menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Duy Anh

Thị trường chứng khoán đã tạo đáy ngắn hạn

Với tính chất hồi phục kỹ thuật, rủi ro ngắn hạn vẫn hiện hữu khi các chỉ số của thị trường chứng khoán đã xuyên thủng một số ngưỡng hỗ trợ mạnh. Thị trường cần nhiều thời gian hơn để lấy lại sự cân bằng và quay lại xu hướng tăng.

Kết thúc phiên giao dịch tuần cuối tháng 4.2024, VN-Index đóng cửa trong sắc xanh tại ngưỡng 1.209,52 điểm và ghi nhận một tuần tăng điểm tương đối tốt. Chỉ số tăng 2,95%, nhưng vẫn chưa lấy lại điểm số đã mất ở tuần liền trước với mức giảm lên đến 7,78%.

Tuần giao dịch vừa qua mang tính chất hồi phục kỹ thuật của thị trường chung, sau nhịp giảm mạnh và sâu trước đó. Thanh khoản sụt giảm, xác nhận nhịp hồi phục mang tính kỹ thuật, khi giá trị giao dịch trung bình chỉ xoay quanh 16.000 tỉ đồng/phiên, giảm hơn 40% so với tuần giao dịch liền trước.

Khối nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục bán ròng, nhưng giá trị thu hẹp, xuống gần 400 tỉ đồng (tập trung vào FUEVFVND, VHM và HDB), phản ánh xu hướng rút vốn đang giảm dần. Các quỹ đầu tư cũng đang đẩy mạnh lực mua thay vì bán cổ phiếu.

Quỹ ngoại Dragon Capital nâng tỉ lệ sở hữu tại KDH (CTCP Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền) từ mức 6,98% vượt lên ngưỡng 7%, ứng với gần 57 triệu cổ phiếu, sau khi mua thêm 800.000 cổ phiếu KDH trong phiên ngày 23.4.

Quỹ ngoại Dragon Capital mạnh tay gom 4,66 triệu cổ phiếu của CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG). Sau giao dịch, nhóm quỹ ngoại đã nâng sở hữu tại MWG lên hơn 91 triệu cổ phiếu, tỉ lệ sở hữu đạt 6,25%.

Một thông tin được nhà đầu tư đang rất quan tâm đó là trong tuần qua, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có công văn hỏa tốc gửi Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HOSE), cho rằng, chưa đủ cơ sở để chấp thuận đề nghị của HOSE về việc đưa hệ thống công nghệ thông tin KRX vào vận hành chính thức từ ngày 2.5.2024.

Dù có phần bất ngờ với giới đầu tư vì sát với ngày vận hành dự kiến, nhưng quyết định này nhận được sự đồng tình của nhiều thành viên thị trường.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, VN-Index bước vào kỳ nghỉ lễ trong sắc xanh, làm dịu đi tâm lý căng thẳng của giới đầu tư. Theo đó, một số rủi ro ngắn hạn giảm dần như tỉ giá, hỗ trợ cho nhịp hồi phục. Tuy vậy, hệ thống KRX chưa được đưa vào vận hành như kỳ vọng, hay tỉ giá vẫn là yếu tố đáng lưu tâm.

Dự báo, VN-Index sẽ diễn biến giằng co, tích lũy trong vùng 1.150 - 1.250 điểm.

Thị trường đã xóa bỏ thành quả tăng điểm trong 2 tháng qua. Nhiều khả năng VN-Index sẽ tạo đáy trong vùng 1.150 - 1.200 điểm trong ngắn hạn.

Trong lịch sử, đây là vùng có lượng giao dịch tích lũy lớn nhất, cũng là vùng điểm hỗ trợ liên quan đến tâm lý của hầu hết các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, với sự hỗ trợ đến từ các yếu tố cơ bản cùng mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý I/2024 có nhiều triển vọng, chỉ số thị trường được các chuyên gia nhận định sẽ khó có thể giảm sâu hơn.

Nhìn chung, thị trường đã tăng điểm trở lại, nhưng được đánh giá là nhịp hồi phục kỹ thuật sau tuần giảm điểm nhanh và mạnh trước đó. Không loại trừ kịch bản điều chỉnh của VN-Index sẽ sớm xảy ra, khi động lực tăng chưa đủ lớn.

Theo đó, các hoạt động tái cấu trúc danh mục, hạ tỉ trọng các mã cổ phiếu yếu kém vẫn cần được ưu tiên. Dòng tiền thu được dùng để giải ngân vào các cổ phiếu khỏe hơn nhằm tối ưu hóa lợi nhuận. Các vị thế với tầm nhìn trung và dài hạn có thể tích lũy dần các cổ phiếu có cơ bản tốt, nhiều tiềm năng tăng trưởng tại các vùng hỗ trợ mạnh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,268.78

+14.39 (+1.15%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại