menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
NGUYỄN HỒNG ĐIỆP

Thị trường chứng khoán "lừa" thuật toán

Nhiều nhà đầu tư "đánh chứng" dựa vào chart, đó là phần mềm phân tích kỹ thuật dựa theo những thuật toán căn cứ trên hệ thống dữ liệu giao dịch và biến động giá trong lịch sử ở những giai đoạn nhất định. Phương pháp đầu tư này giúp nhà đầu tư loại bỏ được những cảm xúc tác động nguy hiểm để đưa ra những quyết định chốt lời hay cắt lỗ quyết đoán, kịp thời. Tuy nhiên thực tế giao dịch hiện nay nhiều lúc thuật toán rất dễ bị đánh lừa, nhất là những mã cổ phiếu được "thao túng" bởi các "đội lái...

Có một vài NĐT, nói với tôi rằng: không hiểu sao em cứ vào con nào, là sau đấy nó lại giảm, số em nó đen quá. Bỏ qua câu chuyện không may mắn, việc mua sai mã, sai thời điểm, là việc rất thường gặp trên TTCK. Chỉ có khoảng 3% số người bắt đúng đáy, 1% số người ra đúng đỉnh. Đối với các tổ chức tài chính, các Quĩ đầu tư, họ nhận thấy nếu để cảm xúc tác động vào quyết định trading, sẽ rất nguy hiểm. Cho nên, họ sáng tạo ra các THUẬT TOÁN, hay chúng ta hay gọi là các ROBOT, để xử lý các vấn đề khi có bất thường. Nhưng thực sự có hiệu quả hay không?

Tôi xin kể câu chuyện thuộc loại "thâm cung bí sử" của CK. Có một thời gian, tôi phụ trách QTRR của 1 CTCK lớn. Vị Chủ tịch và TGĐ đều là dân công nghệ, rất giỏi. Chúng tôi được định hướng xây dựng hệ thống QTRR dựa trên nền tảng phân tích bằng Robot. Các mã màu xanh (an toàn) phải đáp ứng những tiêu chuẩn thị trường do hệ thống cài đặt. Đương nhiên yếu tố thanh khoản có trọng số lớn nhất. Dù đây là dự án bí mật, nhưng ở VN, chả có gì che mắt được thị trường. Dựa vào cơ sở thuật toán này, một vài bộ óc thông minh, đã lên kế hoạch để "lừa" chúng tôi. Nếu các bạn chưa quên, thì có một giai đoạn, NĐT mất rất ít, mà CTCK mất là chủ yếu. Những khoản cho vay (đổ vỏ) của các CTCK được bí mật khoanh lại. Số phận của chúng không ai biết nữa.

Các Quĩ đầu tư đều xây dựng Rule. Con người có rất ít "quyền" can thiệp, khi có trigger. Đặc biệt đối với các Quĩ mở, trading thường xuyên, như ETF chẳng hạn. Những bạn nào đã được chúng tôi đào tạo về ETF, hẳn còn nhớ nguyên tắc: giảm bán, tăng mua. Ở trong những điều kiện cân bằng (rút và bơm), nếu giá cổ phiếu rớt, Quĩ sẽ bán ra. Đến một lúc nào đó, nếu Floatcap giảm đến mức vi phạm, cổ phiếu đó sẽ bị giảm tỷ trọng, thậm chí loại ra (bán toàn bộ). ETF và một số Quĩ mở, tracking theo chỉ số thị trường. Các thuật toán bám sát chỉ số. Cũng dễ hiểu, khi chỉ số đi xuống, NĐT sẽ rút tiền, chứ không bao giờ bơm để bắt đáy như tư duy thông thường. Việc này chỉ dừng lại, khi có một lượng tiền fresh, nhận thấy giá đã đủ rẻ, để họ "lao vào" mua. Hành vi này sẽ "kích hoạt" thuật toán, để Quĩ "trở mặt", mua điên cuồng.

Hiện nay CK VN gặp muôn vàn khó khăn. Do qui mô thị trường còn quá nhỏ, khi thuật toán của một vài Quĩ mở bị kích hoạt, sự bán ròng của khối ngoại trở thành vấn nạn. Việc bán ròng của khối ngoại, ngoài lý do để cân bằng danh mục, giữ vị thế, còn có tỷ lệ lớn đến từ quyết định hành vi do ROBOT.

Nhưng bản chất thuật toán là do con người sáng lập ra, cho nên việc "lừa" thuật toán cũng không phải là việc khó. Một khi giá cổ phiếu rơi xuống mức rẻ, thị trường đủ hấp dẫn, gió sẽ đổi chiều. Chúng ta hy vọng, mọi thứ sẽ qua đi, màu xanh thân thương sẽ quay về trên TTCK VN.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
NGUYỄN HỒNG ĐIỆP

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả