menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đức Thịnh

Thị trường chứng khoán Nhật Bản tốt nhất châu Á năm 2023, nhưng sẽ thế nào trong năm mới?

Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản đang trên đà kết thúc năm 2023 với tư cách là thị trường hoạt động tốt nhất châu Á, ghi nhận mức tăng 28% từ đầu năm đến nay và chạm mức cao nhất trong 33 năm.

Đồng Yên, mặc dù đã suy yếu đáng kể so với đồng USD, nhưng cũng được dự đoán sẽ mạnh lên vào năm 2024, nhưng điều này sẽ không có tác động bất lợi đến chứng khoán.

Nhật Bản đang trên đà trở thành thị trường hoạt động tốt nhất châu Á vào cuối năm, với chỉ số Nikkei 225 tăng 28% lên mức chưa từng thấy kể từ năm 1989.

Chỉ số Nikkei đạt mức cao kỷ lục vào cuối năm 1989 sau bong bóng bất động sản và chứng khoán. Và khi nó bùng nổ, đất nước này rơi vào thời kỳ suy thoái kinh tế, thường được gọi là "thập kỷ mất mát" của Nhật Bản.

Nhưng lần này thì khác.

Giá bất động sản trên toàn quốc không tăng vọt như cuối những năm 1980 và Nhật Bản đã chứng kiến những thay đổi về cơ cấu vào năm 2023.

Các công ty đã đạt được kết quả tốt hơn, một phần do đồng Yên yếu hơn, khiến sản phẩm trở nên cạnh tranh hơn.

Các doanh nghiệp cũng đang chi tiêu nhiều hơn, với một báo cáo ngày 23 tháng 6 của Nikkei cho biết vốn đầu tư của các công ty Nhật Bản đã đạt mức kỷ lục 31,6 nghìn tỷ Yên (221,03 tỷ USD) trong năm tài chính 2023.

Báo cáo cho biết các khoản đầu tư vào quốc gia này, chiếm khoảng 2/3 tổng vốn đầu tư của các công ty Nhật Bản, dự kiến sẽ đạt mức tăng trưởng hai con số trong năm thứ hai liên tiếp.

Đầu tư ra nước ngoài của họ cũng có thể tăng 22,6%, năm thứ ba liên tiếp tăng trưởng hai con số.

Sự quan tâm của nước ngoài cũng đóng một vai trò trong thành tích vượt trội của Nikkei, được củng cố bởi triển vọng lạc quan của nhà đầu tư tỷ phú Warren Buffet đối với chứng khoán Nhật Bản.

Các nhà đầu tư nước ngoài đã tìm thấy cơ hội ở Nhật Bản nhờ đồng Yên yếu hơn và tiềm năng tăng giá cổ phiếu cao hơn.

Dong Chen, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu kinh tế vĩ mô tại ngân hàng tư nhân Pictet cho biết vào tháng 6 rằng các công ty toàn cầu đang đa dạng hóa chuỗi cung ứng khỏi Trung Quốc và điều này có thể mang lại lợi ích cho Nhật Bản.

"Đặc biệt là trong các lĩnh vực rất cao cấp, dày đặc công nghệ như chất bán dẫn", ông Chen nói.

Ông nói thêm: "Tất cả những điều này đang đi đúng hướng, chúng tôi nghĩ rằng có nhiều lý do để có quan điểm tích cực hơn về mặt cấu trúc đối với Nhật Bản so với trước đây".

Đồng Yên mạnh hơn có gây tổn thương chứng khoán?

Theo Peggy Mak, Giám đốc Nghiên cứu tại Phillip Securities Research, đồng Yên dự kiến sẽ hoạt động tốt hơn vào năm 2024.

Đồng Yên Nhật đã suy yếu đáng kể kể từ đầu năm, chạm mức 151,67 vào ngày 31 tháng 10, đây là mức thấp nhất so với đồng USD kể từ năm 1990. Tính đến thời điểm hiện tại, đồng Yên này đã suy yếu 7,8%.

Mak hiện dự đoán đồng Yên có thể mạnh lên so với đồng bạc xanh một khi lãi suất trên toàn cầu bắt đầu giảm, do du lịch trong nước, lương thực tế tăng và tỷ lệ tiết kiệm cao hỗ trợ đồng tiền.

Yue Bamba, người đứng đầu bộ phận đầu tư tích cực tại Nhật Bản của Blackrock Investments cho rằng đồng Yên đang bị định giá thấp và "có khả năng tăng giá" trong khoảng năm tới.

Bamba nói: "Quan điểm của chúng tôi về tiền tệ là chúng tôi cho rằng đồng Yên đang bị định giá thấp và nó có khả năng tăng giá trong vài tháng tới và điều đó không gây bất lợi cho thị trường chứng khoán".

Bức tranh toàn cảnh

Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhật Bản dự kiến sẽ chuyển từ chính sách tiền tệ cực kỳ nới lỏng và nới lỏng các biện pháp kiểm soát đường cong lợi suất.

Dưới thời Kazuo Ueda, người được bổ nhiệm làm Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) vào tháng 2, ngân hàng này đã nới lỏng giới hạn trên xung quanh chính sách kiểm soát đường cong lợi suất, dẫn đến lãi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản vi phạm mức cao nhất trong 11 năm.

Lợi suất JGB kỳ hạn 10 năm đạt 0,956% vào ngày 1 tháng 11, mức cao nhất kể từ tháng 4 năm 2012.

Tuy nhiên, Ueda đã tái khẳng định lập trường của mình rằng BOJ sẽ duy trì chính sách lãi suất âm cho đến khi mục tiêu lạm phát 2% có thể "đạt được một cách bền vững". Lãi suất chuẩn của BOJ hiện ở mức -0,1%.

Lạm phát toàn quốc của Nhật Bản đã tăng vọt trên 2% trong 19 tháng liên tiếp. Cái gọi là lạm phát 'cốt lõi', loại bỏ giá thực phẩm tươi sống và năng lượng, ở mức 4% trong tháng 10, cao hơn mục tiêu 2% trong tháng thứ 13 liên tiếp.

"Tiền lương thực tế của Nhật Bản đang tăng lên và thị trường lao động đang thắt chặt", Ronald Temple, chiến lược gia trưởng thị trường tại Lazard Asset Management cho biết trong báo cáo triển vọng năm 2024 của mình, với kỷ lục giảm phát của Nhật Bản, lạm phát là điều đáng hoan nghênh và cho đến nay, điều này có vẻ tốt.

Temple cho biết, thị trường sẽ tiếp tục được theo dõi để kiểm soát đường cong lợi suất, và sau đó trọng tâm sẽ chuyển sang việc khi nào BOJ sẽ kết thúc chính sách lãi suất âm của mình.

Chiến lược gia vĩ mô cấp cao Homin Lee tại Lombard Odier cho rằng năm 2024 sẽ là một năm 'vững chắc' cho tăng trưởng tiền lương của Nhật Bản, đồng thời cho rằng nhu cầu lao động trong lĩnh vực dịch vụ rất mạnh và niềm tin của người lao động vào công đoàn của họ đang tăng lên.

Lee nhấn mạnh rằng Liên đoàn Công đoàn Nhật Bản ước tính mức tăng lương 5% trong các cuộc đàm phán lương mùa xuân năm 2024.

Temple cho biết: "Dấu hiệu cho năm 2024 cho thấy mức tăng lương sẽ đủ để BoJ xem xét việc chấm dứt NIRP".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

37,943.50

+315.02 (+0.84%)

Biểu đồ mã Nikkei 225
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại