm.

Tính đến ngày 12/6/2024, VN-Index thành công đóng cửa tại mốc 1.300 điểm, qua đó thiết lập mức đỉnh cao nhất kể từ tháng 9/2022.

Trong 6 tháng cuối năm 2024, tỷ giá có thể chững lại hoặc giảm. Bởi nếu Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) giảm lãi suất, giá trị đồng USD sẽ giảm, từ đó kéo tỷ giá xuống.

Do đó, trong 6 tháng cuối năm, tỷ giá có thể sẽ hạ nhiệt và ở mức trung bình với tỷ giá tăng mạnh hiện nay. Từ đó bước vào chu kỳ nới lỏng tiền tệ và nhờ đó thị trường chứng khoán sẽ có nhiều cơ hội.

Bà Bùi Thị Quỳnh Nga, Chuyên viên phân tích cao cấp vĩ mô và chiến lược PHS nhận định, nửa cuối năm 2024 là “thời điểm vàng” cho các doanh nghiệp trong nước, thể hiện sự bứt phá, khi các điều kiện kinh tế được cải thiện trong bối cảnh các ngân hàng trung ương trên toàn cầu sẽ bắt đầu quay trở lại chu kỳ tiền rẻ.

Đại diện PHS dự báo mục tiêu PE của VN-index cuối năm 2024 có thể đạt khoảng 1.452 điểm.

Đặt trong bối cảnh đó, cùng với việc 4 luật mới được đi vào áp dụng thì nhóm các doanh nghiệp bất động sản sẽ chứng kiến một sự thanh lọc, bức phá mạnh hơn ở nửa cuối năm 2024, qua đó thúc đẩy cho thị trường chứng khoán trở nên sôi động

“Tăng trưởng lợi nhuận toàn thị trường sẽ tăng 18% trong năm 2024 tương ứng với P/E forward là 12,2. Đây là mức khá hấp dẫn và qua đây cũng dự đoán trong kịch bản tích cực, VN-INDEX có thể chạm 1.452 điểm. Ngoài ra, Chính phủ cũng thể hiện sự chỉ đạo sát sao với quyết tâm nâng hạng thị trường. Đây là cơ sở cho sự phát triển trong dài hạn của thị trường chứng khoán bên cạnh sự phát triển của nền kinh tế”, bà Nga dự báo.

Dự báo xu hướng 6 tháng cuối năm 2024 của TTCK Việt Nam

Thị trường chứng khoán năm 2024 sẽ có sự trầm lắng nhất định vào giai đoạn đầu năm song sẽ tăng trưởng mạnh vào nửa cuối năm. Trong 6 tháng cuối năm 2024, tỷ giá có thể chững lại hoặc giảm. Bởi nếu Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) giảm lãi suất, giá trị đồng USD sẽ giảm, từ đó kéo tỷ giá xuống. Do đó, trong 6 tháng cuối năm, tỷ giá có thể sẽ hạ nhiệt và ở mức trung bình với tỷ giá tăng mạnh hiện nay. Từ đó bước vào chu kỳ nới lỏng tiền tệ và nhờ đó thị trường chứng khoán sẽ có nhiều cơ hội.

Bên cạnh đó, triển vọng của thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục khả quan trong những tháng còn lại của năm 2024 nhờ các động lực: Kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp được kỳ vọng tiếp tục phục hồi nhờ triển vọng kinh tế toàn cầu cải thiện, đặc biệt là các doanh nghiệp xuất khẩu và tiêu dùng; Chính phủ tiếp tục duy trì môi trường lãi suất thấp, dù lãi suất chính sách có thể tăng nhẹ, để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Nguồn vốn FDI được kỳ vọng tiếp tục tăng trưởng tốt, đặc biệt là với tiềm năng từ ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam; chính sách đẩy mạnh đầu tư công của chính phủ để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; đặc biệt là quyết tâm của chính phủ và cơ quan quản lý trong việc nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi trong thời gian tới.

NHNN định hướng điều hành lãi suất phù hợp với diễn biến thị trường, kinh tế vĩ mô, lạm phát và mục tiêu chính sách tiền tệ; khuyến khích các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí, đơn giản hóa thủ tục cấp tín dụng, tăng cường ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số vào quy trình cấp tín dụng, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ nền kinh tế.

Hệ thống giao dịch KRX, được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho thị trường chứng khoán Việt Nam như tăng thanh khoản, nâng cao hiệu quả hoạt động và thu hút nhà đầu tư nước. Tuy nhiên, KRX tiếp tục lỡ hẹn với nhà đầu tư vào tháng 5/2024. Đến nay việc vận hành hệ thống KRX vẫn là một dấu chấm hỏi dai dẳng và vẫn chưa có thêm thông tin gì mới về việc vận hành hệ thống này.

Mặc dù hiện tại, các thách thức và cơ hội đan xen nhưng khả năng năng FED, ECB sẽ bắt đầu nới lỏng chính sách tiền tệ trong nửa cuối 2024. Như vậy, thị trường tài chính toàn cầu sẽ hưởng lợi, trong khi đó nền kinh tế Việt Nam tiếp tục ổn định, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp tăng trưởng trở lại sẽ là những nhân tố vững chắc thúc đẩy thị trường chứng khoán Việt Nam.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,245.32

-13.77 (-1.09%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả